Hoàn thiện dịch vụ hoàn tất đơn hàng để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

26/10/2016 08:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm kết nối các doanh nghiệp chuyển phát với các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến để cùng thảo luận tìm ra các giải pháp rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao chất lượng chuyển phát, ngày 24/10, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo"Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2016" tại Hà Nội.

Theo đánh giá của VECOM, dịch vụ hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, mức độ chuyên nghiệp hóa, hình thức thanh, cước phí chuyển hàng... Đặc biệt các doanh nghiệp vẫn chưa đẩy mạnh việc tiếp cận với các công nghệ tiên tiến như di động và điện toán đám mây. Trong khi theo khảo sát của Bộ công thương, dân số sử dụng Internet của Việt Nam xấp xỉ 50 triệu người, trong số đó có khoảng 3/4 người đã từng mua sắm trực tuyến. Hiện nay thương mại điện tử của Việt Nam đã bước sang giai đoạn phát triển nhanh.Giai đoạn này, dịch vụ chuyển phát nói riêng và dịch vụ hoàn tất đơn hàng chiếm vị trí quan trọng, là động lực để hình thức thương mại tiên tiến này thể hiện được ưu thế về sự thuận tiện, hiệu quả, một mặt giảm chi phí của người bán, mặt khác tăng sự thỏa mãn của người tiêu dùng.

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh đó xu hướng của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang hướng tới sự chuyên môn hóa cao. Người bán hàng tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến. Các dịch vụ liên quan tới thực hiện hợp đồng hay hoàn tất đơn hàng như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng trả lại… đều có xu hướng đi thuê bên ngoài. Do đó, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến với các doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng theo hướng chuyên môn hóa, khi mà phần lớn dịch vụ hoàn tất đơn hàng được thuê ngoài.

Theo lãnh đạo VECOM, dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ là "mảnh ghép" cuối cùng trong thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc hoàn thiện "mảnh ghép" này càng nhanh chóng thì thương mại điện tử trong nước sẽ càng phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Khẳng định tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, ông Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện EMS cho biết: "Thương mại điện tử chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy lĩnh vực bưu chính cũng như quá trình chuyển phát hàng hóa và các hoạt động logistics. Đặc biệt kể từ năm năm 2016 này, thương mại điện tử nước ta sẽ bước sang giai đoạn phát triển rất nhanh chóng. Đây là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, EMS đã thường xuyên đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian chuyển phát, đầu tư kho bãi, hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Qua đó nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử của Việt Nam.".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện dịch vụ hoàn tất đơn hàng để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO