Hoàn thiện dịch vụ hoàn tất đơn hàng để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

26/10/2016 08:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm kết nối các doanh nghiệp chuyển phát với các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến để cùng thảo luận tìm ra các giải pháp rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao chất lượng chuyển phát, ngày 24/10, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo"Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2016" tại Hà Nội.

Theo đánh giá của VECOM, dịch vụ hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, mức độ chuyên nghiệp hóa, hình thức thanh, cước phí chuyển hàng... Đặc biệt các doanh nghiệp vẫn chưa đẩy mạnh việc tiếp cận với các công nghệ tiên tiến như di động và điện toán đám mây. Trong khi theo khảo sát của Bộ công thương, dân số sử dụng Internet của Việt Nam xấp xỉ 50 triệu người, trong số đó có khoảng 3/4 người đã từng mua sắm trực tuyến. Hiện nay thương mại điện tử của Việt Nam đã bước sang giai đoạn phát triển nhanh.Giai đoạn này, dịch vụ chuyển phát nói riêng và dịch vụ hoàn tất đơn hàng chiếm vị trí quan trọng, là động lực để hình thức thương mại tiên tiến này thể hiện được ưu thế về sự thuận tiện, hiệu quả, một mặt giảm chi phí của người bán, mặt khác tăng sự thỏa mãn của người tiêu dùng.

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh đó xu hướng của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang hướng tới sự chuyên môn hóa cao. Người bán hàng tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến. Các dịch vụ liên quan tới thực hiện hợp đồng hay hoàn tất đơn hàng như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng trả lại… đều có xu hướng đi thuê bên ngoài. Do đó, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến với các doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng theo hướng chuyên môn hóa, khi mà phần lớn dịch vụ hoàn tất đơn hàng được thuê ngoài.

Theo lãnh đạo VECOM, dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ là "mảnh ghép" cuối cùng trong thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc hoàn thiện "mảnh ghép" này càng nhanh chóng thì thương mại điện tử trong nước sẽ càng phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Khẳng định tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, ông Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện EMS cho biết: "Thương mại điện tử chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy lĩnh vực bưu chính cũng như quá trình chuyển phát hàng hóa và các hoạt động logistics. Đặc biệt kể từ năm năm 2016 này, thương mại điện tử nước ta sẽ bước sang giai đoạn phát triển rất nhanh chóng. Đây là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, EMS đã thường xuyên đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian chuyển phát, đầu tư kho bãi, hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Qua đó nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử của Việt Nam.".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Hoàn thiện dịch vụ hoàn tất đơn hàng để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO