Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành 'lỗi thời' ở Trung Quốc!

Giang Ng| 11/04/2020 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Cười, giao tiếp bằng ánh mắt, bắt tay người phỏng vấn là những cử chỉ được cho là tiêu chuẩn đối với sinh viên mới ra trường khi xin việc, nhằm giúp họ tạo ấn tượng tốt ban đầu với bên tuyển dụng. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó đã trở nên dư thừa ở thời gian gần đây, khi các cuộc phỏng vấn trực tiếp thành điều hiếm hoi ở Trung Quốc.

Đối với Wang Hengli – 22 tuổi, đang trong quá trình tìm việc sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Vũ Hán vào tháng 6. 2 trong số 4 công ty đưa ra lời mời làm việc với anh đều phỏng vấn hoàn toàn qua các cuộc gọi video. Wang cho biết trong khi ban đầu anh không quen với việc tương tác với nhà tuyển dụng qua màn hình, thì hiện tại lại rất hài lòng với hình thức phỏng vấn như vậy vì khá tiện lợi. Anh chia sẻ: "Dù phía tuyển dụng vẫn muốn nhìn thấy hoàn toàn người tôi, nhưng tôi có thể tránh được một số thời điểm khó xử nếu quá lo lắng hoặc không biết đặt tay ở đâu." 

Wang chỉ là một trong số 8,7 triệu sinh viên đại học dự kiến sẽ gia nhập lực lượng lao động trong năm nay, khi đại dịch Covid-19 gây nhiều cản trở cho quá trình tuyển dụng. Tác động của dịch bệnh đã đẩy nhanh nhiều xu hướng kỹ thuật số và công nghệ ảnh hưởng đến xã hội ở Trung Quốc , ví dụ như dịch vụ y tế và giáo dục trực tuyến.

Hiện tại, ngành tuyển dụng truyền thống đang gặp gián đoạn khi Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đã tăng lên 6,2% trong 2 tháng đầu năm nay, từ mức 5,3 trong 1 năm trước, do Covid-19 đã gây gián đoạn hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành lỗi thời ở Trung Quốc!  - Ảnh 1.

Để hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp tìm kiếm việc làm, Bộ Giáo dục (MOE) đã khởi động 1 dự án tuyển dụng trực tuyến có tên 24365 (24 giờ/ngày, 365 ngày/năm) vào cuối tháng 2. Chiến dịch do MOE vận hành trên các nền tảng tuyển dụng riêng của Bộ và 5 trang web lớn: Zhaopin.com, BOSS Zhipin, 51job, Liepin.com và ChinaHR.com. Chiến dịch này cho đến nay đã thu hút hơn 2 triệu người đăng tải nội dung tìm kiếm việc làm và hơn 250.000 bài đăng của người dùng mới.

Bộ Nhân lực và An ninh Xã hội Trung Quốc (MOHRSS) cũng khởi động 1 dự án tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc, hợp tác với các công ty gồm Zhaopin.com, nền tảng quay video ngắn Douyin và Alipay vào ngày 20/3. Dự án này có kế hoạch đăng tải hơn 10 triệu việc làm và sẽ thực hiện đến cuối tháng 6. MOHRSS cho biết trong ngày đầu tiên tổ chức sự kiện, đã có hơn 950.000 công ty đăng tải hơn 5,7 triệu việc làm.

Theo sáng kiến này, Alipay đã ra mắt hội chợ việc làm trực tuyến với sự tham gia của 60.000 nhà tuyển dụng vào ngày 23/3. Các ứng viên có thể xác định sự kiện bằng cách tìm kiếm từ khoá "việc làm tốt" trên nền tảng Alipay, truy cập vào chương trình "Campus Hiring" trong ứng dụng. Tại đó, họ có thể tìm hiểu thông tin của tất cả các nhà tuyển dụng và cơ hội việc làm, sau đó gửi hồ sơ trực tuyến. K hoảng 1,64 triệu người tại Trung Quốc đã tìm và nhận được cơ hội việc làm linh hoạt qua Alipay kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đồng thời, các nền tảng tuyển dụng lớn của Trung Quốc đang tăng tốc phát triển các hoạt động mới hơn như phỏng vấn qua video và live stream để thu hút các ứng viên đủ điều kiện, trong bối cảnh hoạt động tuyển dụng gặp nhiều hạn chế.

Jiao Yujia– một nhà phân tích từ công ty iResearch, nhận định: "Các nền tảng tuyển dụng đang trong quá trình chuyển đổi số như nhiều doanh nghiệp khác. Việc phỏng vấn qua video có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tăng hiệu quả tuyển dụng." 

Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành lỗi thời ở Trung Quốc!  - Ảnh 2.

Liepin.com là một trong những nền tảng phá triển nghề nghiệp lớn nhất Trung Quốc, với 450.000 khách hàng doanh nghiệp và 150.000 công ty tuyển dụng đã được chứng nhận. Liepin đã ra mắt ứng dụng phỏng vấn qua video Duomian vào tháng 3. Ứng dụng này hiện được miễn phí sử dụng cho tất cả các công ty, giúp họ quản lý và thực hiện hiệu quả các cuộc phỏng vấn qua video.

Zhaopin.com, với hơn 6,3 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 5,1 triệu khách hàng doanh nghiệp, đã ra mắt 1 số sản phẩm mới vào tháng 7 năm ngoái, trong đó có ứng dụng phỏng vấn qua video, đánh giá nghề nghiệp và công cụ đào tạo online. Tuy nhiên, họ chỉ bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm này trong những tháng gần đây vì dịch bệnh. Zhaopin.com sử dụng thuật toán AI dựa trên dữ liệu được tạo ra từ hơn 1 tỷ lượt tương tác mỗi năm trên nển tảng để đưa ra gợi ý phù hợp với vị trí công việc và ứng viên.

Trước năm 2017, các trang web tuyển dụng trực tuyến tại Trung Quốc chỉ là những nền tảng thu thập thông tin cho doanh nghiệp và các cá nhân tìm việc, chỉ đóng 1 phần nhỏ trong quá trình tuyển dụng.

BOSS Zhipin– một nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn khác, cũng nâng cấp chức năng phỏng vấn qua video vào tháng 3, nhằm hỗ trợ hoạt động phỏng vấn nhóm – thường có sự tham gia của nhiều ứng viên và các giám đốc điều hành nếu diễn ra trực tiếp.

Tencent và Baidu là một trong nhiều công ty ở Trung Quốc cho biết họ sẽ chỉ tham gia các chương trình tuyển dụng online, không tiếp xúc trực tiếp khi đại dịch diễn ra. Baidu cho biết: "Việc thay đổi dữ liệu tuyển dụng, sử dụng công nghệ đám mây có thể giảm bớt quá trình đi lại và do đó các sinh viên sẽ ít gặp rủi ro nhiễm bệnh hơn." 

Hoạt động tuyển dụng trực tuyến diễn ra sôi nổi đã tạo điều kiện cho các sinh viên mới tốt nghiệp như Liu Wen – đến từ tỉnh Hồ Bắc, có cơ hội tìm việc trong thời gian địa phương này phong toả. Liu chia sẻ: "Tôi đã rất lo lắng vì tôi sẽ tốt nghiệp vào tháng 6 và khi đó đã là tháng 3 rồi." 

Cô sinh viên 23 tuổi cho biết các sinh viên năm cuối thường tìm địa điểm thực tập vào tháng 2 hoặc tháng 3 sau trước khi đi làm chính thức. Tuy nhiên, Liu lại không thể làm được điều này vì dịch bệnh bùng phát. Thay vào đó, Liu theo dõi sát sao các bài đăng qua dự án 24365 và đăng ký tham gia sự kiện tương tự do trường tổ chức vào tháng 4. 

Tham khảo SCMP

Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành lỗi thời ở Trung Quốc!  - Ảnh 4.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành 'lỗi thời' ở Trung Quốc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO