An toàn thông tin

Học viện Kỹ thuật mật mã dành giải Nhất phần thi Jeopady cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2023

Hoàng Linh 28/10/2023 22:07

Giải Nhất phần thi Jeopady cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT) ASEAN 2023 đã thuộc về đội KMA.Galacticos-4689 - Học viện Kỹ thuật mật mã và đội NU-Robinhust của ĐH Bách khoa Hà Nội đã được chọn tham dự cuộc thi ATTT Cyber Sea games diễn ra vào tháng 11.

Ngày 28/10/2023, Vòng Chung khảo (VCK) Cuộc thi Sinh viên với ATTT 2023 đã được Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) tổ chức vào với sự tham gia của 80 đội thi Việt Nam và 35 đội của 9 nước ASEAN khác (thi online).

Thí sinh các nước ASEAN dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Các đội Việt Nam thi tập trung (làm bài online) tại 02 địa điểm là Hà Nội (tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Hà Nội) và TP. Hồ Chí Minh (tại Đại học (ĐH) Công nghệ TP. Hồ Chí Minh).

Năm nay là lần đầu tiên Cuộc thi có sự tham dự của sinh viên cả 10 nước ASEAN. Sau 15 năm tổ chức, cuộc thi năm nay đã được Ban tổ chức có sự thay đổi về cách thức thi: Tất cả các đội vượt qua vòng Khởi động đều được quyền tham gia VCK. Trong VCK, các đội thi được phân loại để tranh giải theo 02 hạng mục; Giải Jeopardy và Giải Attack-Defend & Jeopady. Phần thi Attack-Defend sẽ diễn ra dự kiến vào đầu tháng 11.

Về thể thức thi Jeopardy, các đội phải giải quyết các thử thách về ATTT để tìm ra các “cờ” (flags) ẩn trong các máy chủ, ứng dụng, hoặc các tài nguyên mạng khác. Khi tìm thấy flag, các đội gửi flag lên hệ thống của Ban tổ chức để ghi điểm.

Có 5 nhóm thử thách là: Dịch ngược; Khai thác lỗ hổng phần mềm; Khai thác lỗ hổng ứng dụng web; Mật mã và mã hoá, các loại khác (điều tra số, lập trình, kỹ thuật giấu tin...).

Kết quả phần thi Jeopardy, giải Nhất thuộc về 4 sinh viên đội KMA.Galacticos-4689 - Học viện Kỹ thuật mật mã; hai Giải Nhì thuộc về đội MSEC-HUNT3R - Học viện Kỹ thuật Quân sự và HCMACT-H.O.P.E - Phân hiệu Học viện Kỹ thuật mật mã TP. HCM; Giải Ba được trao cho các đội: HCMACT-Rotation – Phân viện Học viện Kỹ thuật mật mã tại TP. HCM; _g9_Trường ĐH FPT Hà Nội; Nu_b1n4rY - Trường CNTT&TT, ĐH Bách khoa Hà Nội; FPT.0rd3rs - Trường ĐH FPT TP. HCM; HCMUS_Gin_Fizz, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia HCM. Giải Khuyến khích được trao cho 11 đội.

giai-nhat-28102023.jpg
Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT và ông Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư Lệnh Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng trao giải Nhất cho sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã.
giai-nhi-28102023.jpg
Ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT và ông Trần Quang Hưng trao hai giải Nhì.
giai-ba-28102023.jpg
Ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Chiến lược Công ty An ninh mạng Viettel và ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT trao giải Ba.
giai-khuyen-khich-28102023.jpg
Ông Đặng Vũ Sơn, Phó Chủ tịch VNISA và ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc - Bộ TT&TT trao các giải khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT chúc mừng tất cả các em thí sinh thuộc 115 đội thi tham dự VCK 2023, đặc biệt chúc mừng các đội thi và các trường đạt giải ngày hôm nay.

ong-nguyen-thanh-hung.jpg
Chủ tịch VNISA: cuộc thi góp phần phát triển nguồn nhân lực ATTT tại Việt Nam là một định hướng, chủ trương hoạt động quan trọng của Hiệp hội trong suốt những năm vừa qua.

Chủ tịch VNISA nhấn mạnh cuộc thi góp phần phát triển nguồn nhân lực ATTT tại Việt Nam là một định hướng, chủ trương hoạt động quan trọng của Hiệp hội trong suốt những năm vừa qua. Chủ trương này đã được sự ủng hộ, đồng hành hết sức nhiệt tình của các Trường ĐH, các thầy cô giáo và các em sinh viên ngành công nghệ thông tin, ATTT tại Việt Nam và những năm gần đây, là sinh viên các nước ASEAN.

Chủ tịch Nguyễn Thành Hưng đánh giá kết quả thi jeopardy hôm nay đã được các sinh viên đã có sự thích nghi tốt với cách thức thi mới này.

ong-tran-quang-hung.jpg
Ông Trần Quang Hưng: VNISA có thể mở thêm một số sân chơi để sinh viên phát triển sản phẩm ATTT

Trong khi đó, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT mong muốn VNISA trong năm sau, bên cạnh việc tiếp tục duy trì cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN, có thể mở thêm một số sân chơi, với hình thức mới, chẳng hạn như bên cạnh thi CTF, có thể tổ chức cuộc thi để sinh viên tham gia phát triển ứng dụng, sản phẩm ATTT.

Bởi lẽ, theo ông Trần Quang Hưng để Việt Nam có thể phát triển thành cường quốc về ATTT mạng, bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, rõ ràng chúng ta phải tự chủ về mặt công nghệ, và để tự chủ về mặt công nghệ thì chúng ta phải có những có sản phẩm Make in Viet Nam của chính người Việt Nam về lĩnh vực ATTT mạng, để chúng ta bảo vệ cho các hệ thống thông tin của Việt Nam, để chúng ta có thể tự tin chuyển đổi số nhanh hơn và bền vững hơn.

Thông tin về cuộc thi, ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết đây là năm đầu tiên thu hút được toàn bộ 10 nước ASEAN cử đội thi tham dự và cũng là năm đầu tiên số lượng đội thi lập kỷ lục, hơn 200 đội thi, đến từ 10 nước ASEAN. Qua đó, chứng tỏ uy tín của cuộc thi.

Ông Khổng Huy Hùng cũng cho biết đây là năm đầu tiên Ban tổ chức thay đổi thể thức thi. Việc thay đổi này nhằm mục đích tăng cường những cơ hội cho tất cả các bạn sinh viên thể hiện năng lực của bản thân. Hy vọng sự thay đổi thể thức thi này sẽ khuyến khích các sinh viên trau dồi hơn nữa kiến thức, kỹ năng ATTT mạng.

Ông Khổng Huy Hùng cũng cho biết Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định cử đội thi NU_Robinhut của ĐH Bách khoa Hà Nội để tham dự cuộc thi ATTT Cyber SEA games diễn ra vào tuần đầu tháng 11/2023 và hy vọng Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp bước các anh chị đi trước để mang vinh quang về cho Việt Nam.

Đồng hành cùng cuộc thi năm nay vẫn là nhà tài trợ chính - Tập đoàn Viettel và đồng tài trợ là Công ty CP thanh toán Quốc gia Việt Nam và Công ty CP Netnam. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là đơn vị đăng cai. Các đơn vị phối hợp có Tạp chí ATTT, Tạp chí TT&TT.

Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho các đội đạt giải cao hạng mục “Attack-Defense và Jeopady” sẽ được thực hiện trong Chương trình Hội thảo quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2023”, vào ngày 30/11/2022 tại Khách sạn Melia, Hà Nội.

Đây là lần thứ 16 Cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam và lần thứ 5 mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. Cuộc thi do VNISA chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục ATTT (Bộ TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ (GDĐT), TT&TT. Đây là một hoạt động thuộc khổ sự kiện thường niên “Ngày ATTT Việt Nam” năm 2023./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Học viện Kỹ thuật mật mã dành giải Nhất phần thi Jeopady cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO