“Hồi ký Lý Quang Diệu” - Những bài học vô giá

28/03/2017 16:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuốn sách được nhiều người mong đợi, Hồi ký Lý Quang Diệu, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc vào giữa tháng 4/2017. Bộ hồi ký là cách nhìn đa chiều và kinh nghiệm của bản thân ông Lý Quang Diệu trong quá trình lãnh đạo và dẫn dắt Singapore từ một nước thuộc thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất như bây giờ.

Sau khi lãnh đạo đất nước Singapore ở cương vị thủ tướng trong vòng 3 thập niên, năm 1990, ông Lý Quang Diệu lui về làm cố vấn và dành nhiều tâm sức thu thập tài liệu để viết bộ hồi ký nhìn lại toàn bộ cuộc đời ông.

Dài 1.700 trang, bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu” kể về câu chuyện phát triển của Singapore. Từ một quốc gia thuộc thế giới thứ ba với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu, dưới sự chèo lái của Chính phủ do cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lãnh đạo, Singapore đã vươn lên vị thế hàng đầu thế giới và trở thành một trong những trung tâm tài chính quốc tế với nền kinh tế tăng trưởng trên 10% trong những năm gần đây, xã hội phát triển và nền khoa học - giáo dục tân tiến.

Bộ sách gồm 2 tập "Câu chuyện Singapore" và "Từ thế giới thứ ba vươn lên thế giới thứ nhất, Trong đó "Câu chuyện Singapore”, được bắt đầu viết từ năm 1994 và xuất bản lần đầu tiên năm 1998, đã miêu tả toàn bộ hành trình cuộc đời của cố Thủ tướng Singapore, kể từ khi ông còn là một du học sinh trên đất Anh cho tới thời điểm trở thành chính trị gia kiệt xuất nhất thế giới. Toàn bộ những ký ức của một chàng sinh viên giỏi đến những tháng ngày du học trên đất Anh, từ câu chuyện tình yêu cảm động của ông với vợ, đến những hoài bão, những mối quan hệ, từng bước thâm nhập chính trường, học cách đối nhân xử thế… tất cả đều được tái hiện sinh động trong phần này.

Cuốn hồi ký tập 2 mang tên “Từ thế giới thứ ba vươn lên thế giới thứ nhất”, ông Lý Quang Diệu đã kể về sự chuyển mình lớn lao của Singapore thành “Con Rồng châu Á” một cách đầy lôi cuốn và cũng gây tranh cãi. Trong hồi ký, ông đã giải thích cách ông và các thành viên chính phủ dập tắt mối đe dọa từ bên ngoài tới an ninh của đất nước Singapore non trẻ và bắt đầu quá trình gian khổ để xây dựng đất nước: xây dựng hệ thống đường sá cơ sở hạ tầng cơ bản từ một vùng đất chủ yếu là đầm lầy, xây dựng quân đội từ dân số nhỏ bé, loại bỏ vấn đề tham nhũng, cung cấp hệ thống nhà ở xã hội, thành lập hãng hàng không và sân bay quốc gia. Đến nay, từ một đất nước nhỏ bé từng là thuộc địa của Vương quốc Anh, Singapore đã vươn mình trở thành quốc gia hiện đại ở châu Á, sở hữu hãng hàng không lớn nhất thế giới, sân bay lớn, cảng thương mại đông đúc và mức bình quân thu nhập đầu người cao thứ 4 thế giới.

Ngoài ra, người đọc sẽ được chứng kiến những trải nghiệm sống còn của Lý Quang Diệu như cuộc đấu với thực dân; thưởng trà và chơi golf với vận động viên giỏi nhất của Vương Quốc Anh và Mã Lai; uống bia với các nhà lãnh đạo trong những buổi họp thâu đêm ... ít lãnh đạo cấp cao nào có thể cho bạn thấy nhiều góc khuất đến thế của thế giới, thấy cả một giai đoạn rục rịch chuyển giao của các nhà nước, qua giọng văn không kiêng nể.

Có thể nói, bộ hồi ký là cách nhìn đa chiều, bao gồm những ký ức đáng tự hào và những chiêm nghiệm của bản thân ông Lý Quang Diệu trong quá trình trải nghiệm, lãnh đạo và dẫn dắt Singapore đến độc lập và trở thành một “Con rồng châu Á”. Thông qua bộ sách này, độc giả có thể tìm thấy những bài học kinh nghiệm bổ ích cũng như học được quyết tâm, nghị lực, tầm nhìn để noi gương.

Dự kiến, bộ hồi ký gồm hai cuốn sách này sẽ có mặt trên thị trường vào giữa tháng 4/2017.

TH (Tổng hợp)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Hồi ký Lý Quang Diệu” - Những bài học vô giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO