Hội nghị ACCSM 21 diễn ra thành công tốt đẹp

PV| 05/08/2022 15:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều 5/8, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về kết quả Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt thuộc Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21).

 Tại họp báo, ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ thông tin, từ ngày 2/8/2022 đến 6/8/2022, Bộ Nội vụ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ (ACCSM) lần thứ 21 đã tổ chức Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt. 

Hội nghị ACCSM 21 diễn ra thành công tốt đẹp - Ảnh 1.

Toàn cảnh họp báo cung cấp thông tin về kết quả Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt thuộc Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21.

Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ (ACCSM) được thiết lập từ năm 1981, nhiệm kỳ Chủ tịch 2 năm/lần luân phiên theo vần chữ cái alphabet giữa các nước thành viên ASEAN. ACCSM gồm đại diện các bộ, cơ quan phụ trách công vụ của 10 nước ASEAN và ASEAN +3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nền công vụ ASEAN, trao đổi thông tin, các đổi mới sáng tạo và các thực tiễn tốt, thúc đẩy hợp tác hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau xây dựng năng lực, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Việt Nam là thành viên chính thức của ASEAN ngày 28/7/1995, Bộ Nội vụ được Chính phủ giao là cơ quan đầu mối, chủ trì, tham gia cơ chế hợp tác ACCSM cùng với 7 nước thành viên. Trong 2 năm 2001 và năm 2002, Bộ Nội vụ đã thực hiện thành công vai trò Chủ tịch luân phiên của ACCSM lần thứ 11 (ACCSM 11) và tiếp tục năm 2021 - 2022 là Chủ tịch của ACCSM lần thứ 21.

Hội nghị lần này có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo cơ quan công vụ 10 nước thành viên ASEAN, sự tham gia của Ngài Phó tổng Thư ký ASEAN, đại diện 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và đại diện một số nước đối tác, đối thoại là Australia với gần 100 đại biểu tham dự.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra các hoạt động như: Cuộc họp cán bộ cấp cao ASEAN (SOM), Cuộc họp cán bộ cấp cao ASEAN +3 (SOM+3); Cuộc họp cấp Bộ trưởng- Những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN (HEAD), Cuộc họp Những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN +3 (HEAD+3) và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt.

Nội dung xuyên suốt trao đổi tại các cuộc họp tập trung vào việc: Tiếp tục triển khai các hoạt động chưa hoàn thành trong Kế hoạch làm việc ACCSM 2016-2020 bị hoãn lại do dịch COVID-19; Kế hoạch làm việc ACCSM 2021-2025 và Kế hoạch làm việc ACCSM+3 2021-2025; Thảo luận về các thách thức đặt ra đối với nền công vụ ASEAN giai đoạn hậu COVID-19; Đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN trong tình hình mới…

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đánh giá, nhìn chung Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt thuộc Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21) do Bộ Nội vụ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch đã thành công tốt đẹp.

Bộ Nội vụ đề xuất sáng kiến và cách tiếp cận để cải tiến việc triển khai thực hiện kế hoạch làm việc 2021 - 2025, đó là chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực (nhận thức tư duy và kỹ năng) và các tiêu chuẩn cho nguồn nhân lực nền công vụ. Xây dựng và hoàn thiện thể chế của các nền công vụ ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm. Chính sách thu hút nhân tài, phát triển đội ngũ lãnh đạo có khả năng đáp ứng trong tình hình mới.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ sẽ ưu tiên việc triển khai thực hiện "Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với các thách thức mới", trong đó từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, tập trung phát triển đội ngũ lãnh đạo có khả năng thích ứng cao để đảm đương vai trò xây dựng chính sách và quản trị tốt, ứng phó kịp thời và hiệu quả đối với các thách thức và môi trường đang thay đổi, tận tụy vì lợi ích của người dân ASEAN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ACCSM 21 diễn ra thành công tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO