Truyền thông

Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 29

Mai Hà 09/05/2023 07:30

Trong hai ngày 7 và 8/5, các Bộ trưởng và đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tham dự Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 29 tại Bali, Indonesia để thảo luận về các vấn đề chiến lược và định hướng cho ASCC.

Nguồn: ANTARA

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Điều phối văn hóa và phát triển con người Indonesia kiêm Chủ tịch Hội đồng ASCC, ông Muhadjir Effendy đã thông báo tóm tắt về các ưu tiên chính của ASCC với chủ đề “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Về phần mình, các Bộ trưởng, đại diện các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Hội đồng ASCC để hiện thực hóa các ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.

Hội đồng đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm thúc đẩy phục hồi bao trùm hậu đại dịch và thúc đẩy các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN. Trong bối cảnh khu vực vừa thoát khỏi đại dịch COVID-19, hội đồng hoan nghênh ưu tiên tăng cường cấu trúc y tế khu vực và việc Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về sáng kiến “Một sức khỏe” được đưa vào vào danh sách các văn kiện để thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sắp tới.

Tăng cường bảo trợ xã hội cho lao động di cư, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng, cũng là một trong những ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. Hội đồng hoan nghênh việc soạn thảo Tuyên bố ASEAN về lao động di cư và gia đình trong các tình huống khủng hoảng và Tuyên bố ASEAN về tuyển dụng và bảo vệ ngư dân - hai văn kiện tái khẳng định cam kết của ASEAN nhằm bảo vệ tốt hơn và tăng cường khả năng ứng phó của các lao động di cư.

Một văn kiện quan trọng khác cũng có thể được thông qua trong Trụ cột ASCC là tăng cường hợp tác làng xã. Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về việc thành lập Mạng lưới làng ASEAN sẽ thúc đẩy sự phát triển của các làng xã và thiết lập một mạng lưới toàn khu vực, qua đó giúp các làng trao đổi kiến thức và thăm dò các cơ hội hợp tác.

Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh: “Các sáng kiến được các nhà lãnh đạo thông qua và ghi nhận trong năm nay phản ánh sự phù hợp và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của ASCC trong việc đảm bảo ASEAN tiếp tục thực hiện các sáng kiến hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm bất chấp thử thách về thời gian”.

Hội đồng cũng hoan nghênh Thứ trưởng Đoàn kết xã hội Timor Leste Signi Chandrawati Verdial tham dự cuộc họp với tư cách quan sát viên và tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc Timor Leste chuẩn bị gia nhập ASEAN./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO