Hội nghị phổ biến pháp luật về chữ ký số và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số

03/11/2015 21:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 8/8/2013, Bộ TTTT tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về chữ ký số và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Tham gia hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ các Sở TTTT, ngân hàng, doanh nghiệp.

TS. Đào Đình Khả, Giám đốc Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia đã trình bày tổng quan các vấn đề kỹ thuật, khung pháp lý về chữ ký số ở Việt Nam và các vướng mắc cụ thể trong quá trình triển khai dịch vụ chữ ký số hiện nay. Hiện nay, khung pháp lý cơ bản đã đủ để áp dụng chữ ký số thay thế cho chữ ký tay và con dấu. Tuy nhiên, vẫn có sự thiếu đồng bộ ở văn bản pháp luật liên quan như Luật lưu trữ yêu cầu văn bản phải có dấu đỏ. Bộ TTTT đang rà soát các văn bản này để đề xuất chỉnh sửa cho đồng bộ.

Hiện nay, Việt Nam đã cấp phép cho 9 nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số (CA) trong nước. Ông Khả đặc biệt lưu ý yếu tố an toàn của dịch vụ CA khi lựa chọn nhà cung cấp đủ năng lực. Thực tế trên thế giới có công ty DigiNota của Hà Lan, đã từng là nhà cung cấp dịch vụ CA rất lớn nhưng đã bị giải tán vì không kịp thời công bố và kiểm soát sự cố bị hacker từ Iran thay thế chứng thư số giả. Hiện nay ở Việt Nam chủ yếu áp dụng chữ ký số cho khai thuế qua mạng. Sắp tới, khi áp dụng chữ ký số cho dịch vụ khác như chứng khoán, hóa đơn điện tử … thì vấn đề bảo đảm chống giả mạo là cực kỳ quan trọng.

Ông Khả đã giải đáp một loạt các câu hỏi của đại biểu về tính pháp lý của chữ ký số ở Việt Nam khi mang ra nước ngoài và ngược lại, chữ ký số của tổ chức nước ngoài ở Việt Nam, sự công nhận lẫn nhau giữa các CA công cộng ở Việt Nam, công ty chứng khoán có nên cung cấp dịch vụ CA riêng cho khách hàng hay không, đánh giá chất lượng các nhà cung cấp dịch vụ CA ở Việt Nam, tính pháp lý của CA chuyên dùng …

Trao đổi với Tạp chí CNTT-TT, nhiều đại biểu đánh giá cao kết quả phổ biến của Hội nghị và mong muốn có các lớp đào tạo chuyên sâu hơn, dành riêng cho các đối tượng khác nhau như: cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, các nhà cung cấp dịch vụ CA.

Các văn bản pháp lý liên quan đến chữ ký số gồm có: Luật Giao dịch điện tử (Điều 24), Luật Công nghệ thông tin năm 2006, Nghị định số 26/2007/NĐ-CP, Nghị định số 106/2011/NĐ-CP, Nghị định 27/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính, Nghị định 35/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng, Nghị định 52/2013/NĐ-CP trong thương mại điện tử, Nghị định 64/2007/NĐ-CP về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, Chỉ thị 15 của Thủ tướng CP ngày 22/5/2012 về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước, Quyết định 58/2008/QĐ-BTTTT về Quy chế báo cáo thông tin về các hoạt động chứng thực chữ ký số của các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số, Quyết định 59/2008/QĐ-BTTTT ban hành danh mục các tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị phổ biến pháp luật về chữ ký số và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO