Hội Tin học Việt Nam phải đổi mới, đột phá

Lan Phương| 21/02/2017 09:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT Vũ Đức Đam đã chỉ đạo công tác của Hội Tin học Việt Nam trong nhiệm kỳ VIII phải đổi mới, đột phá.

Ngày 17/2, Hội Tin học Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII. Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội còn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Trung Tá, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai và hơn 200 đại biểu chính thức của Đại hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của Hội đối với CNTT nước nhà. CNTT có một vai trò quan trọng, không chỉ là một ngành kinh tế có đóng góp trực tiếp đối với nền kinh tế, mà quan trọng hơn là ngành góp phần tạo môi trường điều hành của đất nước và các ngành kinh tế. Trong 5 năm vừa qua, đất nước có nhiều khó khăn, nhưng tiếp tục giữ vững sự ổn định, được đánh giá là nền kinh tế năng động, trong đó có sự đóng góp quan trọng của những người làm CNTT, của Ban chấp hành Hội Tin học.

Đối với công tác trong nhiệm kỳ VIII, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hội Tin học phải xác định các công tác trong nhiệm kỳ tới phải đổi mới, đột phá. Các doanh nghiệp CNTT khi vào Hội phải nhận được những lợi ích để từ đó có thể đóng góp cho Hội. Hội phải quy tụ được các hội viên doanh nghiệp và giải đáp được các vướng mắc của hội viên. Hội cần thay đổi cách thức hoạt động để thu hút sự quan tâm của xã hội.

Hội phải bàn bạc, lựa chọn một số nội dung trọng điểm để có thể đóng góp cho Chính phủ. Hiện nay thế giới nói nhiều đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Hội có thể nghiên cứu, đề xuất với chính phủ về đặc trưng, bản chất, nội dung cốt lõi… của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là gì, để từ đó xã hội có thể tham chiếu và tận dụng thời cơ. Hội cũng có thể nghiên cứu về việc tổ chức "xóa mù" về CNTT cho nông dân… 

Về tổ chức các giải thưởng ICT, Hội nên nghiên cứu chọn lọc các giải thưởng để không chỉ giữ được uy tín trong giới CNTT mà còn trong lòng xã hội. Phó Thủ tướng mong muốn: “Uy tín của một Hội tin học hay một Sở TT&TT ở địa phương không nằm ở việc quản lý nhiều dự án, làm trực tiếp nhiều việc mà nằm ở chỗ tạo được môi trường, huy động doanh nghiệp, các sở ngành khác cùng làm những việc mà tưởng rằng mình phải làm”.

Tại Đại hội, ông Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Tin học nhiệm kỳ VII cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua Hội không ngừng phát triển cả về tổ chức và nội dung hoạt động. Nhiều hội viên đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển CNTT- Truyền thông nước nhà, tích cực hoạt động trong các tổ chức giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh dịch vụ, cũng như trong các lĩnh vực tư vấn, đóng góp các ý kiến cho các chủ trương của Đảng Nhà nước, đặc biệt là những ý kiến giá trị cho việc xây dựng các chính sách, luật pháp, các cơ chế, giải pháp thúc đẩy ứng dụng hiệu quả CNTT trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, nhiều chính sách và Nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã được ban hành và từng bước đi vào cuộc sống như Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị ngày 11/7/2014 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế cùng với Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết, Nghị quyết 36a của Chính phủ năm 2015 về Chính phủ điện tử, Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm tổ chức thuê dịch vụ CNTT, Luật CNTT… Hội đã tham gia tích cực trong xây dựng cũng như tư vấn, phản biện các chủ trương chính sách với tinh thần trách cao đối với sự phát triển CNTT-TT của đất nước.

Toàn cảnh Đại hội

Được sự hỗ trợ của các ban, ngành Trung ương, địa phương, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, giữ vững và nâng cao được uy tín của Hội trong cộng đồng các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam. Uy tín của Hội qua các hoạt động và trong sự phát triển chung của CNTT-TT ngày càng được nâng cao. Qua thời gian gian, Hội Tin học Việt Nam ngày càng nâng cao uy tín của tổ chức xã hội nghề nghiệp và được Chính phủ, các Bộ - ngành và địa phương ủng hộ. Hội là nhân tố đoàn kết những người hoạt động trong lĩnh vực Tin học trong cả nước. Mọi hoạt động của Hội đều được hội viên và các bạn bè hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Ban chấp hành nhiệm kỳ VII đã tiếp tục thành công của nhiệm kỳ VI tập hợp được nhiều thành viên tâm huyết và nỗ lực hết mình cho hoạt động Hội.

Tính đến nay đã có 40 Hội tin học thành viên trên cả nước được thành lập và đi vào hoạt động, tăng 4 hội thành viên so với tháng 12/2011. Hầu hết các Hội tin học thành viên đã tiến hành Đại hội nhiệm kỳ và nhiều Hội đã đổi mới cơ cấu lãnh đạo và tái cơ cấu Hội.

Trong nhiệm kỳ, tháng 7/2013, Viện Tin học Nhân dân đã được thành lập và hình thành bộ máy tổ chức ban đầu, đã tích cực xúc tiến xây dựng phương hướng hoạt động của giai đoạn 2013 – 2016 theo các định hướng: phổ cập – đào tạo kiến thức CNTT, tư vấn – phản biện, các hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN và tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, Viện đang được tái cơ cấu tổ chức để đi vào hoạt động theo kỳ vọng. CLB phần mềm tự do nguồn mở tích cực triển khai nhiều hoạt động và đã khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng CNTT-TT cả nước, có ảnh hưởng tốt đến các cơ quan quản lý nhà nước về CNTT.

Trong nhiệm kỳ VII, Hội tin học Việt Nam đã vinh dự nhận được các Bằng khen của Bộ TT&TT, Bộ Khoa học Công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam về hoạt động xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT. Nhiều Hội Tin học thành viên đã nhận Bằng khen của Bộ TT&TT, Bộ KHCN. Nhiều ủy viên Ban chấp hành, cán bộ, Hội đã nhận được Bằng khen của các Bộ, ngành và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.

Trong các năm 2012 – 2016, từ để cử của Hội đã có gần 30 đơn vị, doanh nghiệp và các hội viên được vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và Liên hiệp Hội từ các hoạt động của Hội. Qua 25 năm, phong trào Olympic Tin học sinh viên đã có trên 50 trường tham gia, nhiều thầy cô và 600 sinh viên nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các Hội Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam.

Đại hội đã Ban Chấp hành khóa VIII gồm 29 thành viên. TS. Bùi Mạnh Hải, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ  (1998 - 2007), nguyên Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT (2001 - 2005), Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ VII (2011-2016) đã tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới 2017 - 2021.

Ban chấp hành cũng đã bầu ra 9 Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ VIII, gồm các ông Nguyễn Long, Lê Hồng Hà, Phùng Văn Ổn, Lê Đình Thắng, Tống Viết Trung, Tô Mạnh Cường, Đỗ Cao Bảo, Dương Anh Đức và Nguyễn Quang Thanh. Phó Chủ tịch Nguyễn Long tiếp tục được bầu làm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ VIII.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội Tin học Việt Nam phải đổi mới, đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO