Hơn 1,8 triệu học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến: Đừng ngay lập tức "lôi" các em ra khảo sát khi đến trường

Nhóm PVTS| 11/11/2021 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý, khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, việc đầu tiên là "đừng lôi các em ra đánh giá xem được cái gì trong đầu, không quẳng ngay vào tay học sinh các phiếu khảo sát, các loại đánh giá".

Dạy và học trực tuyến còn nhiều khó khăn, hơn 1,8 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến

Sáng 11/11, trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) liên quan đến vấn đề nhiều học sinh thiếu thiết bị học tập, đánh giá chất lượng dạy và học trực tuyến..., Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, việc dạy và học trực tuyến không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Đối với Việt Nam, chúng ta đã có kinh nghiệm, đã chuẩn bị trong những năm học trước và việc dạy và học trực tuyến đã có từ năm 2019, còn với tư cách là hình thức bổ trợ thì đã có từ lâu.

"Nhưng bước vào năm 2021, quy mô, tính chất, thời gian học trực tuyến là chưa từng có kinh nghiệm và tiền lệ nên cũng không tránh khỏi những thách thức", ông Sơn nói.

Theo Bộ trưởng GDĐT, mặc dù Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng đã rất quan tâm đến chuyển đổi số quốc gia, hạ tầng công nghệ được đầu tư, nhưng khi ứng phó với dịch bệnh, chuyển sang dạy và học trực tuyến vẫn còn những khó khăn.

"Hiện nay không phải theo thống kê là còn 1,5 triệu học sinh không có trang thiết bị học tập, mà trên 1,8 triệu học sinh hiện không có bất cứ thiết bị gì trong tay để học trực tuyến. Nhiều gia đình có hai, ba anh chị em chỉ có một điện thoại để học", ông Sơn nói và nhấn mạnh, trước khi quan tâm đến chất lượng, chúng ta cần quan tâm những học sinh không có thiết bị trong tay, đang dần dần bỏ học, điều đó quan trọng nhất.

"Đây là vấn đề cấp bách hơn việc chúng ta đánh giá việc các cháu học sinh học được gì", Tư lệnh ngành GDĐT nói và thông tin, điều đáng mừng là ở những địa phương khó khăn, trong đó có các địa phương phía Bắc, thời gian qua, học sinh được học trực tiếp.

Khi học sinh quay trở lại trường học, không khảo sát, đánh giá ngay việc dạy và học trực tuyến

Dạy học trực tuyến đang là giải pháp ứng phó, nhưng cần đưa vào tầm chiến lược

Liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) về "Giải pháp căn cơ để khắc phục khó khăn, bất cập tổ chức dạy học trực tuyến?", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hiện nay, chúng ta phải "sống chung" và ứng phó với đại dịch. Giải pháp dạy - học trực tuyến là để thích ứng. Về lâu dài và căn cơ, cần đầu tư để hình thành nền tảng đủ lớn, mang tính bền vững và tầm quốc gia.

Ông Sơn thông tin, vừa rồi, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, giải quyết được nhiều việc. Trong thời gian ngắn đã giải quyết được hơn 200 điểm lõm sóng. Ngoài ra, cần xây dựng nền tảng dạy học trực tuyến mang tầm quốc gia. Việc này cần sự chung tay, hỗ trợ của các tập đoàn lớn.

Bộ cũng đã có các hướng dẫn tương đối đầy đủ, nhưng vẫn thiên về ứng phó và có tính chất tạm thời. Sau đợt này, Bộ sẽ có đánh giá sâu hơn.

Như vậy, 3 vấn đề chính là: Hạ tầng cơ sở, hành lang pháp lý và con người… Điều này đã nằm trong chiến lược của ngành GDĐT. Việc dạy - học trực tuyến đang là ứng phó, nhưng vẫn là nội dung quan trọng cần đưa vào tầm chiến lược.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, để đánh giá được chất lượng của việc dạy và học trực tuyến có 2 căn cứ: Đánh giá việc triển khai việc học trực tuyến, thực thi công việc ra sao và đánh giá chất lượng và hiệu quả việc học và dạy trực tuyến. 

Ông Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, việc dạy và học trực tuyến đang có những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến chất lượng, cho nên việc dạy và học trực tuyến không thể hiệu quả như việc dạy và học trực tiếp.

"Việc đánh giá hiệu quả dạy và học trực tuyến, Bộ GDĐT theo dõi các đơn vị hàng ngày, thường xuyên. Bộ cũng đang tổ chức hỗ trợ thiết bị học tập, thời gian qua, toàn ngành đã huy động, hỗ trợ được trên 140 nghìn trang thiết bị, trong tháng 11 này sẽ có trên 50 nghìn máy tính được phân phối đến các nơi và các công việc này vẫn tiếp tục. Song, để đánh giá mức độ đạt được của dạy và học trực tuyến, chúng tôi đang thực hiện, mọi việc còn ở phía trước", ông Sơn nói.

Bộ trưởng GDDT lưu ý, khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, việc đầu tiên là đừng "lôi các em ra đánh giá xem được cái gì trong đầu, đừng căng thẳng quá", mà phải giúp các em làm quen lại môi trường trường học, học cách tự phòng chống dịch cho bản thân… lấy lại tinh thần thư thái rồi mới bắt đầu. "Không quẳng ngay vào tay học sinh các phiếu khảo sát, các loại đánh giá", Bộ trưởng GDĐT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi học sinh quay trở lại trường học thì giáo viên phải có trách nhiệm đánh giá, bởi khi quay trở lại trường thì lúc này một lớp không còn chất lượng đồng đều nữa. "Lúc này, phải triển khai biện pháp hỗ trợ theo nhóm, theo từng em cụ thể và việc triển khai theo nhóm cá thể hóa là phù hợp. Do vậy, cần những giải pháp tổng thể về mặt chuyên môn, tăng cường trang thiết bị, về tâm lý", Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nói.

Thầy cô sáng tạo trong điều kiện dạy và học trực tuyến, đó là điều tích cực

Cũng trong sáng 11/11, chất vấn Bộ trưởng GDĐT, Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) nhìn nhận, trong điều kiện dịch bệnh, ngành giáo dục đã đảm bảo được những nhiệm vụ trọng tâm và được xã hội đánh giá cao. Đội ngũ nhà giáo vượt khó trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, đội ngũ quản lý, điều hành của địa phương còn bộc lộ những bất cập, cần khắc phục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, điều kiện dịch bệnh là dịp ngành củng cố niềm tin từ sự nhiệt thành, tận tâm và hy sinh của hơn một triệu giáo viên. Trong đó, phần lớn giáo viên không kêu ca, phàn nàn trên các diễn đàn. Thầy cô sáng tạo trong điều kiện dạy học trực tuyến, đó là điều tích cực.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng điều kiện dịch bệnh cũng là dịp Bộ GDĐT nhìn thấy một số điều cần điều chỉnh tốt hơn trong thời gian tới. Những chế độ, chính sách còn hạn chế sẽ được rà lại. Việc ban hành chính sách cần đa dạng và mang tính đặc thù của vùng miền, phù hợp thực tế

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hơn 1,8 triệu học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến: Đừng ngay lập tức "lôi" các em ra khảo sát khi đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO