Diễn đàn

Hướng tới xây dựng trung tâm dữ liệu xanh tại Việt Nam

Hoàng Linh 14/02/2023 05:58

Việt Nam đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu (TTDL), đám mây và đây cũng là xu hướng của thế giới.

cmc-dc-tan-thuan-1-1140x641.jpeg
TTDL CMC Tân Thuận là TTDL an toàn và hiện đại Việt Nam 2022 do tạp chí IBM bình chọn

TTDL xanh là gì?

TTDL xanh được định nghĩa là kho lưu trữ, quản lý và phổ biến dữ liệu, trong đó các hệ thống cơ khí, ánh sáng, điện và máy tính được thiết kế để tối đa hóa hiệu quả năng lượng và giảm thiểu tác động môi trường. Việc xây dựng và vận hành TTDL xanh bao gồm các công nghệ và chiến lược tiên tiến.

Một số công nghệ và chiến lược được sử dụng trong các TTDL xanh gồm: dấu vết (footprint) tòa nhà được giảm thiểu; vật liệu xây dựng, thảm và sơn phát thải thấp; cảnh quan bền vững; tái chế rác thải điện tử; bộ chuyển đổi xúc tác trên máy phát điện dự phòng; năng lượng thay thế như công nghệ quang điện, bơm nhiệt và công nghệ làm mát bay hơi; và xe hybrid hoặc xe điện.

Việc xây dựng và chứng nhận một TTDL xanh hoặc cơ sở khác có chi phí ban đầu tốn kém, nhưng có thể tiết kiệm chi phí lâu dài khi vận hành và bảo trì. Một ưu điểm khác là các cơ sở xanh mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái. Các cơ sở xanh cũng tăng cường mối quan hệ với cộng đồng địa phương.

Tại sao cần một TTDL xanh? Theo Hiệp hội công nghiệp mạng lưu trữ (Storage Networking Industry Association), tiêu thụ năng lượng là một trong những chi phí cao nhất của một TTDL. Đây cũng là một trong 10 vấn đề hàng đầu khiến các nhà khai thác TTDL quan ngại.

Quy mô thị trường TTDL xanh

Theo nghiên cứu mới nhất của Global Market Insights Inc, thị trường TTDL xanh dự kiến sẽ vượt qua mức định giá hơn 175 tỷ USD vào năm 2030. Sự phát triển của các siêu TTDL và xu hướng thuê vị trí lưu trữ dữ liệu (collocation) là một số yếu tố nổi bật thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp TTDL xanh.

Những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Amazon và Google đã và đang mở rộng mạng lưới TTDL lớn và siêu quy mô ở châu Á - Thái Bình Dương. Việc triển khai dữ liệu lớn, điện toán đám mây, công nghệ IoT và nhận thức về các giải pháp thân thiện với môi trường cũng đã tăng lên trong khu vực. Những yếu tố này, cùng với mức tiêu thụ cao nội dung âm thanh và video trực tuyến, thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp TTDL xanh và củng cố triển vọng thị trường.

Phân khúc dịch vụ được dự đoán sẽ chiếm thị phần TTDL xanh đáng kể vào năm 2030. Điều này là do sự ra đời nhanh chóng của các giải pháp đám mây mới để hỗ trợ hành trình chuyển đổi số của khách hàng. Một số công ty CNTT ở các nền kinh tế mới nổi, chẳng hạn như Infosys, cũng đã chuyển sang TTDL xanh như một dịch vụ để trung hòa carbon. Hỗ trợ cho các nhà cung cấp giải pháp TTDL sẽ khuyến khích triển khai cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường.

Doanh thu thị trường TTDL xanh từ lĩnh vực dịch vụ ngân hàng và tài chính (BFSI) ước tính đạt gần 30 tỷ USD vào năm 2030, do sự chuyển đổi nhanh chóng từ các kỹ thuật xử lý dữ liệu truyền thống sang các công nghệ số hiện đại. Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này hướng đến tính toán nhanh hơn, dự phòng thấp hơn và hiệu quả cao hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng ngân hàng trực tuyến sẽ tạo ra triển vọng hơn nữa cho việc mở rộng kinh doanh.

Thị trường TTDL xanh ở Mỹ Latinh được dự đoán có giá trị khoảng 5 tỷ USD vào năm 2030. Điều này có thể được ghi nhận là do số hóa ngày càng tăng của các ngành dọc và sự gia tăng nhu cầu đối với các TTDL xanh để quản lý dữ liệu hiệu quả. Báo cáo tiết lộ thêm rằng yêu cầu đối với các TTDL mạnh mẽ đã tăng lên, chủ yếu là do lưu lượng dữ liệu ngày càng tăng. Các xu hướng số hóa như thế này sẽ tạo ra một môi trường tăng trưởng mạnh mẽ cho các nhà cung cấp dịch vụ TTDL xanh trong khu vực.

Ngành công nghiệp TTDL xanh dự kiến sẽ chứng kiến một loạt các chiến lược mở rộng kinh doanh và dịch vụ được các công ty trong ngành áp dụng. Dẫn chứng một ví dụ, vào tháng 3/2022, Microsoft đã công bố kế hoạch xây dựng TTDL thứ 4 của mình tại Ấn Độ, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. TTDL mới nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ đám mây từ cả khu vực tư nhân và chính phủ và giúp công ty tăng cường sự hiện diện trên thị trường.

Thái Lan kỳ vọng dẫn đầu TTDL xanh trong khu vực

Khi nhu cầu về các TTDL xanh tăng lên, Thái Lan đã nỗ lực để hiện thực hóa nó. Chuyển đổi số, được triển khai trên tất cả các khía cạnh của xã hội, đã được xác định là một trong những thành phần chính để thúc đẩy khả năng cạnh tranh kinh tế tổng thể của đất nước và nhiều người đã hiểu rằng chỉ có một cách duy nhất để đạt được mục tiêu Thái Lan 4.0: một cách bền vững. Một số ngành công nghiệp đang dần “chuyển xanh”, bao gồm tài chính xanh, giao thông xanh được cung cấp bởi EV (xe điện) và tiêu chuẩn khách sạn xanh.

Chắc chắn rằng sáng kiến TTDL xanh của Thái Lan đang được ưu tiên. Thái Lan đã dẫn đầu trong khu vực với các TTDL tiên tiến nhất.

Ví dụ, SUPERNAP (Thái Lan), một liên doanh giữa các công ty hàng đầu của Thái Lan và công ty hàng đầu thế giới về thiết kế và hệ sinh thái TTDL Switch, chuyên kinh doanh TTDL và cho thuê máy chủ cấp 4 duy nhất ở quốc gia này đã triển khai trang trại pin mặt trời. Động thái này góp phần phát triển cơ sở hạ tầng số xanh của khu vực, đồng thời hỗ trợ sự phát triển kinh tế bền vững lâu dài của Thái Lan.

Khi dân số kỹ thuật số của Thái Lan tăng lên, nhu cầu về các dịch vụ số nhanh hơn và tốt hơn cũng tăng theo. Các TTDL ở Thái Lan đã xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và sẽ cần không gian lớn hơn cũng như nhiều năng lượng hơn để duy trì hoạt động của hệ sinh thái, trong hầu hết các trường hợp đến từ nhiên liệu hóa thạch. Đối với doanh nghiệp, càng nhiều dữ liệu được thu thập và lưu trữ, họ càng thu được nhiều kiến thức, cơ hội và lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu không có hành động nào được thực hiện, điều này không chỉ có thể dẫn đến vấn đề gia tăng phát thải khí nhà kính mà còn dẫn đến biến động giá cả nguy hiểm, vì giá điện gần đây đã tăng lên do ảnh hưởng của những thách thức địa chính trị và nhu cầu ngày càng tăng. Các doanh nghiệp Thái Lan đang tìm kiếm các TTDL an toàn, có thể mở rộng, có khả năng phục hồi và hiện đang bền vững để nhận ra đầy đủ tiềm năng của dữ liệu đồng thời giảm chi phí.

Yap Jin Yi, Giám đốc điều hành của SUPERNAP cho biết quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của SUPERNAP đã là một ưu tiên cấp bách và công ty hiện tự hào đã củng cố vị thế là TTDL thương mại bền vững nhất của Thái Lan.

Hướng tới TTDL xanh tại Việt Nam

Với vai trò là hạ tầng quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế số, ông Trần Tuấn Anh, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho biết TTDL đã phát triển nhanh chóng về quy mô. Tuy nhiên, TTDL cũng là một nơi tiêu thụ năng lượng lớn, một lượng lớn thông lượng dữ liệu và tính toán khiến TTDL phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt.

Giảm phát thải khí nhà kính, giảm dấu vết carbon trong chuỗi sản xuất công nghiệp là xu thế tất yếu toàn cầu trong những thập kỷ tới. Đó cũng chính là cam kết của cộng đồng quốc tế tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26. Theo cam kết, Việt Nam phấn đấu mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ 21. Theo đó, việc triển khai xây dựng các TTDL cũng phải thực hiện các biện pháp giảm phát thải carbon.

chi-so-pue.png
Chỉ số hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả cho TTDL

Quốc tế đã có những tiêu chuẩn về TTDL xanh như ISO/IEC 30134 chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE). Liên minh châu Âu đã ban hành quy tắc ứng xử về hiệu quả năng lượng của TTDL. Nhóm công tác ITU-T SG5 đã ban hành tiêu chuẩn ITU-T L.1300 về TTDL xanh.

Hà Lan đã đặt mục tiêu phấn đấu PUE < 1,2 vào năm 2030. Trung Quốc trong quy hoạch 5 năm lần thứ 14 phấn đấu năm 2025 PUE<1,3. Singapore mới đây ban hành điều kiện trển khai TTDL mới phải đáp ứng PUE < 1,3.

Theo đó, ông Trần Tuấn Anh cho biết Việt Nam khuyến khích việc ứng dụng, sử dụng các công nghệ mới trong đầu tư, xây dựng TTDL để hướng tới TTDL xanh nhằm giảm điện năng tiêu thụ và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Tiêu chuẩn, quy chuẩn về tiêu thụ điện cho TTDL sẽ được nghiên cứu và ban hành./.

Tài liệu tham khảo:

[1] www.globenewswire.com

[2]/ https://www.businesswire.com

[3]. https://www.techtarget.com

[4]. https://techwireasia.com/

Tác giả trích dẫn

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới xây dựng trung tâm dữ liệu xanh tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO