IEEE đặt tiêu chuẩn cho công nghệ lưu trữ, kiểm soát và kết nối mạng trên điện toán sương mù

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 05/07/2018 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

OpenFog Consortium vừa phát triển IEEE 1934, một tiêu chuẩn được định hình bởi ARM, Cisco, Dell, Intel, Microsoft và Đại học Princeton để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ của IoT, 5G và trí thông minh nhân tạo.

cloud computing network connections - IoT - internet of things

Ảnh minh họa (Nguồn: NetworkWorld)

Để tăng cường việc sử dụng điện toán sương mù, IEEE được giới thiệu là bộ tiêu chuẩn, đặt nền tảng chính thức đảm bảo các thiết bị, cảm biến, màn hình và các dịch vụ sẽ tương thích và phối hợp cùng nhau để xử lý lượng dữ liệu dường như vô tận của hệ thống IoT, 5G và trí tuệ nhân tạo.

Bộ tiêu chuẩn có tên gọi IEEE được phát triển trong gần 2 năm qua bởi OpenFog Consortium, bao gồm các ông lớn trong ngành công nghệ như ARM, Cisco, Dell, Intel, Microsoft và đại học Princeton. OpenFog Consortium là một hiệp hội bao gồm các công ty công nghệ cao và các tổ chức học thuật trên toàn thế giới nhằm tiêu chuẩn hóa và thúc đẩy sự phát triển của điện toán sương mù (Fog computing) trong các lĩnh vực khác nhau.

IEEE 1934 định nghĩa điện toán sương mù là "một hệ thống phân phối tài nguyên và dịch vụ của điện toán, lưu trữ, kiểm soát và kết nối mạng tại bất cứ nơi nào dọc theo sự liên tục giữa các đám mây. Nó hỗ trợ ngành dọc và miền ứng dụng, cho phép các dịch vụ và ứng dụng được phân phối gần hơn với nguồn sản xuất dữ liệu và mở rộng từ mọi thứ, qua các rìa mạng, thông qua đám mây và qua nhiều lớp giao thức”. Nói cách khác, điện toán sương mù về bản chất thì khá giống với đám mây nhưng điểm khác biệt nổi trội chính là hệ thống siêu máy chủ sẽ nằm phân tán rộng rãi khắp nơi giống như sương mù và rất có thể máy tính chủ sẽ được đặt gần sát người dùng để tối thiểu hóa thời gian chờ truyền tải.

Helder Antunes, chủ tịch của OpenFog Consortium kiêm giám đốc cấp cao của Cisco cho biết: “Chúng tôi hiện có kế hoạch chi tiết được hỗ trợ bởi ngành công nghiệp, kế hoạch này sẽ tăng cường sự phát triển của những ứng dụng và các mô hình kinh doanh mới có thể được thực hiện thông qua điện toán sương mù.” 

Theo website của OpenFog cho biết: “Quy mô của những ứng dụng IoT, 5G và trí thông minh nhân tạo đòi hòi sự cộng tác từ nhiều cấp độ, bao gồm phần cứng, phần mềm từ rìa cho đến trung tâm của đám mây. Cơ sở hạ tầng hiện có không thể theo kịp với khối lượng dữ liệu và tốc độ của những thiết bị IT tạo ra, hay không thể phản ứng kịp đối với những trường hợp đặc biệt như dịch vụ khẩn cấp. Bằng cách mở rộng đám mây cho đến tận rìa của mạng lưới, điện toán sương mù cho phép việc việc thực hiện các giao dịch gần với các bộ cảm biến tạo dữ liệu, dẫn đến việc sử dụng băng thông hiệu quả hơn, các giải pháp IoT cũng hiệu quả hơn. Điện toán sương mù cũng mang lại cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu hơn, tốc độ nhanh hơn, tăng tính bảo mật và chi phí hoạt động thấp hơn”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IEEE đặt tiêu chuẩn cho công nghệ lưu trữ, kiểm soát và kết nối mạng trên điện toán sương mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO