IIoT tạo ra máy móc tốt hơn và doanh thu cao hơn

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 24/06/2019 16:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiết bị OEMs có thể giúp các nhà sản xuất nhỏ thành công trên hành trình Công nghiệp 4.0 và gặt hái những lợi ích mới.

Freewave IIoT

Công nghệ IIoT đã trở nên ngày càng có giá cả phải chăng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và khi các giá trị được công nhận, khả năng được chấp nhận sẽ chỉ tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, nó không chỉ là vấn đề về chi phí tài chính của chính các giải pháp mà nó còn đóng vai trò là rào cản đối với sự đổi mới, đồng thời là rào cản đối với sự đầu tư công nghệ và đầu tư thời gian cần thiết để xây dựng một giải pháp phù hợp với nhu cầu riêng biệt của họ.

Đây là nơi các nhà sản xuất thiết bị gốc - Original Equipment Manufacturers (OEM) có cơ hội tham gia tư vấn và giúp tiết kiệm thời gian cho những khách hàng mua máy móc của họ. Tuy nhiên, nhiều người ngần ngại thực hiện điều này vì những khó khăn và chi phí chuyển đổi kỹ thuật số này có thể phải đối mặt. Điều này có đúng không? Những rủi ro tiềm ẩn và phần thưởng mà IIoT đặt ra cho các OEM là gì?

Đại tu quá trình cung cấp sản phẩm

Tất cả quá trình đại tu IIoT của các OEMs chính là sự tích hợp. Nó không còn là quá trình sản xuất các máy móc với mục đích đơn giản là hoạt động tốt. Một cỗ máy IIoT lý tưởng phải sẵn sàng được kết nối và tích hợp hoàn hảo với nhiều nguồn dữ liệu, giao thức công nghiệp và hệ thống CNTT. Các yếu tố môi trường được tích hợp bao gồm nhiệt, bụi và độ rung và thêm một số yếu tố phức tạp khác. Điều này có vẻ khó khăn, nhưng thực tế nó không chỉ ở mức độ có thể, mà thậm chí còn là nhanh chóng có thể.

Lấy ví dụ, một nhà sản xuất thiết bị của Ý được thành lập vào năm 1908 đã phải phát triển và thích nghi xuyên suốt nhiều cuộc cách mạng công nghiệp nhưng không có điều gì giống như thế này. Khi bắt đầu với IIoT, họ đã không hề lãng phí thời gian để hợp tác với hai tên tuổi hàng đầu của thế giới về công nghệ để phát triển một giải pháp plug-and-play dựa trên IoT để làm cho máy móc và nhà máy của khách hàng của họ trở nên thông minh hơn, và hoạt động hiệu quả hơn. Giải pháp đó dựa trên việc lấy dữ liệu từ dây chuyền sản xuất hoặc máy móc và làm cho nó có sẵn ngay lập tức thông qua nhiều giao diện. Năng lực của họ trong những năm qua đã mang lại cho họ vị trí chuyên gia IoT của Tập đoàn Viễn thông Italia. Ngoài ra, tốc độ và sự thành thạo mà họ thể hiện trong việc nắm lấy Công nghiệp 4.0 đã củng cố vị trí của họ ở đó.

Thay đổi trong đề xuất giá trị

Trong Công nghiệp 3.0, các giá trị của OEMs được cung cấp là về bản thân các máy móc. Khi so sánh, IIoT cung cấp tất cả dữ liệu mà các máy móc thông minh tạo ra. Một trong những lợi ích được khách hàng OEMs tìm kiếm nhiều nhất là khả năng kiểm soát hiệu quả của quy trình sản xuất trong thời gian thực, và tinh chỉnh chúng khi cần thiết để cải thiện hiệu suất.

Mặt khác, bản thân các OEMs cũng có thể tận dụng dữ liệu này để theo dõi hiệu suất của máy móc và nắm bắt mọi vấn đề và gắn cờ cho khách hàng ngay lập tức. Ở quy mô lớn hơn, nếu dữ liệu được thu thập từ số lượng máy đủ lớn, OEMs có thể sử dụng dữ liệu đó để hiểu cách cải thiện thiết kế máy.

Bảo mật là cơ hội lớn hơn

Chúng ta đã quen thuộc với thực tế là bất cứ cái gì kết nối với Internet đều có thể bị hack. Các khoản lợi nhuận biến mất chỉ sau một ngày hoạt động bị dừng do vi phạm dữ liệu có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho một tổ chức, lúc này các OEM nên nắm bắt cơ hội để đem tới giải pháp phù hợp. Cung cấp các sản phẩm có tính năng bảo mật được xây dựng sẵn là rất quan trọng. Một cách để thực hiện điều này là tìm kiếm sự hợp tác với các công ty chuyên về các giải pháp bảo mật.

Theo khảo sát Futurum năm 2019 do Dell và Intel thực hiện, 45% số người được hỏi trong ngành công nghiệp và sản xuất đã công nhận các OEM là rất quan trọng trong việc giúp họ cải thiện hoặc tăng tốc độ chuyển đổi bảo mật.

Sự thay đổi trong bảo hành

Trong thời kỳ Công nghiệp 3.0, mối quan hệ giữa các OEM và khách hàng của họ thường được xây dựng trên cơ sở giao dịch. Đôi khi, khách hàng mua sản phẩm được bảo hành, yêu cầu OEM cung cấp bảo trì trên hệ thống khi cần thiết. Mặt khác, quá trình tương tác giữa họ có thể sẽ không diễn ra cho đến khi mua thêm thiết bị.

Tuy nhiên, bây giờ dữ liệu là trình điều khiển giá trị quan trọng, đồng thời mối quan hệ giữa khách hàng và các OEM đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý hơn.

Các OEM nên đảm nhận vị trí hỗ trợ khách hàng của họ thiết lập nền tảng phân tích dựa trên hoạt động cụ thể của họ. Chẳng hạn, nếu việc triển khai IIoT dành cho chuỗi cung ứng cỡ trung bình thường gặp sự cố với hư hỏng hàng hóa do nhiệt độ dao động trong xe, OEM sẽ giúp khách hàng đó xác định có bao nhiêu cảm biến cần để thu thập thông tin một cách đầy đủ nhưng không quá nhiều. Khách hàng cũng nên tận dụng Cloud và nếu có thì nên chọn loại nào? Vị trí và số lượng cổng ra sao, và giao diện mà tất cả dữ liệu này sẽ được đọc cũng là điều mà khách hàng sẽ cần hỗ trợ. Không giới thiệu các hoạt động giống hệt nhau và cần làm việc với từng khách hàng để tùy chỉnh việc triển khai của họ sẽ cung cấp cho các OEM cơ hội để xây dựng niềm tin và mối quan hệ sâu sắc hơn với từng khách hàng.

Tất cả các triển khai IIoT đều yêu cầu cách tiếp cận này, cho dù tình huống đơn giản thế nào. Công nghệ IIoT vẫn còn trong những ngày đầu, và do đó, một thế giới mới vẫn cần sự dũng cảm đương đầu của nhiều doanh nghiệp. Như ví dụ về Công ty Ý đã đề cập ở trên, họ vẫn cung cấp cho khách hàng của mình các hỗ trợ kinh doanh sau bán hàng, mặc dù giải pháp của họ là dạng chìa khóa trao tay như các giải pháp có thể khác.

Cũng giống như các khách hàng mà họ phục vụ, các OEM có cơ hội gặt hái lợi nhuận đáng kể với khoản đầu tư vào IIoT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IIoT tạo ra máy móc tốt hơn và doanh thu cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO