InnoCity Global Launching 2021: Từ châu Âu… vươn tới toàn cầu

Tâm An| 19/08/2021 21:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm kết nối các thế hệ, cộng đồng người Việt khắp năm châu hướng về mục tiêu chung trong việc đóng góp trực tiếp vào quá trình phục hồi các mặt kinh tế - xã hội sau đại dịch, InnoCity phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức sự kiện phát động Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn cầu - InnoCity Global Launching 2021.

Sự kiện được thực hiện theo hình thức trực tuyến tại Trung tâm ĐMST Quốc gia (Việt Nam) với gần 150 điểm cầu tại 16 quốc gia trên thế giới; kết thúc chuyến hành trình phát động chương trình InnoCity tại các điểm cầu trên thế giới, mở ra một giai đoạn mới trong công cuộc chiêu mộ và phát triển các sáng kiến.

ĐMST vì một Việt Nam phát triển và thịnh vượng

InnoCity Vietnam Young Initiatives (gọi tắt là InnoCity) là một Chương trình quy tụ sáng kiến của người Việt trẻ trên phạm vi toàn cầu nhằm giới thiệu các giải pháp ĐMST hướng về Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quê hương, đất nước. Chương trình do Liên hiệp Hội sinh viên Việt Nam khu vực châu Âu đề xuất tổ chức và được sự bảo trợ của Trung tâm ĐMST Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Trong năm 2021, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, Chương trình tập trung thu hút các giải pháp về y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới một nền y tế được quản trị thông minh, có khả năng tiếp cận đến mọi đối tượng xã hội. Bên cạnh đó, Chương trình cũng mở rộng tới các giải pháp về Năng lượng - Môi trường; Đô thị thông minh; Giáo dục thông minh và Giao thông vận tải nhằm đề xuất các giải pháp phục hồi kinh tế và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

InnoCity Global Launching 2021: Từ châu Âu… vươn tới toàn cầu  - Ảnh 1.

Chia sẻ tại buổi lễ phát động, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm ĐMST Quốc gia cho biết, Chương trình là sự đầu tư, công sức, trí tuệ, nhiệt huyết của rất nhiều bạn trẻ, trí thức đang học tập và làm việc tại châu Âu, đồng thời cũng thể hiện tấm lòng hướng về quê hương, đất nước của các bạn trong bối cảnh hiện nay.

Trung tâm ĐMST Quốc gia cũng mong muốn thông qua chương trình này sẽ thu hút được nhiều hơn nữa tri thức Việt Nam tham gia đóng góp những sáng kiến, giải pháp vào các vấn đề hiện nay của đất nước. Đồng thời, Trung tâm ĐMST quốc gia cũng sẽ quy tụ được các nguồn lực để hỗ trợ cho các hoạt động ĐMST phục vụ cho các mục tiêu phát triển và tăng trưởng của đất nước.

Cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đang tham gia tích cực trong việc thúc đẩy ĐMST, liên kết các nguồn lực tri thức trong cộng đồng để phục vụ các mục tiêu phát triển KH-CN tại Việt Nam và làm nền tảng của ĐMST trong toàn xã hội.

Theo ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là cơ quan đồng bảo trợ cho Chương trình InnoCity, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tin tưởng rằng với sức trẻ, các bạn sẽ góp phần vào đổi mới, sáng tạo đưa KH-CN thực sự thành động lực phát triển kinh tế, xây dựng một xã hội công bằng văn minh.

"Mong rằng sáng kiến của các bạn bám sát thực tế của đất nước, bắt kịp xu hướng quốc tế, ý tưởng khả thi và có thể đưa vào triển khai trong cuộc sống và có những định hướng cụ thể, thiết thực đáp ứng mục tiêu tốt đẹp đã đặt ra", ông Phạm Quang Thao bày tỏ mong muốn.

Theo bà Trần Quỳnh Khánh An, Trưởng phòng truyền thông và Quan hệ công chúng InnoCity 2021, những ngày đầu InnoCity mới thành lập với sự nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm của tuổi trẻ, đội ngũ InnoCity luôn canh cánh làm sao để InnoCity phải là chương trình ý nghĩa từ đầu vào đến đầu ra và làm sao xây dựng được một hình ảnh phù hợp để thu hút tri thức trẻ khi mà có vô số các chương trình tương tự, điểm nhấn rất riêng biệt.

Sau quá trình hoạt động, InnoCity có cơ hội tiếp cận và hợp tác với nhiều đơn vị, nhiều đối tác và đến nay đã có hơn 50 đơn vị, đối tác cùng tìm được tiếng nói chung trong công cuộc ĐMST của thế hệ trẻ Việt Nam. Không còn gói gọn trong khu vực châu Âu, InnoCity đã tổ chức thành công 2 sự kiện phát động tại Việt Nam kết hợp với thành đoàn Hội sinh viên TP. Hà Nội và TP. HCM tăng đáng kể nhận biết và ảnh hưởng của InnoCity đến đông đảo các bạn trẻ tại Việt Nam.

Một sự kiện do chính các bạn trẻ tổ chức và khơi nguồn, điều đó đã thể hiện một tâm thế sẵn sàng đương đầu với sự thay đổi và sẵn sàng chủ động trong những sự thay đổi đó để tìm ra những cơ hội phát triển cho mình.

Theo PGS. TS. Trần Xuân Bách, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tổng Thư ký mạng lưới tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu, trong bối cảnh đại dịch, những điều chúng ta cần chuẩn bị trong vòng 1 - 2 năm tới sẽ không nằm ngoài bối cảnh đòi hỏi cần phải chuyển đổi rất nhanh chóng và những nội dung, nội hàm được đề xuất trong InnoCity chính là những thực tế, điều kiện phát triển mới mà chúng ta cần phải hướng đến.

InnoCity Global Launching 2021: Từ châu Âu… vươn tới toàn cầu  - Ảnh 2.

PGS. TS. Trần Xuân Bách: nội hàm được đề xuất trong InnoCity chính là những thực tế, điều kiện phát triển mới mà chúng ta cần phải hướng đến

Trong thời gian tới, Mạng lưới tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu sẽ đồng hành cùng Chương trình InnoCity trong việc nâng cao năng lực đào tạo, kết nối những chuyên gia, ứng dụng và tạo ra môi trường thử nghiệm về mặt khoa học cũng như mô hình kinh doanh để làm sao những giá trị, sáng kiến của các bạn trẻ có thể lan tỏa nhất.

Chương trình InnoCity là một chương trình được khởi xướng bởi các trí thức trẻ Việt Nam với mong muốn đem tri thức, nhiệt huyết và tấm lòng hướng về quê hương, đất nước, đóng góp trực tiếp vào quá trình phục hồi các mặt kinh tế - xã hội sau đại dịch. Chương trình được kỳ vọng sẽ diễn ra thường niên nhằm kết nối nguồn lực tri thức dồi dào của người Việt trên khắp năm châu để cùng kiến tạo một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai.

Từ châu Âu… vươn tới toàn cầu

Với khẩu hiệu "From Europe to Global" (từ châu Âu vươn tới toàn cầu), InnoCity đặt ra cho mình bài toán hóc búa hơn khi nhắm đến thu hút tiếp cận thế hệ tri thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới.

InnoCity mong muốn từ sự kiện hôm nay, không chỉ dừng lại ở một buổi lễ mà nó sẽ mang lại dư âm, sức ảnh hưởng mạnh mẽ để InnoCity vững chân hơn trên chặng đường tím kiếm những sáng kiến tiềm năng.

Sự kiện khởi động sẽ được tiếp nối bằng chuỗi các hoạt động kết nối ĐMST của cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại nhiều quốc gia. Các sáng kiến từ các trí thức, chuyên gia người Việt sẽ được Ban Tổ chức tiếp nhận đến hết ngày 30/9/2021 và được xem xét, đánh giá trong tháng 10/2021.

Từ tháng 11 - 12/2021, Chương trình sẽ tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tuyến để giới thiệu các sáng kiến có chất lượng tới các chuyên gia tư vấn theo từng ngành, lĩnh vực trọng tâm, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp, Quỹ đầu tư quan tâm tới các giải pháp, sáng kiến tiềm năng.

Giải thưởng Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn cầu sẽ được trao vào tháng 01/2022 dành cho dự án xuất sắc nhất đáp ứng các tiêu chí về tính ĐMST, tính khả thi và thực tiễn, khả năng tác động lên các mặt kinh tế, xã hội, môi trường của Việt Nam. 

Tuy nhiên, InnoCity không chỉ dừng lại ở việc trao những giải thưởng sáng kiến hay nhất mà InnoCity cũng mong muốn tiếp tục đưa ra những hỗ trợ phù hợp để các sáng kiến có thể phát triển và đạt được thành công bước đầu.

"Là người Việt Nam, mỗi chúng ta mang trong mình trách nhiệm và sứ mệnh to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước. Tại InnoCity, chúng tôi không chỉ đề cao tính sáng tạo đơn thuần mà chúng tôi tìm kiếm và quy tụ những sáng kiến với khát vọng cống hiến. Chỉ cần các bạn có niềm tin sáng kiến của các bạn có thể giúp đỡ và phát triển cho nước nhà thì mọi cánh cửa của InnoCity đều chào đón các bạn", bà Trần Quỳnh Khánh An chia sẻ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
InnoCity Global Launching 2021: Từ châu Âu… vươn tới toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO