IoT và mối lo ngại an ninh an toàn thông tin mạng

NV| 30/08/2017 15:03
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT (Internet of Things) là một trong những xu hướng sẽ định hình tương lai của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, song song với đó là những vụ tấn công mạng nhắm vào những thiết bị, hệ thống IoT đang ngày càng gia tăng.

IoT (Internet of Things) là một trong những xu hướng sẽ định hình tương lai của nền kinh tế thế giới. Nhiều công ty đã nhận thấy cơ hội lớn trong việc ứng dụng IoT và tin rằng IoT sẽ giúp đẩy mạnh mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy kinh doanh phát triển, nâng cao chất lượng, năng suất và độ tin cậy; giảm giá thành, rủi ro, và ngăn chặn hành vi ăn cắp. Bằng việc sở hữu mô hình IoT phù hợp, các công ty sẽ được đền đáp với việc có thêm khách hàng mới, sự thấu hiểu và sự hài lòng của khách hàng gia tăng.

IoT đang tạo ra nhiều cơ hội mới và cung cấp lợi ích cạnh tranh cho các ngành kinh doanh hiện tại và các thị trường mới. Các công nghệ tạo ra IoT không chỉ thay đổi mạng Internet mà còn cả mọi thứ kết nối tới Internet. Nhiều khoảnh khắc di động hơn (những khoảnh khắc mà một người chỉ cần mở thiết bị di động là có được điều mà họ muốn ngay lập tức và ngay tại chỗ) sẽ xuất hiện trên các thiết bị được kết nối, từ thiết bị tại nhà tới xe hơi hay đồng hồ thông minh và các trợ lý ảo. Tất cả các thiết bị được kết nối này sẽ lại một nguồn dữ liệu dồi dào tiềm năng mà sau đó sẽ được sử dụng bởi những người sở hữu dịch vụ và sản phẩm để tương tác với khách hàng của họ.

Hình 1: Dự đoán số lượng thiết bị IoT đến năm 2020 (Nguồn: Gartner © Statista 206)

Theo dự đoán của Gartner, đến năm 2020, trên toàn cầu sẽ có khoảng 20 tỷ thiết bị IoT. Con số này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp thiết bị IoT trong tương lai không xa. Tuy nhiên, có một thực tế là những vụ tấn công DDoS vào các thiết bị IoT cũng theo đó đang ngày càng gia tăng. Vụ tấn công DDoS gần đây đánh vào 1600 website ở Mỹ chỉ là phần nổi của tảng băng khi các thiết bị kết nối có mặt rộng khắp trên thế giới. Cuộc tấn công đó đã xác thực mối lo ngại về điểm yếu của các thiết bị IoT. Đó là kết quả của một cuộc tấn công trên quy mô lớn liên quan tới hàng triệu địa chỉ Internet và phần mềm độc hại, đã làm tê liệt các server của các dịch vụ như Twitter, NetFlix, NYTimes và PayPal ở Mỹ vào ngày 21/10/2016. Một nguồn lưu lượng cho cuộc tấn công là các thiết bị bị nhiễm độc bởi mạng botnet Mirai. Điều đó cho thấy rằng số lượng không thể đếm được các thiết bị IoT như các camera an ninh và các thiết bị trong nhà thông minh đã bị chiếm quyền điều khiển bởi malware, và đã được sử dụng để chống lại các server. Với sự phát triển ngày càng tăng các thiết bị IoT, các cuộc tấn công có thể nổ ra trên quy mô lớn hơn và gây hậu quả nặng nề hơn.

Để có thể giảm thiểu nguy cơ các cuộc tấn công an ninh mạng, IoT Analytics đưa ra 6 nguyên tắc an ninh (Hình 2).

6 nguyên tắc an ninh cho IoT. (Nguồn: IoT Analytics)

Với sự hội tụ của các công nghệ mới sẽ khiến việc thực hiện IoT diễn ra nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều, điều này sẽ khiến IoT trở thành một nền công nghiệp hàng nghìn tỷ đô la trong tương lai gần. Tuy nhiên, để có thế khai thác tối đa tiềm năng của IoT, một trong những rào cản cần phải vượt qua, đó chính là vấn đề đảm bảo an ninh an toàn thông tin của các hệ thống, thiết bị IoT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IoT và mối lo ngại an ninh an toàn thông tin mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO