iPad nào phù hợp với bạn: iPad, iPad mini 5, iPad Air 3 hay iPad Pro

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 01/05/2019 20:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple hiện có bốn dòng máy tính bảng – iPad, iPad mini di động, iPad Air 3 tầm trung và iPad Pro mạnh mẽ, nhưng iPad nào phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúng ta hãy cùng đi sâu hơn một chút để giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.

iPad 2018

Apple đã phát hành bản cập nhật mới nhất cho dòng iPad thuần vào mùa xuân năm 2018. Chiếc iPad một năm tuổi đi kèm với chip A10 Fusion mang lại hiệu suất tốt cho người dùng iPad.

Bắt đầu chỉ với $329 và thường được bán với giá thấp hơn thế, đây là chiếc iPad mà bạn sẽ muốn xem xét nếu giá cả là điều quan trọng nhất với bạn.

Which iPad Should You Buy? iPad 2018 Rear

iPad 2018 là sản phẩm tuyệt vời cho người dùng thông thường, những người cần một chiếc máy tính bảng để gửi email hoặc duyệt web. Và nó cũng rất phù hợp với sinh viên vì chi phí đầu tư nó khá phải chăng, đặc biệt nó còn hỗ trợ Apple Pencil.

Nhược điểm lớn nhất là màn hình của nó, khá mờ nhạt khi so sánh với các dòng iPad khác.

Which iPad Should You Buy? iPad 2018 Air Gap

iPad thuần không sử dụng công nghệ Fully Laminated Display, công nghệ ép tấm màn hình vào mặt kính khiến cho khoảng cách giữa màn hình và mặt kính phía trên giảm đi đáng kể giúp cho máy mỏng hơn và màn hình nhìn cũng đẹp hơn, để giúp bạn tiết kiệm tiền và làm cho việc sửa chữa dễ dàng hơn. Đây cũng là mẫu iPad mà Apple khuyến khích sử dụng cho giáo dục.

Ai nên mua? Người mua là sinh viên và người có ngân sách hạn chế.

Ai không nên? Những người muốn sở hữu một thiết bị tương thích với tương lai và những người đang tìm kiếm trải nghiệm đọc tốt nhất.

Dưới đây là bảng so sánh một số thông số kỹ thuật giữa các dòng iPad

iPad Mini

iPad

iPad Air

iPad Pro

Màn hình

7.9 inch

9.7 inch

10.5 inch

11 hoặc 12.9 inch

Độ phân giải

2048 x 1536

2048 x 1536

2224 x 1668

2388 x 1688 /2732 x 2048

Mật độ điểm ảnh PPI

326

264

264

264

Độ sáng màn hình

500 nits

500 nits

500 nits

600 nits

True Tone (*)

v

x

v

v

Công nghệ màn hình ProMotion

x

x

x

v

P3 Wide Color

v

x

v

v

Fully Laminated Display

v

x

v

v

Lớp phủ chống chói

v

x

v

v

(*) Khả năng điều chỉnh nhiệt độ màu dựa trên ánh sáng của môi trường xung quanh hiện tại

iPad mini 5

iPad mini 5, được ra mắt vào năm 2019 với giá khởi điểm là $399. Đây là chiếc máy tính bảng nhỏ nhất trong các dòng máy tính bảng của Apple. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc iPad nhỏ gọn và dễ dàng mang theo thì không cần phải tìm đâu xa.

Which iPad Should You Buy? iPad mini rear

Dù có kích thước khiêm tốn nhưng iPad mini thế hệ thứ 5 rất mạnh mẽ với chip Apple A12 Bionic, tương tự với chip của iPad Air 3. Ngoài ra,  iPad mini 5 cũng là mẫu iPad mini đầu tiên được bán ra có hỗ trợ Apple Pencil.

Như bạn có thể nhìn thấy ở bảng trên, không giống như iPad, iPad mini được hỗ trợ bởi công nghệ Luminated Display, chống phản chiếu nâng cao, True Tone - tính năng tự động đặt cân bằng trắng của màn hình dựa trên ánh sáng xung quanh - và hỗ trợ dải màu rộng, đem lại hiện thị chân thực và sống động hơn.Vì vậy, mặc dù màn hình có kích thước tương đối hạn chế và đem lại cho người dùng cảm giác chật chội do viền bezel lớn nhưng chất lượng màn hình của nó là tuyệt vời.

Which iPad Should You Buy? iPad mini Geekbench

Thật vậy, nhược điểm lớn nhất của mini 5 là thiếu không gian hiện thị. Với kích thước vỏn vẹn 7,9 inch, iPad mini 5 không có nhiều chỗ để bạn có thể thực hiện đa nhiệm với hai ứng dụng chạy cạnh nhau.

Which iPad Should You Buy? iPad mini front

Ngoài ra, mặc dù cùng sở hữu chip giống với iPad Air 3 nhưng iPad mini không hỗ trợ bàn phím thông minh.

Tuy nhiên, iPad mini đã biến nhược điểm này thành lợi thế cho riêng mình: trải nghiệm gõ phím khi cầm thiết bị trên tay vượt trội hơn rất nhiều so với bất kỳ iPad nào khác mà Apple hiện đang bán.

Which iPad Should You Buy? iPad mini handheld typing

Ai nên mua nó? Những người muốn một chiếc iPad có tính di động nhất và thích gõ phím khi cầm thiết bị trên tay.

Ai không nên? Những người thích đa nhiệm và/hoặc có yêu cầu sử dụng bàn phím cứng.

iPad Air 3

Apple đã tạo ra iPad Air 3 để lấp đầy khoảng trống giữa iPad và iPad Pro cao cấp. iPad Air 3 10,5 inch đứng đầu trong thị trường máy tính bảng phân khúc tầm trung. Với giá khởi điểm từ $499, iPad Air 3 có tất cả sức mạnh của iPad mini 5 và sự hỗ trợ cho bàn phím thông minh của Apple.

Which iPad Should You Buy? iPad Air 3 front

Giống như iPad mini 3, iPad Air mới nhất đi kèm với công nghệ Luminated Display, chất lượng chống phản chiếu tốt hơn, True Tone và hỗ trợ màu rộng DCI-P3. Có các tính năng như vậy trên màn hình lớn 10,5 inch là chìa khóa cho sự hấp dẫn của iPad Air 3.

iPad Air 3 về cơ bản là một chiếc iPad Pro 2017 được tái cấu trúc. Nó thiếu một số chi tiết độc đáo của iPad Pro như ProMotion, camera chống rung v.v…, nhưng nó lại có mức giá hợp lý hơn nhiều. Đối với người dùng có nhu cầu lớn hơn những gì iPad có thể cung cấp, iPad Air 3 là sự lựa chọn được chuyên gia khuyên dùng.

Which iPad Should You Buy? iPad Air 3 Smart Connector

Ai nên mua? Các nghệ sĩ kỹ thuật số. Những người muốn bàn phím thông minh và Apple Pencil. Những người cần một máy tính bảng mạnh hơn đáng kể so với dòng iPad thuần. Bất cứ ai cần các tính năng mạnh mẽ nhưng không muốn chi thêm 300 đô la cho iPad Pro.

Ai nên tránh? Người dùng iPad thông thường không có hứng thú với cái gọi là các tính năng cần sức mạnh của chip xử lý. Những người chỉ sử dụng iPad để kiểm tra nhanh email và web.

iPad Pro (2018)

iPad Pro là mẫu cao cấp nhất trong dòng sản phẩm iPad của Apple. Có sẵn với hai kích thước và bắt đầu từ $799 cho model 11 inch cơ bản, giá có thể nhanh chóng nhảy vọt lên tương đương với MacBook Pro khi bạn muốn tối đa hóa phiên bản 12,9 inch.

Which iPad Should You Buy? iPad Pro 2018 front

iPad Pro là tất cả những gì bạn muốn nếu bạn là một người dùng iPad nghiêm túc. Nếu bạn là một người luôn mơ ước về một ngày nào đó iPad sẽ làm tất cả những điều mà MacBook Pro có thể, bạn nên xem xét iPad Pro.

Which iPad Should You Buy? iPad Pro 2018 Geekbench

Cho đến nay, nó là máy tính bảng nhanh nhất trong tất cả các dòng máy tính bảng của Apple nhờ vào chip A12X Bionic, hiệu suất CPU và GPU của iPad Pro sẽ khiến MacBook Pro phải kiêng dè. Các tính năng bổ sung như Face ID, chạm để mở, bốn loa ngoài, camera tốt hơn, USB-C và thiết kế toàn màn hình đã tách biệt iPad Pro khỏi các thiết bị ngang hàng.

iPad Pro 2018 Face ID

Trong khi tất cả các iPad khác mà Apple bán đều hỗ trợ Touch ID, iPad Pro là máy tính bảng duy nhất của Apple hỗ trợ Face ID, xác thực sinh trắc học cho phép bạn mở khóa màn hình bằng nhận dạng khuôn mặt. Nó hoạt động khá tốt, giúp bạn có thể bắt đầu sử dụng iPad của mình cực kỳ dễ dàng.

iPad Pro không chỉ hỗ trợ bàn phím thông minh Folio mới nhất của Apple mà còn là chiếc iPad duy nhất cung cấp hỗ trợ cho Apple Pencil thế hệ 2 - một bút stylus nâng cao có hỗ trợ cử chỉ. Apple Pencil thế hệ thứ 2 gắn trực tiếp vào mặt bên của iPad Pro để sạc và kết nối với iPad Pro của bạn, điều đó có nghĩa là nó luôn luôn sẵn sàng cho ghi chú hoặc sáng tạo nghệ thuật.

Thật không may, rất nhiều tiềm năng của máy tính bảng cao cấp của Apple vẫn chưa được khai thác. Chính iOS 12 đã ngăn không nó phát huy hết khả năng của mình.

Which iPad Should You Buy? iPad Pro Quad Speakers USB-C

Tin vui cho người mua iPad Pro là chiếc máy tính bảng này chắc chắn sẽ an toàn trong một số năm tới. Có khả năng iOS 13 và các hệ điều hành sau đó sẽ tiếp tục mở khóa nhiều tính năng thú vị cho người dùng iPad và một số trong đó có thể sẽ độc quyền xuất hiện trên iPad Pro nhờ vào sức mạnh tuyệt đối và USB-C của nó.

Which iPad Should You Buy? iPad Pro Camera Bump

Ai nên mua nó? Những nghệ sĩ nghiêm túc, những người thích đa nhiệm và muốn thay thế máy tính xách tay. Những người cần màn hình lớn nhất, không gian lưu trữ nhiều nhất và bộ xử lý nhanh nhất.

Ai nên tránh? Những người có ngân sách hạn chế, những người muốn có một chiếc iPad tốt hơn so với mô hình thuần nhưng lại không cần hết tất cả các tính năng của của phiên bản Pro.

Bạn nên mua iPad nào?

Apple đã tạo ra một loạt các phiên bản iPad nhằm giải quyết hầu hết các vấn đề của mọi người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng mới trên thị trường. Đối với những người mà yếu tố giá cả là quan trọng hàng đầu, chúng ta có iPad. Đối với những người muốn một cái gì đó nhỏ gọn và di động, iPad mini là ứng cử viên hàng đầu. Đối với những người muốn một chiếc máy tính bảng mạnh mẽ có hỗ trợ bàn phím thông minh và Apple Pencil nhưng không muốn xâm nhập vào lãnh thổ máy tính xách tay, iPad Air 3 là dành cho bạn. Cuối cùng, đối với những người muốn sở hữu công nghệ mới nhất, hiệu suất và các tính năng tốt nhất (mặc dù vẫn còn rất nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác), iPad Pro luôn sẵn sàng cho bạn.

Which iPad Should You Buy? All four iPads Stacked

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
iPad nào phù hợp với bạn: iPad, iPad mini 5, iPad Air 3 hay iPad Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO