IPv4 vẫn chiếm vị trí thống trị so với IPv6

Trương Khánh Hợp| 06/07/2018 16:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã sáu năm kể từ khi IPV6 chính thức ra mắt trong ngày “IPv6 thế giới” vào năm 2012, nhưng theo Internet Society, phiên bản Giao thức Internet (Internet Protocol- IP) mới nhất này vẫn không chiếm phần lớn lưu lượng trong truy cập trực tuyến.

ipv6 versus ipv4 battle boxing gloveTheo báo cáo mới nhất của Internet Society, IPv6, phiên bản hiện đại của khuôn khổ IP, nền tảng của hầu hết tất cả mọi thứ trên mạng, đang dần được các nhà cung cấp dịch vụ mạng sử dụng, nhưng vẫn chưa khiến người tiền nhiệm của nó, IPv4, trở nên lỗi thời.

Có 24 quốc gia trên thế giới nơi IPv6 chiếm hơn 15% tổng lưu lượng truy cập IP và 49 quốc gia vượt ngưỡng 5%. Tuy nhiên, Internet Society - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để ban hành các tiêu chuẩn và hành lang pháp lý trong việc truy cập internet mở, mô tả công nghệ này đã chuyển từ giai đoạn "thử nghiệm" (early adoption) sang giai đoạn “chấp nhận sản phẩm” (early majority).

Một số hãng truyền thông lớn nhất trên thế giới - bao gồm bốn nhà mạng lớn nhất của Mỹ, Comcast và Reliance JIO có trụ sở tại Ấn Độ, với 237 triệu thuê bao - đã sử dụng IPv6 để cho hầu hết hoạt động truy cập internet vì vsử dụng mạng IPv6 có thể đơn giản hóa đáng kể các hoạt động mạng và tổi thiểu hóa chi phí. Do vậy niềm tin dành cho xu hướng này sẽ tiếp tục là có cơ sở.

Các ứng dụng hiện tại liệu có kìm hãm sự phát triển IPv6 không?

ISOC lưu ý rằng một trong những thách thức lớn nhất trong việc triển khai IPv6 là thị trường doanh nghiệp. Do các ứng dụng hiện tại không được thiết kế để chạy trên IPv6, nhiều người dùng doanh nghiệp vẫn cần kết nối IPv4. Nhưng điều đó cũng cho thấy “một cơ hội kinh doanh thú vị”, Microsoft đã mua 666.000 địa chỉ IPv4 trong năm 2011 với chi phí đắt đỏ lên tới 11,25 USD/1 địa chỉ. vì vậy các công ty đang bắt đầu sử dụng IPv6 có thể hưởng lợi từ thị trường dành cho các địa chỉ IPv4 trước khi giá trị giảm, ước tính bắt đầu từ năm 2019.

Nhìn chung, sự tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Theo Alexa, trang web uy tín nhất trong việc thống kê thông tin về lưu lượng truy cập website hiện nay, trong số 1.000 trang web phổ biến nhất, 28% đang sử dụng IPv6, tăng 5% so với năm trước. Con số này cũng tăng 4% khi thống kê trong top một triệu trang web, từ 13% lên17%.

Tuy nhiên, triển vọng về việc sử dụng IPv6 không giống nhau trên toàn thế giới. Một dự thảo đề xuất từ Liên minh Viễn thông Quốc tế về việc chuyển đổi internet nói chung sang IPv6 đã bị chỉ trích nặng nề vì không đưa ra được phương án thuyết phục trong việc giảm sự phụ thuộc vào IPv4 và khó có thể trở thành một cuộc cải cách có ý nghĩa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IPv4 vẫn chiếm vị trí thống trị so với IPv6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO