Ireland ban bố Luật An toàn trực tuyến dành cho trẻ em

Trương Khánh Hợp| 09/03/2019 19:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban chuyên trách an toàn trực tuyến mới đặt mục tiêu giữ các ngành công nghiệp truyền thông và Internet đạt tiêu chuẩn cao hơn trước.

A young girl with blonde hair and blue eyes looks at a computer screen.

Bộ trưởng Truyền thông Richard Bruton, tiết lộ ông dự định giới thiệu Đạo luật An toàn Trực tuyến mới để cải thiện mức độ an toàn trực tuyến và đảm bảo trẻ em có thể được bảo vệ khi tham gia trực tuyến trên Internet.

Luật mới cũng sẽ mở đường cho vai trò mới của Ủy ban An toàn Trực tuyến (OSC), một vai trò trước đây được sử dụng để giải quyết tranh chấp về quyền riêng tư và tội phỉ báng.

Luật mới đề xuất sẽ giải quyết các vấn đề đe doạ trực tuyến nghiêm trọng, bao gồm làm nhục và quấy rối; cung cấp các tài liệu hướng dẫn tự làm hại hoặc tự sát; và tư liệu khuyến khích chế độ giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe hoặc có thể khiến một người có nguy cơ tử vong.

Bruton cho biết “Cho đến nay, nhiều đề xuất vẫn chưa xác định được là nội dung có hại. Nguy cơ của việc không cung cấp một định nghĩa rõ ràng là chúng ta sẽ vô tình hạn chế quyền tự do ngôn luận, đó là giá trị cốt lõi phải xác định được.”

Các nền tảng trực tuyến đã được yêu cầu xóa các nội dung được coi là hành vi phạm tội theo luật của Ireland và EU, chẳng hạn như tài liệu có chứa hành vi kích động bạo lực hoặc thù hận, nội dung có hành vi khiêu khích công khai nhằm thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, hoặc tội liên quan đến tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em hoặc nội dung liên quan đến phân biệt chủng tộc.

Bộ trưởng nói rằng Luật An toàn Trực tuyến được đề xuất sẽ yêu cầu các nhà khai thác trực tuyến phải tuân theo Luật An toàn Trực tuyến, đồng thời tuân thủ các quy trình khiếu nại một cách nhanh chóng, theo đó mọi người có thể yêu cầu gỡ bỏ tài liệu theo các mốc thời gian xác định.

Nó cũng sẽ yêu cầu những người khổng lồ khai thác trực tuyến xây dựng vành đai an toàn trong thiết kế nền tảng của họ thông qua ứng dụng công nghệ và sự can thiệp của con người.

Cơ quan giám sát truyền thông trực tuyến và kỹ thuật số

Quyền hạn của OSC mới bao gồm xác nhận rằng mỗi Mã an toàn trực tuyến phù hợp với mục đích cố định, yêu cầu thay đổi và báo cáo thường xuyên từ ngành liên quan về yêu cầu kiểm duyệt nội dung và xét xử kháng cáo.

Sẽ có một quy trình khiếu nại và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến sẽ được yêu cầu xóa từng phần nội dung trong khung thời gian đã đặt ra. OSC sẽ có quyền áp đặt các thông báo và xin lệnh của tòa án, và họ cũng sẽ có thể áp dụng mức phạt tiền đối với các nhà khai thác. Các thủ tục tố tụng hình sự sẽ được OSC mới đưa ra đối với các nhà cung cấp dịch vụ không hợp tác hoặc không cung cấp thông tin.

Bruton cũng đề xuất thành lập một Ủy ban truyền thông mới bằng cách tái cấu trúc Cơ quan phát thanh truyền hình Ireland hiện tại song song với cấu trúc của Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh.

OSC mới đang được đề xuất như xây dựng theo cấu trúc Ủy ban truyền thông mới và do đó, sẽ có hai ủy viên: một phụ trách về an toàn và một phụ trách dịch vụ truyền thông/truyền thông trực tuyến.

Nhiệm vụ thứ hai của OSC mới sẽ là áp dụng luật pháp của châu Âu khi chia sẻ video và đảm bảo rằng các nhà khai thác có đủ các biện pháp kiểm soát xác minh từ phụ huynh và độ tuổi cũng như các thủ tục để xử lý khiếu nại.

Theo luật của EU, OSC sẽ được yêu cầu điều chỉnh tất cả các nền tảng chia sẻ video có trụ sở tại Ireland. Điều này có thể bao gồm các công ty truyền thông truyền thống nhưng cũng gồm cả những người khổng lồ Internet như Facebook và Google, công ty sở hữu YouTube.

Giám đốc Dịch vụ Truyền thông Nghe nhìn của EU cũng yêu cầu một số thay đổi khác trong quy định về dịch vụ theo yêu cầu truyền hình truyền thống - như RTÉ Player, Virgin Media Player, iTunes – phải điều chỉnh các quy tắc quản lý và yêu cầu đối với TV truyền thống và phương tiện nghe nhìn theo tiêu chuẩn các dịch vụ và yêu cầu về hạn ngạch 30% của châu Âu hoạt động trên các dịch vụ này. Chỉ thị sửa đổi cũng cho phép một quốc gia EU thu tiền dịch vụ truyền hình truyền thống hoặc dịch vụ truyền thông nghe nhìn theo yêu cầu tại quốc gia đó ngay cả khi nó có trụ sở tại một quốc gia EU khác.

Bruton cho biết: “Hiện tại, tình hình tại các công ty truyền thông xã hội và trực tuyến không chịu sự giám sát hay quy định nào của Chính phủ đối với nội dung được chia sẻ trên nền tảng của họ không còn bền vững nữa. Tôi tin rằng thời đại tự điều chỉnh trong lĩnh vực này đã kết thúc và một Đạo luật An toàn Trực tuyến mới là cần thiết.”

“Nhiều phụ huynh cảm thấy khó khăn để theo kịp công nghệ mới nhất hoặc ứng dụng mới nhất. Đó là điều dễ hiểu khi các trò chơi và công nghệ trực tuyến đang phát triển nhanh vượt bậc. Đối với tôi, nó càng nhấn mạnh lý do tại sao việc thành lập một Ủy ban an toàn trực tuyến lại quan trọng như vậy.”

“Tuy không thể loại bỏ mọi nguy hiểm khỏi Internet hoặc thách thức khi kết nối với công nghệ mới, nhưng điều chúng ta cần làm là đảm bảo rằng cha mẹ và trẻ em được trang bị kỹ năng tốt hơn, rằng Chính phủ có thể cung cấp quy định có khả năng thực thi, và các nền tảng trực tuyến phải chịu trách nhiệm.”

“Tôi sẽ đưa ra một Đạo luật An toàn Trực tuyến nhằm đưa ra cách chúng ta có thể đảm bảo trẻ em được an toàn khi trực tuyến. Lần đầu tiên, điều này sẽ đặt kỳ vọng rõ ràng cho các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo sự an toàn cho người dùng dịch vụ của họ. Một cơ quan quản lý, một Ủy ban an toàn trực tuyến, sẽ giám sát hệ thống mới.”

Bộ trưởng cũng tiết lộ kế hoạch tổ chức một cuộc tham vấn kéo dài 6 tuần về vai trò của tôn giáo trong các trường học ở Ireland và ông đã mời các giáo viên, học sinh và các ban ngành để đưa ra quan điểm của họ. Ông nói rằng ông có kế hoạch đưa dự thảo ra thảo luận trước Chính phủ để đạt được tiến bộ về vấn đề này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ireland ban bố Luật An toàn trực tuyến dành cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO