Kazakhstan tiên phong về sáng kiến kết nối trường học toàn cầu ở Trung Á

TH| 06/02/2020 20:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Kazakhstan đặt nền móng cho các mô hình tài chính mới, các đối tác và các công cụ kỹ thuật số để xóa bỏ khoảng cách số.

Chính phủ Kazakhstan, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã ký kết hợp tác GIGA, một sáng kiến toàn cầu của UNICEF-ITU để kết nối mọi trường học trên thế giới với Internet và những người trẻ tuổi ở Kazakhstan để cung cấp thông tin, cơ hội và sự lựa chọn cho họ.

Được triển khai vào năm 2019, GIGA đặt mục tiêu cung cấp kết nối cho mọi trường học trên thế giới. Hiện có khoảng 3,7 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận Internet, trong đó có 360 triệu người là thanh thiêu niên.

Thiếu truy cập Internet có nghĩa là trẻ em và thanh thiếu niên không thể tiếp cận vô số thông tin có sẵn trên mạng, bị giới hạn tài nguyên để học và phát triển cũng như khai thác tiềm năng của mình. Xóa bỏ khoảng cách số đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu, sự lãnh đạo và đổi mới trong lĩnh vực tài chính và công nghệ.

“Sáng kiến chung của UNICEF-ITU nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa giáo dục thành thị và nông thôn. Điều quan trọng cần lưu ý là việc đưa Internet băng rộng đến các ngôi làng ở vùng sâu, vùng xa là một trong những công việc trọng tâm nhất của bộ chúng tôi”, ông Askar Zhumagaliyev, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Đổi mới và Công nghiệp hàng không Vũ trụ của Cộng hòa Kazakhstan, cho biết.

Các công ty viễn thông đã lắp đặt ngàn km đường truyền cáp quang tới các ngôi làng. Chỉ trong khuôn khổ của dự án này, ông Askar Zhumagaliyev cho biết truy cập Internet tốc độ cao đã được đưa đến 446 trường học ở nông thôn và đến cuối năm nay sẽ có 1.342 trường học như vậy.

“Do đó, hỗ trợ của GIGA là một bước hợp lý để chúng tôi mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận đến các tài nguyên giáo dục trực tuyến cho các học sinh ở những khu vực nông thôn tại Kazakhstan”, ông Askar Zhumagaliyev nhấn mạnh.

Theo thống kê chính thức của ITU, gần 80% dân số ở Kazakhstan sử dụng Internet, trong khi tỷ lệ sử dụng Internet tại Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) nằm trong khoảng từ 21% đến 81%. Theo đó, Kazakhstan là một trong những quốc gia có mức độ thâm nhập băng rộng di động cao nhất trong khu vực CIS. Quốc gia này cũng dẫn đầu khu vực trong việc truy cập vào máy tính và có mức cước trên mỗi gigabyte thấp nhất trong số tất cả các quốc gia CIS.

“Sự hợp tác với Chính phủ Kazakhstan không thể thiếu trong việc thúc đẩy GIGA của chúng tôi - với tư cách là quốc gia dẫn đầu trong giai đoạn đầu triển khai toàn cầu này, Kazakhstan sẽ đặt nền móng cho các mô hình tài chính, đối tác và công cụ kỹ thuật số mới - và cuối cùng là mang lại cơ hội và sự lựa chọn cho mọi người trẻ tuổi”, Arthur van Diesen, đại diện UNICEF tại Kazakhstan cho biết, công việc này rất quan trọng để xóa bỏ khoảng cách kỹ thuật số ở Trung Á và trên toàn thế giới.

Doreen Bogdan-Martin, Giám đốc Cục Phát triển Viễn thông ITU cho biết: Dự án hợp tác mới thú vị với UNICEF bắt nguồn từ niềm tin của tôi về tầm quan trọng của việc trao quyền cho những người trẻ tuổi. Cam kết của Kazakhstan về việc kết nối các trường học là một trong những quyết định quan trọng và sáng suốt nhất của chính phủ, bởi vì chính giới trẻ ngày nay sẽ thúc đẩy làn sóng tiến bộ kỹ thuật số tiếp theo.

Hơn nữa, dự án GIGA đóng góp cho Chương trình nghị sự 2030 của ITU, cùng với những dự án khác, nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách số và cung cấp quyền truy cập băng thông rộng cho tất cả mọi người.

Sáng kiến GIGA là gì?

GIGA có 4 trụ cột: lập bản đồ cho mọi trường học trên thế giới, hỗ trợ tài chính cho một gói thầu chung có thể tổng hợp nhu cầu kết nối, kết nối mọi trường học với Internet và trang bị cho những người trẻ tuổi các kỹ năng kỹ thuật số cho tương lai.

GIGA phù hợp với tầm nhìn số hóa và kết nối của Kazakhstan cũng như cam kết của quốc gia đối với việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc và với Hội đồng cấp cao của Liên Hợp Quốc, cụ thể đến năm 2030 mỗi người trưởng thành nên có quyền truy cập hợp lý vào các mạng kỹ thuật số "và kêu gọi" một liên minh rộng lớn, nhiều bên liên quan, bao gồm Liên Hợp Quốc, tạo ra một nền tảng để chia sẻ hàng hóa công cộng kỹ thuật số.

Đại diện Chính phủ Kazakhstan, ITU và UNICEF ký kết hợp tác GIGA

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác diễn ra tại Diễn đàn kinh tế toàn cầu (Digital Almaty Forum), tại Almaty, Kazakhstan mới đây, nơi gặp gỡ của những người ra quyết định, các CEO hàng đầu, các chuyên gia quốc tế và truyền thông đại chúng để thảo luận về những xu hướng số hóa toàn cầu, chia sẻ các kinh nghiệm về chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển các cách tiếp cận chung trong hợp tác khu vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kazakhstan tiên phong về sáng kiến kết nối trường học toàn cầu ở Trung Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO