Kết nối dữ liệu vệ tinh giúp châu Âu hiện đại hóa quản lý không lưu

TH| 10/03/2016 15:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Cơ quan Vũ trụ châu Âu và công ty dịch vụ truyền thông toàn cầu Inmarsat đã ký kết hợp đồng phát triển hệ thống thông tin kết nối dữ liệu vệ tinh để quản lý không lưu.

Theođó, nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Inmarsat đã giành được hợp đồng cung cấp hệ thốngthông tin kết nối dữ liệu vệ tinh thế hệ tiếp cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).ESA hy vọng sáng kiến chung này sẽ giúp tăng cường quản lý không lưu (ATM - air traffic management) trên khắp châu Âu thông qua việc tối ưu việc sử dụngkhông phận và tăng công suất sân bay, cũng như giảm thời gian bay, mức tiêu thụnhiên liệu và khí thải CO.

Ông LeoMondale, Chủ tịch của Inmarsat cho biết “Quản lý không lưu đang chịu áp lực lớnvà không có nghi ngờ rằng việc số hóa thông tin buồng lái là một khối quan trọngtrong tương lai. Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các hãng hàng không để thực sựđược hưởng lợi từ việc sử dụng dữ liệu nâng cao”.

Theo chương trình pháttriển dịch vụ IRIS (Identificationand Referral to Improve Safety), Inmarsat sẽ dẫn đầu của một Hiệp hội gồm 30công ty hàng không để phát triển một lộ trình kỹ thuật, thương mại và hoạt độngcho thông tin không lưu ở châu Âu. Chương trình sẽmang kinh nghiệm 25 năm của Inmarsat về việc cung cấp các dịch vụ kết nối dữ liệuvệ tinh trong khu vực đại dương lần đầu tiên tới không phận lục địa.

Hợp đồngyêu cầu các công ty tham gia Hiệp hội sử dụng công nghệ vệ tinh để cải thiệncác dịch vụ kết nối dữ liệu hàng không, giúp cập nhật hành trình bay trên máybay. Đây sẽ là động lực để thúc đẩy đạt được những mục tiêu chính của sáng kiến.

Hợp đồngmới được xây dựng trên hợp đồng trước đó mà Inmarsat giành được vào tháng 11/2014,đó là phát triển một bộ dịch vụ nhằm bổ sung cho các dịch vụ kết nối dữ liệu mặt đấthay tắc nghẽn hiện tại.

Theo hợpđồng, hệ thống thông tin mới sẽ tiếp tục hỗ trợ kiểm soát đường bay i4D (Initial 4D) và thôngtin kết nối dữ liệu giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái (CPDLC - Controller Pilot Data Link Communications) trong hai năm. Sauđó, nó sẽ cải tiến để hỗ trợ Full 4D và hoạt động trong một môi trường đa kết nốian toàn với các kết nối dữ liệu mặt đất trong tương lai. Điều này có nghĩa làcác kiểm soát viên không lưu sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn bằng cách đồng bộquỹ đạo bay giữa không trung và mặt đất. Còn theo Magali Vaissiere, phụ trách viễn thông và các ứng dụng tích hợp tại ESA, thì chương trình Iris làm cho việc kiểm soát không lưu an toàn hơn đối với các chuyến bày và hành khách.

(Theo: computerweekly)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kết nối dữ liệu vệ tinh giúp châu Âu hiện đại hóa quản lý không lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO