Khả năng tương tác khi áp dụng blockchain

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 06/10/2018 19:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm ngoái, Gartner đã nêu bật 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu có tác động tối đa vào năm 2018 đối với các tổ chức trên toàn thế giới. Blockchain là một trong số chúng - với hầu hết chúng ta đều nhận thức được nó khi nó được sử dụng cho cơ sở hạ tầng trong việc tạo điều kiện cho các loại tiền kỹ thuật số.

Giống như Gartner, các công ty nghiên cứu khác cũng nhấn mạnh thực tế rằng Blockchain có thể được sử dụng làm kiến ​​trúc cho cơ sở hạ tầng CNTT, điều này sẽ giảm chi phí hoạt động và thời gian tiêu thụ cho các quy trình kinh doanh. Các tổ chức lợi ích cốt lõi có thể nhận ra là Blockchain giúp làm giảm nguy cơ quản lý cơ sở dữ liệu trung tâm. Mỗi nút hoặc người tham gia sẽ duy trì hồ sơ của tất cả các giao dịch được đặt trong mạng phân tán và phân cấp. Dựa trên những lợi ích này, các doanh nghiệp đã bắt đầu đánh giá các ứng dụng của họ trong hoạt động kinh doanh.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Juniper Research, nó đã được thấy rằng - việc thực hiện giúp đa dạng hóa đáng kể các trường hợp sử dụng - Blockchain đã thúc đẩy 65% ​​doanh nghiệp (có hơn 10.000 nhân viên) bắt đầu triển khai trong hoạt động kinh doanh. Trong số đó, 25% đã chuyển từ giai đoạn tìm hiểu sang thử nghiệm hoặc đang trong quá trình triển khai thực hiện. Cuộc khảo sát liên quan cho thấy khoảng 200 công ty tham gia đã chi hơn 100.000 đô la cho các dự án Blockchain.

Các trường hợp sử dụng Blockchain cho an toàn thực phẩm, viễn thông và ngân hàng

Blockchain đã được nhấn mạnh chủ yếu là nhờ sự thực hiện thành công của nó trong các trường hợp sử dụng tiền kỹ thuật số. Nhưng gần đây, tôi đã gặp một số trường hợp sử dụng khác, chẳng hạn như lĩnh vực an toàn thực phẩm, viễn thông và ngân hàng.

An toàn thực phẩm

Walmart đã tận dụng nền tảng Blockchain của IBM, dựa trên Hyperledger Fabric, để theo dõi chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu - từ nhà cung cấp đến cửa hàng.

Một giải pháp có tên IBM Food Trust cũng sẽ được sử dụng bởi chín công ty khác ngoài Walmart – bao gồm Nestle SA, Công ty Thực phẩm Dole, Driscoll's Inc., Golden Foods, Kroger Co., McCormick và Co., McLane Co., Tyson Foods Inc., và Unilever NV.

Viễn thông

Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI) đã khởi xướng một phong trào bằng cách ban hành một dự thảo pháp lý để giải quyết các cuộc gọi spam hoặc gây phiền nhiễu mặc dù được chọn đăng ký không làm phiền (DND). DND được triển khai vào năm 2010 và hàng triệu người đăng ký đã chọn tham gia. Nhưng những người gửi thư rác hoặc nhà cung cấp bên thứ ba đã có được sự đồng ý từ người đăng ký theo cách phi chính thức để từ chối áp dụng công nghệ Blockchain. TRAI đã phát hành bản nháp để triển khai sổ thông tin phân phối cho người đăng ký để mô phỏng sự tham gia của người gửi spam của bên thứ ba.

Ngân hàng

SBI đang triển khai một hoạt động chính thức về Blockchain trong ba hoạt động tài chính: hòa giải, chuyển tiền và giao dịch. Triển khai dự kiến ​​vào năm 2013 theo thông tin được cung cấp bởi CIO SBI.

Mối quan tâm về cách thực hiện

Mặc dù có một số PoC và thử nghiệm được thực hiện bởi các doanh nghiệp khác nhau từ các ngành dọc khác nhau, Blockchain có vài triển khai, cũng như những thách thức hoạt động có ảnh hưởng đáng kể đến các trường hợp sử dụng được đề xuất. Theo quan điểm của tôi, khả năng tương tác và chuyển sang cơ sở hạ tầng tập trung vào Blockchain mới là mối quan tâm chính đối với các tổ chức đang đánh giá công nghệ này cho các hoạt động.

Khả năng tương tác trong hai mạng có nghĩa là bất kỳ ai trong hai mạng Blockchain khác nhau đều có thể giao dịch, đọc, tương tác và diễn giải dữ liệu tương thích chéo. Đây là một yếu tố quan trọng mà tất cả các mạng Blockchain cần phải làm việc trên đó. Hãy hiểu hai trường hợp Blockchain tương tác có thể gặp phải.

Khả năng tương tác giữa cơ sở hạ tầng mới và cơ sở hạ tầng vốn có

Cơ sở hạ tầng cũ được đặc trưng bởi có một cơ sở dữ liệu trung tâm được chia sẻ giữa các hệ thống được kết nối trong mạng. Chuyển đổi từ trung tâm quản lý để phân phối hoặc phân cấp liên quan cho các tổ chức thường có một rào cản lớn được đặt ra để đạt được lời hứa Blockchain. Cơ sở hạ tầng cũ cần phải trải qua quá trình nâng cấp hoặc thay đổi mạnh mẽ trước khi tương thích và đầy đủ chức năng để hoạt động như một mạng kế toán phân phối.

Khả năng tương tác giữa các mạng Blockchain khác nhau

Khả năng tương tác xảy ra trong khi truyền thông tiếp tục giữa hai mạng dựa trên Blockchain. Ví dụ lý tưởng có thể là một người nào đó trong Bitcoin đang nắm giữ BTC và muốn giao dịch trên môi trường Blockchain Ethereum, đó là giá trị ETH tương thích. Quá trình này là có thể, nhưng nó sẽ trở nên khó chịu vì nó liên quan đến việc đăng ký và nhiều các bước thủ công khác.

Vấn đề này không quá độc đáo, vì các mạng Blockchain thường hoạt động như các mạng độc lập dành riêng cho một mục đích cụ thể. Nhưng phải có một giải pháp tương thích tại chỗ cho một Blockchain để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó trong việc cung cấp các lợi ích cho hoạt động kinh doanh và giao dịch.

Một số giải pháp đã xuất hiện để giải quyết khả năng tương tác giữa các mạng Blockchains khác nhau. Một số giải pháp phổ biến là Blacknet, Cosmos, Polkadot, Aion, Lamden, Metronome, ICON, Wanchain, ARK, Quant Network và Block Collider.

Tổng kết

Hầu hết những nhà công nghệ khổng lồ đã bắt đầu nghiên cứu các sáng kiến để đưa ra các giải pháp xung quanh công nghệ Blockchain do nhu cầu rất lớn của mọi tổ chức. Nó đòi hỏi:

  • Cần cho các doanh nghiệp để giảm thời gian cần thiết cho các hoạt động xuyên biên giới
  • Giao dịch đáng tin cậy về tiền và tài sản hợp pháp đảm bảo an ninh mạnh mẽ
  • Cần cho chuyển đổi kỹ thuật số của hệ sinh thái tổng thể giữ chi phí đầu từ và chi phí vận hành trong ngân sách
  • Đảm bảo và cải thiện quyền riêng tư trong thế giới được kết nối

Giống như bất kỳ công nghệ nào khác, Blockchain sẽ trưởng thành theo thời gian và với sự tham gia của các nhà cung cấp tư nhân và các cộng đồng nguồn mở. Theo chu kỳ quảng cáo của Gartner cho các công nghệ mới nổi được công bố vào năm 2017, sẽ mất từ 5 đến 10 năm nữa để blockchain được triển khai đầy đủ tiềm năng của nó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Xây dựng hệ sinh thái số ngân hàng an toàn để đẩy nhanh chuyển đổi số
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, ngành Ngân hàng cần nâng cao năng lực phòng thủ, quản trị rủi ro, bảo vệ dữ liệu khách hàng, nâng cao nhận thức, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng, xây dựng một hệ sinh thái số an toàn và lành mạnh trước các tấn công mạng diễn biến phức tạp nhắm vào ngành này.
  • Bộ TT&TT ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát
    Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát, được khuyến nghị áp dụng với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.
  • Tài liệu quý trong di sản nghiên cứu văn học của Việt Nam
    Cuốn sách “Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925 - 1945: Khai sinh và Tiến trình” của GS. Bùi Xuân Bào là một tài liệu quý trong di sản nghiên cứu văn học của Việt Nam, nổi bật với những vấn đề về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại giai đoạn từ 1925 - 1945.
  • Việt Nam sẵn sàng cao cho du lịch thông minh
    Đây là đánh giá của báo cáo “Sự sẵn sàng phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Đông Nam Á” mới được Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) công bố mới đây.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
Đừng bỏ lỡ
Khả năng tương tác khi áp dụng blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO