Trong cuộc khảo sát gần đây từ 1.004 du khách Australia do Công ty dược phẩm Sanofi thực hiện cho thấy 40% khách du lịch thừa nhận họ từng bị ốm đau khi đi du lịch tại Việt Nam. Hầu hết nguyên nhân chính là do gặp các vấn đề như ngộ độc thực phẩm hay bị côn trùng cắn.
Việt Nam nổi tiếng với những món ăn đường phố tươi sốt, hấp dẫn nhưng cùng với đó là những nguy cơ không an toàn. Theo phản ánh của du khách nước ngoài, các món ăn vặt của Việt Nam thường không được che chắn cẩn thận và không có nguồn gốc rõ ràng.
Hầu hết khách du lịch lựa chọn các quán ăn dựa vào trực giác như họ chọn những nơi có nhiều người địa phương ăn hoặc tham khảo trên mạng xem bình luận từ các websile du lịch,... Cũng có những khách, đoàn khách du lịch quyết định đi theo các chương trình tour du lịch của các đơn vị lữ hành để yên tâm hơn.
Thông thường, các đơn vị lữ hành sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của các nhà hàng, khách sạn trước khi đưa vào tour du lịch. Các đơn vị cũng có mục chấm điểm phục vụ theo thang từ 1 đến 5, trong đó đầu tiên phải kể đến là tiêu chí sạch sẽ.
Tuy được kiểm tra, theo dõi thường xuyên nhưng các nhà hàng, thậm chí các khách sạn lớn vẫn xảy ra tình trạng vi phạm. Điển hình gần đây nhất là trường hợp 34 hành khách Nhật Bản ăn tối tại một khách sạn ở TP.Hồ Chí Minh, sau đó có triệu chứng đau bụng, đi ngoài. Kết quả điều tra cho thấy đã có những sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm tại khách sạn New World và nhà hàng Làng Việt - nơi các hành khách này dùng bữa.
Như vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là mối lo ngại lớn đối với các du khách nước ngoài mỗi khi đến Việt Nam. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề phát triển ngành du lịch nước ta.