Khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu

03/11/2015 22:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Luật Xuất bản năm 2013 và các văn bản QLNN về hoạt động xuất bản ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động phòng và chống in lậu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo
Hội nghị tập huấn

(Mic.gov.vn) - Sáng ngày 18/8/2014, tại Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2014. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Đỗ Thị Tình, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu tại Trung ương; Phạm Quốc Chính, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. 

Tham dự hội nghị có trên 300 đại biểu là lãnh đạo các Sở TT&TT, Đội liên ngành phòng, chống in lậu và Thanh tra các Sở Thông tin và Truyền thông, Nhà xuất bản, các cơ sở in, cơ sở phát hành trên địa bàn toàn quốc. Hội nghị tập huấn với nhiều nội dung cơ bản, đó là: Những quy định của pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; một số quy định liên quan đến việc xuất bản, in, phát hành lịch bloc năm 2015; công tác phòng, chống in lậu, sản phẩm in lậu tại cơ quan Hải quan; điều kiện đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động in; công tác phòng ngừa, phát hiện, phối hợp đấu tranh với những hoạt động in lậu; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản, in, phát hành cũng như một số kinh nghiệm phát hiện sách lậu, sách giả và công tác phối hợp xử lý sách lậu, sách giả...

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Luật Xuất bản năm 2013 và các văn bản QLNN về hoạt động xuất bản ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này. Sự đổi mới về chủ trương, định hướng phát triển và cơ chế quản lý thông thoáng thực sự làm cho hoạt động xuất bản, in, phát hành phát triển mạnh mẽ. Các xuất bản phẩm đa dạng hơn, phong phú hơn, phục vụ tốt các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa đọc của nhân dân.

Tuy vậy, hoạt động xuất bản, in, phát hành cũng còn không ít những hạn chế, yếu kém, bất cập. Tình trạng in lậu vẫn diễn ra phức tạp, công khai ở nhiều nơi, sách in lậu thuộc nhiều thể loại bán công khai ở vỉa hè, lề đường. Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Hoạt động in lậu có tổ chức, bí mật, in vào ban đêm, cơ sở in núp dưới danh nghĩa công ty...

Thứ trưởng yêu cầu Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương tăng cường phối hợp với Đội liên ngành phòng, chống in lậu tại địa phương và các bộ, ngành liên quan  trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động in. Các địa phương củng cố hoàn thiện Đội liên ngành để thực hiện tốt công tác phòng, chống in lậu. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật. Các Nhà xuất bản, các cơ sở in, cơ sở phát hành phải thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu là một dịp tốt để những người làm công tác xuất bản, in, phát hành và các lực lượng phòng, chống in lậu trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, nghiệp vụ. Đồng thời cũng là dịp để các Đội liên ngành tại các tỉnh, thành phố trong cả nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống in lậu tại địa phương.

Ngay sau hội nghị tập huấn này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cơ chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an trong công tác phòng, chống in lậu theo Thông tư Liên tịch số 16/2009/TTLT-BTTTT-BCA.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO