Khai thác cho các lỗ hổng Adobe tăng đột biến vào năm 2018

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 01/05/2019 21:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Các tác giả phần mềm độc hại đã vũ khí hóa nhiều lỗ hổng phần mềm Adobe trong năm 2018, nhiều nhất từ trước đến nay, trong khi số lượng lỗ hổng bảo mật mới được tiết lộ thực tế trong các sản phẩm của công ty đã giảm đáng kể kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2016.

Hình ảnh có liên quan

Nhà cung cấp bảo mật RiskSense gần đây đã phân tích dữ liệu về lỗ hổng hơn 20 năm của Adobe, được thu thập từ các bản tin bảo mật của Adobe và nhiều nguồn của bên thứ ba, bao gồm các chương trình tiền thưởng khi phát hiện ra lỗi và cơ sở dữ liệu lỗ hổng quốc gia.

Phân tích cho thấy trong số 374 lỗ hổng Adobe mới được tiết lộ vào năm 2018, các phần mềm khai thác hoặc phần mềm độc hại đã có sẵn cho 177 lỗ hổng, tương đương 47%. Năm mươi lỗ hổng đã được vũ khí hóa ngay cả trước khi có bản vá.

Con số này cao hơn đáng kể so với các năm trước cả về tỷ lệ phần trăm lỗ hổng mới đã được vũ khí hóa, và về số lượng lỗ hổng Adobe có thể khai thác trước khi có sẵn bản vá. Ví dụ, trong năm 2017, chỉ 21% các lỗ hổng được tiết lộ có liên quan đến khai thác và phần mềm độc hại. RiskSense cho biết: Tương tự, tỷ lệ khai thác trong tự nhiên trước khi có bản vá cao hơn gấp ba lần so với năm ngoái, cao hơn cả mức kỷ lục trước đó trong năm 2010.

Trớ trêu thay, sự gia tăng vũ khí hóa và gia tăng các lỗ hổng Adobe đã xảy ra trong hơn một năm, trong đó tổng số lỗ hổng mới được tiết lộ thấp hơn 31% so với kỷ lục 538 lỗ hổng được báo cáo trong năm 2016.

Anand Paturi, giám đốc nghiên cứu sản phẩm của RiskSense cho biết: "Năm 2018 chắc chắn là năm đặc biệt về vũ khí hóa các lỗ hổng Adobe". Ông cho biết: Những gì không rõ ràng là liệu những con số về lỗ hổng là một sự bất thường hoặc là dấu hiệu của một xu hướng mới.

Paturi nói rằng trong khi các tác giả phần mềm độc hại chịu trách nhiệm vũ khí hóa một số lỗ hổng, các nhà nghiên cứu bảo mật cũng đã góp phần vào tình huống này, bằng cách phát hành các mã bằng chứng khai thác (proof-of-exploit code) cho các lỗ hổng của Adobe, đôi khi trước khi vá lỗi.

Paturi cho biết: "Mặc dù mã này thường rất quan trọng để giúp hiểu được các lỗ hổng và chứng minh mức độ nghiêm trọng của nó, thông tin này đôi khi cũng có thể đẩy nhanh sự phát triển các mối đe dọa của những kẻ tấn công".

Acrobat Reader, Flash Player dễ bị tổn thương nhất

Nghiên cứu của RiskSense cho thấy tổng cộng 2.891 lỗ hổng đã được báo cáo trong các sản phẩm của Adobe từ năm 1996 đến cuối năm 2018, phần lớn trong số đó có trong Acrobat Reader và Flash Player. Reader chiếm 1.338 lỗ hổng, trong khi Flash Player chiếm 1.083 lỗ hổng.

Acrobat DC được lưu trữ trên nền tảng đám mây của Adobe cũng đóng góp lớn cho tổng số lỗ hổng bảo mật, với 300 lỗ hổng kể từ khi sản phẩm ra mắt vào năm 2015. Gần 4/10 (38%) các lỗ hổng được báo cáo trong các sản phẩm của Adobe trong 20 năm qua là lỗi tràn bộ đệm.

Khai thác và phần mềm độc hại hiện có sẵn cho 721 lỗ hổng, trong đó 152 lỗ hổng có thể khai thác từ xa, cho phép leo thang đặc quyền hoặc được liên kết với các ứng dụng Web.

Các chuyên gia bảo mật trong những năm gần đây đã coi Flash Player nói riêng như một mối đe dọa bảo mật lớn vì số lượng lỗ hổng bảo mật, bao gồm nhiều lỗi zero - day đã được phát hiện trong sản phẩm trong những năm qua (Lỗ hổng zero - day là một thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng chưa được công bố hoặc chưa được khắc phục. Lợi dụng những lỗ hổng này, hacker và bọn tội phạm mạng có thể xâm nhập được vào hệ thống máy tính của các doanh nghiệp, tập đoàn để đánh cắp hay thay đổi dữ liệu). Những kẻ tấn công đã thường xuyên khai thác các lỗ hổng Flash để tấn công người dùng trên nhiều nền tảng và việc khai thác các lỗ hổng này là một yếu tố chính trong các bộ công cụ khai thác như Neutrino và Angler trong nhiều năm.

Tuy nhiên, quyết định của Adobe về việc ngưng Flash Player vào năm 2020 đã dẫn đến sự suy giảm tổng thể sự quan tâm của kẻ tấn công đối với công nghệ này - và thay vào đó là tập trung vào Acrobat Reader. Năm ngoái, chỉ có 24 lỗ hổng Flash Player được báo cáo.

Đây là kết quả của cả việc Flash Player trở nên ít phổ biến hơn và việc các nhà cung cấp trình duyệt đã thêm các cải tiến bảo mật để giải quyết các mối đe dọa liên quan đến Flash. Paturi lưu ý: "Điều này đã chuyển sự chú ý sang Adobe Acrobat Reader. Khi việc khai thác Flash dựa trên trình duyệt đã cạn kiệt, những kẻ tấn công phải làm việc chăm chỉ hơn một chút và chuyển sự chú ý trở lại để tấn công Reader”.

Ông cho biết: "Cụ thể, chúng tôi đang chứng kiến sự tăng đột biến trong việc khai thác mã từ xa (RCE -remote code execution) trong Acrobat Reader và chúng tôi hy vọng sẽ thấy điều đó tiếp tục tăng".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khai thác cho các lỗ hổng Adobe tăng đột biến vào năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO