Khi nào smartphone Trung Quốc thôi sao chép iPhone

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp| 23/10/2018 16:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần đây, smartphone Trung Quốc nổi lên nhờ được trang bị nhiều công nghệ mới nhưng vẫn có mức giá phải chăng. Tuy nhiên, phần mềm lại là yếu tố kìm hãm sự phát triển của chúng.

2018 là một năm đáng chú ý với những hãng điện thoại đến từ Trung Quốc khi các sản phẩm của họ liên tục được trang bị nhiều công nghệ phần cứng tiên tiến về máy ảnh, sạc nhanh, vân tay trong màn hình hay những thiết kế mới giúp tối ưu diện tích hiển thị mặt trước.

Các sản phẩm như Oppo Find X, Huawei P20 Pro hay Vivo Nex đang cho thấy sự sáng tạo, đổi mới liên tục của các hãng sản xuất này. Trong khi đó, một năm qua Apple, Samsung và gần đây nhất là Google chỉ đưa ra các bản cải tiến nhẹ, không có nhiều thay đổi về thiết kế trên những chiếc điện thoại cao cấp nhất của các hãng, dù vẫn cung cấp chất lượng hàng đầu.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa smartphone Trung Quốc là những thiết bị tốt khi sử dụng thực tế. Theo The Verge, dù được trang bị nhiều tính năng, công nghệ mới nhưng điểm yếu chung của tất cả smartphone Trung Quốc nằm ở phần mềm. Chúng thường được các hãng sản xuất tùy biến quá sâu, khác hoàn toàn so với những gì hệ điều hành Android gốc hay các hãng sản xuất lớn khác đang thực hiện.

Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc đã có một chặng đường dài phát triển nền tảng phần mềm riêng của họ. Tuy nhiên, chúng luôn tồn tại một điểm chung lớn: giao diện tổng thể giống với iPhone, ngay cả trình điều khiển camera hay các cài đặt đều được thiết kế giống với các thiết bị Apple.

 Các dịch vụ của Google bị cấm tại Trung Quốc

Hiện tại, tất cả smartphone Android bán ra trên thế giới (trừ Trung Quốc) đều được cài đặt sẵn các dịch vụ của Google bao gồm kho ứng dụng CH Play, bản đồ hay công cụ tìm kiếm,...

Tuy nhiên, những dịch vụ này đều bị chặn tại Trung Quốc, việc tích hợp chúng vào các điện thoại tại quốc gia này hoàn toàn không khả thi. Do đó, các hãng sản xuất khi bán sản phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ phải thiết kế lại phần mềm dựa trên nền tảng mã nguồn mở AOSP mà Google phát hành và tích hợp những dịch vụ riêng phù hợp với quốc gia này.

Hay nói cách khác, smartphone Trung Quốc không chỉ khác biệt so với những thiết bị Android khác về giao diện phần mềm, chúng gần như chạy một phiên bản hệ điều hành độc lập với nhân bên trong hỗ trợ các ứng dụng Android. Công ty đầu tiên thực hiện điều này là Xiaomi.

Sự hiện diện của Xiaomi bắt đầu từ nền tảng hệ điều MIUI, phiên bản Android do hãng tự phát triển lần đầu ra mắt vào năm 2010. MIUI nhanh chóng thu hút được sự chú ý từ người dùng khi nó được xem là một trong số ít hệ điều hành dành cho di động có chất lượng tốt tại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, giống iPhone là xu thế

vivo, funtouch os, nex, vivo nex

Thay vì tập trung phát triển phần mềm, các hãng như Oppo, Vivo hiện tập trung chủ yếu vào việc chạy đua phần cứng. Trong thời gian gần đây, hãng liên tục cho ra mắt các thiết bị với nhiều công nghệ mới như vân tay dưới màn hình, cảm biến nhận diện khuôn mặt hay thiết kế tràn viền hoàn toàn.

Hệ điều hành sử dụng trên những chiếc điện thoại Trung Quốc thường được phối hợp nhiều màu sắc, loại bỏ app drawer, các ứng dụng sẽ được bày ra toàn màn hình tương tự cách sắp xếp trên nền tảng iOS.

Thậm chí, trên nền tảng Funtouch OS của Vivo, giao diện này còn mang hơi hướng đặc trưng từ thiết kế của iOS từ thanh thông báo, trung tâm điều khiển hay các thao tác chạm vuốt khác đều được tương tự với cách iPhone hoạt động.

Điều này được cho rằng do iPhone có sức hấp dẫn đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, các hãng cũng vì thế mà cố gắng mang lại trải nghiệm tương tự cho người dùng nhằm lôi kéo họ sang các sản phẩm có giá bán rẻ hơn.

Camera trên những chiếc điện thoại Trung Quốc thời gian gần đây cũng được đánh giá cao về khả năng xử lý ảnh tĩnh, đặc biệt khi người dùng chụp ảnh selfie. Chúng thường được tích hợp AI giúp thon gọn khuôn mặt, mịn da và làm đẹp một cách tự nhiên hơn.

Tuy nhiên một lần nữa, chúng lại sử dụng một giao diện trình điều khiển có thiết kế giống với nền tảng iOS.

Trên thực tế, không phải tất cả smartphone sản xuất tại thị trường Trung Quốc đều cố gắng bắt chước iPhone. OnePlus là một trong số ít công ty đang đi theo hướng ngược lại.

OnePlus là một công ty con thuộc Oppo, tuy nhiên, khi nhìn vào giao diện phần mềm, chúng hoàn toàn khác biệt. Các điện thoại của Oppo sử dụng giao diện ColorOS, và chúng trông không khác gì nhiều so với Funtouch OS của Vivo hay nói cách khác, nó cũng giống với iOS.

OnePlus trang bị cho các sản phẩm của mình nền tảng Oxygen OS có giao diện gần giống với những chiếc máy chạy Android gốc. Điều này giúp mang lại một hiệu năng vượt trội, giao diện đơn giản cũng như khiến nó khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm khác tại Trung Quốc.

Ngoài Oxygen OS, hãng cũng có một nền tảng riêng dành cho thị trường Trung Quốc với tên gọi Hydrogen OS. Chúng có giao diện tương tự nhau nhưng sẽ được cài đặt sẵn các ứng dụng dành riêng cho thị trường Trung Quốc thay vì những dịch vụ của Google.

Thị trường điện thoại Trung Quốc là một thị trường khổng lồ và nó liên tục đổi mới. Hiện tại, các hãng đang chạy đua nhau về phần cứng và có thể trong tương lai không xa, phần mềm cũng sẽ được đầu tư nghiêm túc hơn, thoát khỏi cái bóng của Apple để đưa ra những trải nghiệm hoàn toàn mới thay vì sao chép rập khuôn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Khi nào smartphone Trung Quốc thôi sao chép iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO