Đó là theo kết quả của công ty luật EMW, phát hiện rằng 6.281 khiếu nại đã được nộp trong giai đoạn áp dụng GDPR từ 25 tháng 5 đến ngày 3 tháng 7 trong năm nay. Điều đó thể hiện mức tăng 160% trên 2.417 đơn khiếu nại nhận được trong cùng kỳ năm trước.
Đối với ngành công nghiệp tiếp thị kỹ thuật số, các con số cần phải được quan tâm, do các khoản tiền phạt đáng kể phải đối mặt của các công ty phát hiện bị vi phạm các quy định. Các công ty sớm phải đối mặt với mức phạt tối đa là 16,5 triệu bảng Anh, gấp 33 lần so với mức 500 nghìn bảng Anh hiện tại, hoặc 4% doanh thu hàng năm.
Trong khi phản ứng với bản cập nhật là vấn đề trước khi các quy định có hiệu lực, số lượng khiếu nại nhận được cho thấy người tiêu dùng hiểu rõ về GDPR và thương hiệu nên thận trọng hơn để đảm bảo việc tiếp thị và sử dụng dữ liệu của họ tuân thủ.
“Một sự gia tăng rất lớn trong các khiếu nại là rất đáng lo ngại cho nhiều doanh nghiệp, xem xét quy mô của tiền phạt mà bây giờ có thể bị áp dụng. Có một số người tiêu dùng bất mãn chuẩn bị sử dụng toàn bộ GDPR sẽ tạo ra khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp”, James Geary, một thành viên của nhóm hợp đồng thương mại của EMW cho biết.
EMW gợi ý rằng nhận thức nâng cao về quyền dữ liệu cá nhân này là kết quả của quảng cáo công khai và cả quảng cáo của chính phủ, dẫn đến việc tập trung vào trách nhiệm giải trình của tất cả các doanh nghiệp xử lý dữ liệu cá nhân.
Người tiêu dùng có nhiều khả năng khiếu nại nhất khi mối quan tâm của họ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân và tài chính của họ. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính chiếm 10% tổng số khiếu nại, lên đến 660 sự vụ, trong khi các công ty trong lĩnh vực giáo dục và y tế nhận được tổng cộng 1.112 sự vụ.
Geary nhận xét: “Chúng tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp hiện đang phải vật lộn để quản lý gánh nặng do GDPR tạo ra, cho dù sự cố thậm chí có cần được báo cáo hay không. Thực tế thực hiện có thể khiến nhiều doanh nghiệp ngạc nhiên.”
Geary nói thêm rằng email vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị theo quy tắc GDPR, vì không trả lời kịp thời các yêu cầu truy cập chủ thể hoặc quyền được yêu cầu bị lãng quên có thể dẫn đến bị phạt; Geary nói: “Doanh nghiệp càng có nhiều dữ liệu, thì càng khó trả lời nhanh hơn và theo đúng cách phù hợp”.
Google đã lặng lẽ trả Mastercard “hàng triệu đô la” cho dữ liệu ngoại tuyến trên hơn 2 tỷ chủ thẻ để giúp tăng thuộc tính quảng cáo của nó để bán hàng tốt hơn.
Mặc dù không chính thức vi phạm các quy định và cả hai bên khẳng định rằng dữ liệu không thể được sử dụng để xác định người tiêu dùng hoặc mua hàng cá nhân, nhưng điều này đã dẫn đến mối quan tâm rộng rãi về việc sử dụng dữ liệu tài chính mà không được sự cho phép.