Khiếu nại gửi tới ICO đã tăng gấp đôi kể từ khi GDPR có hiệu lực

Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 12/09/2018 09:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) có hiệu lực, các khiếu nại vi phạm dữ liệu đối gửi tới Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) đã tăng gấp đôi.

Đó là theo kết quả của công ty luật EMW, phát hiện rằng 6.281 khiếu nại đã được nộp trong giai đoạn áp dụng GDPR từ 25 tháng 5 đến ngày 3 tháng 7 trong năm nay. Điều đó thể hiện mức tăng 160% trên 2.417 đơn khiếu nại nhận được trong cùng kỳ năm trước.

Đối với ngành công nghiệp tiếp thị kỹ thuật số, các con số cần phải được quan tâm, do các khoản tiền phạt đáng kể phải đối mặt của các công ty phát hiện bị vi phạm các quy định. Các công ty sớm phải đối mặt với mức phạt tối đa là 16,5 triệu bảng Anh, gấp 33 lần so với mức 500 nghìn bảng Anh hiện tại, hoặc 4% doanh thu hàng năm.

Trong khi phản ứng với bản cập nhật là vấn đề trước khi các quy định có hiệu lực, số lượng khiếu nại nhận được cho thấy người tiêu dùng hiểu rõ về GDPR và thương hiệu nên thận trọng hơn để đảm bảo việc tiếp thị và sử dụng dữ liệu của họ tuân thủ.

“Một sự gia tăng rất lớn trong các khiếu nại là rất đáng lo ngại cho nhiều doanh nghiệp, xem xét quy mô của tiền phạt mà bây giờ có thể bị áp dụng. Có một số người tiêu dùng bất mãn chuẩn bị sử dụng toàn bộ GDPR sẽ tạo ra khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp”, James Geary, một thành viên của nhóm hợp đồng thương mại của EMW cho biết.

EMW gợi ý rằng nhận thức nâng cao về quyền dữ liệu cá nhân này là kết quả của quảng cáo công khai và cả quảng cáo của chính phủ, dẫn đến việc tập trung vào trách nhiệm giải trình của tất cả các doanh nghiệp xử lý dữ liệu cá nhân.

Người tiêu dùng có nhiều khả năng khiếu nại nhất khi mối quan tâm của họ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân và tài chính của họ. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính chiếm 10% tổng số khiếu nại, lên đến 660 sự vụ, trong khi các công ty trong lĩnh vực giáo dục và y tế nhận được tổng cộng 1.112 sự vụ.

Geary nhận xét: “Chúng tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp hiện đang phải vật lộn để quản lý gánh nặng do GDPR tạo ra, cho dù sự cố thậm chí có cần được báo cáo hay không. Thực tế thực hiện có thể khiến nhiều doanh nghiệp ngạc nhiên.”

Geary nói thêm rằng email vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị theo quy tắc GDPR, vì không trả lời kịp thời các yêu cầu truy cập chủ thể hoặc quyền được yêu cầu bị lãng quên có thể dẫn đến bị phạt; Geary nói: “Doanh nghiệp càng có nhiều dữ liệu, thì càng khó trả lời nhanh hơn và theo đúng cách phù hợp”.

Google đã lặng lẽ trả Mastercard “hàng triệu đô la” cho dữ liệu ngoại tuyến trên hơn 2 tỷ chủ thẻ để giúp tăng thuộc tính quảng cáo của nó để bán hàng tốt hơn.

Mặc dù không chính thức vi phạm các quy định và cả hai bên khẳng định rằng dữ liệu không thể được sử dụng để xác định người tiêu dùng hoặc mua hàng cá nhân, nhưng điều này đã dẫn đến mối quan tâm rộng rãi về việc sử dụng dữ liệu tài chính mà không được sự cho phép.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
  • Người giữ bình yên nơi vùng cao
    Huyện Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) cao nhất tỉnh, chiếm 56,92%, với địa hình rừng núi, giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa đa dạng chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các bản làng luôn là nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng quan tâm. Do đó, đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín luôn là đội ngũ nòng cốt góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng.
  • Tuyên Quang: Kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào vùng DTTS&MN
    Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, góp phần giúp các kiến thức pháp luật về mọi mặt của đời sống ngày một đến gần hơn với người dân (đặc biệt là vùng đồng bào DTTS&MN).
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại gửi tới ICO đã tăng gấp đôi kể từ khi GDPR có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO