Khoảng cách giới về băng rộng cần được giải quyết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững

MC| 03/10/2016 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

ITU ước tính phụ nữ kết nối mạng ít hơn khoảng 250 triệu người so với nam giới. Khoảng cách giới về số người dùng Internet toàn cầu đã tăng từ 11% năm 2013 lên 12% trong năm 2016 và lên tới 31% ở các nước kém phát triển nhất thế giới.

Doreen Bogdan-Martin, Giám đốc bộ phận Kế hoạch chiến lược của ITU kiêm Thư ký điều hành của Ủy ban băng  rộng phát triển bền vững, giới thiệu một số vấn đền quan trọng từ Báo cáo băng rộng 2016 vừa công bố mới đây.

Báo cáo băng rộng 2016 do Ủy ban băng rộng phát triển bền vững của ITU vừa công bố cung cấp rất nhiều thông tin, dữ liệu và kiến thức về việc triển khai băng rộng trên toàn thế giới, sự phát triển băng rộng di động thế hệ tiếp theo của (5G), băng rộng cố định và hệ thống băng rộng vệ tinh.

Thị trường băng rộng toàn cầu có quy mô rất lớn. Tổng số thuê bao điện thoại di động băng rộng hoạt động sẽ vượt 3,6 tỷ vào cuối năm 2016, tăng từ 3,2 tỷ vào cuối năm 2015. Nhưng đến cuối năm 2016, vẫn còn hơn một nửa dân số thế giới, khoảng 3,9 tỷ người vẫn chưa có kết nối mạng. Các nhà lãnh đạo trong cộng đồng viễn thông nhận ra rằng kết nối gần 4 tỷ người là một thách thức to lớn và sống còn để có thể đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Các công ty viễn thông và các nhà sản xuất công nghệ cũng nhận thấy rằng phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững trên toàn. Ngày 18 tháng 9, tại cuộc họp thường niên của Ủy ban băng rộng tại thành phố New York (Mỹ), ITU và Hội Phụ nữ LHQ đã hợp tác với các đối tác từ Silicon Valley đến Mexico để phát động chương trình EQUALS - Bình đẳng: Hợp tác toàn cầu vì bình đẳng giới trong thời đại số. EQUALS sẽ hợp tác với tất cả các chương trình điều hành bởi nhà sáng lập, công ty, bộ ngành, hay tổ chức phi chính phủ nhằm đưa kiến thức và kỹ năng số tới với tất cả phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới.

Sứ mệnh của EQUALS là phối hợp chia sẻ kiến thức và đẩy mạnh triển khai thực tiễn tốt nhất trong nhiều chương trình khác nhau để thu hẹp khoảng cách số đối với giới vào năm 2020. ITU ước tính phụ nữ kết nối mạng ít hơn khoảng 250 triệu người so với nam giới. Báo cáo Hiện trạng và con số ICT năm 2016 của ITU cho thấy khoảng cách giới về số người dùng Internet toàn cầu đã tăng từ 11% năm 2013 lên 12% trong năm 2016. Khoảng cách này lớn nhất là 31% ở các nước kém phát triển.

Số liệu của ITU cũng cho thấy rằng tỷ lệ sử dụng Internet của nam giới cao hơn hơn nữ giới ở tất cả các khu vực trên thế giới. Ngoài ra, có khoảng 1,7 tỷ phụ nữ ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình vẫn chưa có điện thoại di động (theo Hiệp hội GSMA) và có rất ít phụ nữ trong lực lượng lao động CNTT ở mọi cấp độ và mọi quốc gia. Khoảng cách đặc biệt đáng lo ngại ở các vị trí quản lý cấp cao. Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ bằng kỹ năng công nghệ thông tin cũng có thể giải quyết sự thiếu hụt hơn hai triệu việc làm trong lĩnh vực công nghệ trong vòng năm năm tới. Phụ nữ và trẻ em gái có thể là giải pháp, nhưng chỉ khi họ có quyền truy cập ICT và băng rộng ở mức giá phải chăng.

Còn rất nhiều công việc phía trước. Nếu chúng ta muốn bắt đầu xóa bỏ khoảng cách số và tiến tới đạt các Mục tiêu Phát triển bền vững, các bộ, ngành ICT và tổ chức xã hội sẽ phải hợp tác chặt chẽ với nhau, đồng thời quyết liệt trong việc chia sẻ các triển khai thực tiễn tốt nhất nhằm tiếp cận mọi thị trấn, ngôi làng trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Khoảng cách giới về băng rộng cần được giải quyết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO