Không gian sách thú vị sẽ tạo ra những cuốn sách giá trị

Tuấn Minh| 27/04/2020 09:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Quyết tâm của Chủ tịch Alpha Book Nguyễn Cảnh Bình đó là theo đuổi mở ra một hệ sinh thái mở và bình đẳng giữa mọi người - khuyến khích tinh thần sáng tạo, sự dũng cảm, mạnh mẽ và tinh thần tiên phong mang tên Alpha Forest - Một không gian mới, hiện đại.

Thay đổi để kích thích sự sáng tạo

Theo Chủ tịch Alpha Book, ưu tiên hàng đầu của thương hiệu này chính là phát triển văn hóa doanh nghiệp. Phát triển được một môi trường văn hóa tốt sẽ tạo nền tảng để các yếu tố khác – chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, mối quan hệ với đối tác, xây dựng thương hiệu và kết quả kinh doanh – cùng phát triển.

Theo mô hình cũ trước đây, Alpha phân chia các phòng là "trạm", trạm chủ, trạm tấu, trạm đọc, … Mỗi bộ phận là mắt xích quan trọng của một sự vận hành trơn tru – mỗi người đều hiểu rõ vai trò và sứ mệnh của mình.

Trong xu thế khởi nghiệp hiện nay, Alpha xây dựng mô hình cho các bộ phận của mình như một sự chuyển tải tinh thần và những kỳ vọng mới.

Chia sẻ về ý tưởng, ông Bình cho biết, ý tưởng xây dựng dựa trên nền tảng sinh thái đó là Forest (rừng cây) - như một lời gợi nhắc, một mong ước cùng nhau xây dựng Alpha trở thành một hệ sinh thái mở: cây xanh được bố trí ở khắp mọi nơi, không gian mở với nhiều phòng chức năng, có khu vực thư giãn, đạp xe, có bàn làm việc/họp nhóm nhỏ ngay tại thư viện… không có tường ngăn cách giữa các bộ phận, không có phòng làm việc riêng của các lãnh đạo. Không gian mở này thể hiện sự bình đẳng giữa mọi người, kích thích tính sáng tạo, tinh thần chủ động và tiên phong.

Không gian sách thú vị sẽ tạo ra những cuốn sách giá trị - Ảnh 1.

Mỗi bộ phận là mắt xích quan trọng của một sự vận hành trơn tru

Trải nghiệm tại Alpha, nhận thấy rằng thay vì cách đặt tên các phòng chức năng, phòng họp, theo phong cách truyền thống và lối mòn, sự sáng tạo của không gian văn phòng mở Alpha Forest còn thể hiện trong cách đặt tên cho các phòng họp và không gian sinh hoạt chung cho nhân viên công ty. Hàng loạt tên các đảo ở Trường Sa đặt tên cho các phòng họp ở đây như: Phòng Trường Sa, phòng Nam Yết, phòng An Bang, phòng Sinh Tồn,... Những cái tên bao hàm trong đó cả những ước mơ, khát khao, dũng cảm và cũng là chân trời mà đơn vị xuất bản này theo đuổi.

Không gian sách thú vị sẽ tạo ra những cuốn sách giá trị - Ảnh 2.

Không gian mở với nhiều phòng chức năng

Xây dựng văn hóa đơn vị đó là một nét văn hóa rất riêng và đặc biệt nữa ở Alpha Forest là có một nhóm được đặt tên là ALFUN, được thành lập vào năm 2008 – một nhóm khởi xướng các hoạt động về văn hóa, bao gồm 5-7 thành viên năng động, tích cực, sáng tạo, gắn kết giữa các đơn vị/ phòng ban. Nhóm này được tuyển chọn theo nhiệm kỳ 1 năm/lần, bất cứ nhân sự nào cũng có thể tự đề cử tham gia.

Tập đoàn xuất bản tiên phong

15 năm trước, vào năm 2005, Alpha Books ra đời, khởi đầu là một công ty xuất bản sách về quản trị kinh doanh và văn hóa xã hội. Cuốn sách đầu tiên được xuất bản dưới thương hiệu Alpha Books là cuốn "Trí tuệ Kinh doanh châu Á", cho đến nay đã hơn 500 đầu sách ra đời. Alpha Books hướng tới những bài học thực sự về kinh doanh, những kỹ năng thực tiễn về điều hành, quản trị, về cách ứng xử, về nhân sự, về bán hàng, về quản lý, về lãnh đạo và về con người…

Theo thời gian, dòng sách tư duy giáo dục cho thiếu nhi (Alpha Kids) ra đời, tiền thân của dòng sách ETS (Giáo dục – Công nghệ - Khoa học). ETS cung cấp những cuốn sách hữu ích nhất nhằm khơi gợi cảm hứng học tập, truyền tình yêu khoa học cho các bạn trẻ. Bên cạnh đó, ETS còn chú trọng tạo ra các diễn đàn, sân chơi khoa học, ở nhiều lĩnh vực, như công nghệ thông tin, toán học, thiên văn học, vật lý, kỹ thuật…

Tới năm 2016, Alpha thành lập Công ty Omega Plus, tập trung vào bốn nhóm sách chủ đạo: Kinh điển, Khoa học – Chính trị – Giáo dục – Y học, Lịch sử Việt Nam và Nhân vật nổi tiếng. Mục tiêu Omega+ hướng đến là xuất bản các ấn phẩm có giá trị, mang hàm lượng tri thức cao; xây dựng các hoạt động liên quan đến xuất bản và truyền bá tri thức hữu ích đến cộng đồng; qua đó, đóng góp theo cách của mình vào sự phát triển chung của xã hội.

Vì một môi trường làm việc "Healthy and balance", Alpha cũng tổ chức chương trình " Đổi cây lấy sách" tại Alpha Forest theo từng sự kiện.

Theo đại diện của Alpha giải thích, giá trị của cây xanh là điều không phải bàn tới cho bất cứ không gian nào, đặc biệt ở môi trường văn phòng khép kín, cây xanh càng được đề cao khi giúp thanh lọc bầu không khí, màu xanh mang lại cảm giác tươi mát giúp xả stress hiệu quả và mang lại tính thẩm mỹ cao cho văn phòng.

Xuất bản sách là một ngành có liên quan mật thiết đến cây xanh. Với chương trình "Đổi cây lấy sách", mục đích giúp xây dựng một văn phòng xanh mát cây cối, số cây được tặng sẽ được công ty giữ lại vừa để trang trí văn phòng, vừa làm quà tặng cho các sự kiện sau này. Các độc giả, khách mời khi mang cây xanh tới đổi sẽ nhận lại được một cuốn sách nằm trong tủ sách những cuốn sách được yêu thích nhất ở nhiều dòng sách như: kinh tế, kỹ năng sống, khoa học, truyền cảm hứng …

Năm 2018, Công ty CP Văn hóa Truyền thông Sống chính thức ra mắt độc giả. Sống xuất phát điểm là một ban sách tác giả Việt, mang tinh thần của người Việt trẻ, năng động, tự do và hòa nhập toàn cầu. Sống mong muốn trở thành cầu nối, mang các tác phẩm, tri thức của người Việt tới độc giả Việt đồng thời tự tin hòa nhập, ghi lại dấu ấn trong dòng chảy văn minh thế giới.

Ngoài 4 dòng sách chính/chủ đạo, Alpha cũng vừa mới thành lập một nhóm sách mới có tên Gamma. Dòng sách Gamma với slogan «Bridging languages» hướng tới việc cung cấp sách học ngoại ngữ, nền tảng e-learning cùng các dịch vụ chất lượng cao cho người học và giáo viên. Gamma có 2 dòng sách chủ đạo là: sách học ngoại ngữ dành cho người học Việt Nam và sách học tiếng Việt cùng học liệu dành cho người nước ngoài.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ông Nguyễn Cảnh Bình cho biết, Alpha sẽ hướng tới trở thành một Tập đoàn xuất bản tiên phong đáp ứng được mọi chủ đề, cho mọi đối tượng, nâng cao hơn nữa văn hóa đọc cho người Việt Nam.

(Bài viết từ ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số đặc biệt kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 21/4/2020)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không gian sách thú vị sẽ tạo ra những cuốn sách giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO