Truyền thông

Không khí sôi động tại Festival “Về miền Quan họ - 2023”

Đỗ Thêu 15:42 25/02/2023

Sau những ngày chuẩn bị ráo riết, các hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Festival “Về miền Quan họ - 2023” đã được tổ chức, thu hút rất nhiều người dân, du khách trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh.

z4137065226826_159f175ea25d966391d2362ae95ae08f.jpg
Tượng đài Lý Thái Tổ sẽ là một trong những điểm nhấn của Festival

Theo đó, buổi khai mạc không gian “Hành trình sắc màu di sản văn hoá phi vật thể đại diện các vùng, miền” đã được tổ chức tại khu vực công viên Nguyễn Văn Cừ (thành phố Bắc Ninh) có sự tham gia của các lãnh đạo UBND, các ban ngành tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện đoàn nghệ thuật của các tỉnh có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tham gia chương trình và đông đảo du khách. 

Tại không gian này, các nghệ nhân, nghệ sĩ đã trình diễn, tái hiện các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng tiêu biểu của mỗi vùng, miền trên cả nước, được UNESCO ghi danh như: Dân ca Quan họ Bắc Ninh; Nhã nhạc Cung đình Huế; Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk); Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (Bạc Liêu); nghệ thuật Bài Chòi (Quảng Nam); Dân ca Ví Dặm (Hà Tĩnh); hát Xoan (Phú Thọ)... Trong đó, mỗi di sản như một “sứ giả”, kết nối, thu hút và trình diễn những tinh hoa văn hóa độc đáo của các vùng, miền trong cả nước.

Thông qua các hoạt động tại Không gian sẽ quảng bá, giới thiệu về vùng đất, văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc cũng như những nét văn hóa đặc trưng tiêu biểu của mỗi vùng, miền trên cả nước. Đồng thời, là cơ hội để các địa phương giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm trong công tác quảng bá, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, thúc đẩy liên kết vùng, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang trao Bằng khen cho đại diện các đoàn nghệ thuật của các tỉnh có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh về tham dự chương trình.

z4137065645355_1e98b4f6c997d87b823d7f74569b58ab.jpg
Không khí tưng bừng ở Bắc Ninh ngày lễ hội

Bên cạnh đó, trong 2 ngày 25 – 26/2, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Festival “Về miền Quan họ -2023” phục vụ người dân, du khách trong và ngoài tỉnh như trưng bày chuyên đề “Di sản văn hoá Phật giáo tỉnh Bắc Ninh”, triển lãm ảnh “Bản sắc văn hoá Bắc Ninh”.

Cũng trong ngày 25/2, đoàn Diễu hành Mô tô – Xe đạp thể thao đã được xuất phát từ công viên Nguyễn Văn Cừ với 150 vận động viên điều khiển xe mô tô phân và xe đạp thể thao đại diện 15 Câu lạc bộ thuộc Liên đoàn Mô tô – Xe đạp thể thao tỉnh Bắc Ninh, đi qua nhiều tuyến phố trung tâm tại thành phố Bắc Ninh.

Hưởng ứng tinh thần thể dục thể thao trong quần chúng, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc vòng I (bảng A), giải Bóng chuyền vô địch Quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bắc Ninh đã nhấn mạnh, giải đấu được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Việc đăng cai tổ chức đã khẳng định những đóng góp của thể thao Bắc Ninh với thể thao cả nước.

z4137064696526_be89afa54cb05410b8492d013cde77e0.jpg
Nhiều hạng mục được sửa soạn cho sự kiện

Nói về Bắc Ninh, không thể bỏ qua hoạt động được tổ chức tại Trung tâm bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ (huyện Thuận Thành). Sở VHTT&DL tỉnh đã tổ chức khai trương Nhà trưng bày Di sản văn hoá nghề làm tranh dân gian Đông Hồ và các hoạt động hưởng ứng Festival “Về miền Quan họ - 2023”.

Tranh dân gian Đông Hồ là dòng tranh nổi tiếng, tiêu biểu và đặc sắc nhất trong 4 dòng tranh dân gian của Việt Nam. Tranh được in từ ván khắc gỗ, do người dân làng Đông Hồ sáng tạo, sản xuất và phát triển thành làng nghề, thể hiện sinh động xã hội nông nghiệp Việt cổ truyền, cuộc sống lao động của người nông dân bình dị, chất phác, phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân Việt.

Hiện nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2012 và đang lập hồ sơ đề nghị UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không khí sôi động tại Festival “Về miền Quan họ - 2023”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO