Kịch bản và kiến trúc liên kết giữa mạng UMTS và WLAN (P2)

03/11/2015 20:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc liên kết giữa UTMS và WLAN là một xu thế tất yếu để cung cấp các dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi với chất lượng tốt nhất cho các thuê bao mạng 3G và mạng WLAN.

KIẾN TRÚC LIÊN KẾT GIỮA UMTS VÀ WLAN

Hình 2 thể hiện năm điểm liên kết giữa UMTS và WLAN. Hai liên kết đầu tiên sẽ luôn có sự liên kết giữa AP WLAN và phần chuyển mạch gói mạng lõi UMTS, tức là Gateway mạng WLAN được gắn vào miền chuyển mạch gói. Kết nối này có thể thông qua nút hỗ trợ GPRS phục vụ 3G (3G-SGSN) và nút hỗ trợ GPRS gateway (GGSN). Trong cả hai trường hợp, mạng WLAN được xem như là một cell UMTS hay vùng định tuyến. Mạng UMTS là mạng chủ còn mạng WLAN là mạng tớ. Vì vậy, quản lý di động và bảo mật sẽ được xử lý trong mạng UMTS. Điều này yêu cầu thiết bị người dùng cần được trang bị nhiều giao diện vô tuyến để có thể truy cập vào các lớp vật lý khác nhau. Thêm vào đó, tất cả lưu lượng trước tiên đi tới 3G-SGSN hoặc GGSN để xử lý trước khi tới đích ngay cả khi đích nằm trong mạng thường trú WLAN.

Ở liên kết thứ 3, điểm truy cập ảo (VAP) đảo ngược vai trò giữa mạng UMTS và WLAN trong hai liên kết đầu tiên. Kiến trúc này còn được gọi là liên kết lỏng do luôn có sự tương tác giữa hai mạng. Ở đây, mạng WLAN là mạng chủ còn UMTS là mạng tớ.

Trong kiến trúc liên kết thứ 4, Gateway/Proxy di động (MG) được sử dụng giữa mạng UMTS và WLAN. Cả hai mạng này là ngang cấp. MG là một Proxy được triển khai ở phía mạng UMTS hoặc WLAN vàsẽ xử lý định tuyến và di động.

Kiến trúc liên kết thứ 5 dựa trên giao thức MIP, còn được gọi là kiến trúc liên kết chặt và cả hai mạng là ngang cấp. MIP xử lý di động. Kiến trúc này có thêm phần tử đại diện thường trú/tạm trú (HA/FA). Nhờ đó lớp IP nhận biết được các bản tin quảng cáo đại diện của đại diện di động (HA/FA) và có thể thực hiện một sự cập nhật ràng buộc trong thời gian tồn tại nào đó.

KẾT LUẬN

Việc liên kết giữa UTMS và WLAN là một xu thế tất yếu để cung cấp các dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi với chất lượng tốt nhất cho các thuê bao mạng 3G và mạng WLAN. Bài báo đã cung cấp và phân tích nguyên tắc và yêu cầu khi thực hiện liên kết giữa mạng UMTS và WLAN, các kịch bản liên kết và kiến trúc liên kết giữa mạng UMTS và WLAN.

Tài liệu tham khảo

[1]. MAJID FOULADIAN, FARAMARZ HENDESSI, ALIREZA SHAFIEINEJAD, BAHMAN DARVISHI, “A New Vertical Handoff Method for 3G/WLAN Networks”, IEEE communications Magazine, Jan 2009.

[2].WEI SONG AND WEIHUA ZHUANG, "Interworking of 3G cellular networks and wireless LANs”, Int. J. Wireless and Mobile Computing, Vol. 2, No. 4, 2007.

[3].HYEYEON KWON, MI-JEONG YANG, AE-SOON PARK,

S.VENKATESAN, “Handover Prediction Strategy for 3G-WLAN Overlay Networks” In IEEE/IFIP Network Operations and Management Symposium: Pervasive Management for Ubioquitous Networks and Services, NOMS 2008, 7-11 April 2008.

[4].MEHRDAD MANAFFAR, HAMIDREZA BAKHSHI, “A New Vertcal Handoff Scheme for UMTS-WLAN Integrated Network” IEEE Wireless Communications, August 2004

[5].TRAORE SOUNGALO, LI RENFA, ZENG FANZI, HUMPHREY NJOGU WAITA, “Vertical Handoff Analysis between WLAN and 3G Networks under an Adaptive QoS Control”.

[6].QINGYANG SONG & ABBAS JAMALIPOUR, “Network Selection in an Integrated Wireless LAN and UMTS Environment using Mathematical Modeling and Computing Techniques”, IEEE Wireless Communications, June 2005, pp 42-48.

[7].N. P. SINGH AND BRAHMJIT SINGH, “Improved Vertical Handover Decision Algorithm for UMTS-WLAN”, International Journal of Future Generation Communication and Networking Vol.

4,No. 4, December, 2011.

KS. Nguyễn Văn Khởi

TS. Nguyễn Cảnh Minh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kịch bản và kiến trúc liên kết giữa mạng UMTS và WLAN (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO