Kiên nhẫn là chìa khóa để bắt đầu triển khai IoT trong lĩnh vực dầu khí

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 29/10/2018 18:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp dầu khí là một trong những ngành phức tạp nhất khi nói đến việc triển khai công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, mặc dù phức tạp như vậy nhưng con người và các quá trình sẽ di chuyển và tác động đến lĩnh vực này trong thời gian tới, theo Jim Claunch, Phó chủ tịch hiệu quả kinh doanh tại Equinor cho biết.

Điều này không nhằm nói rằng các công nghệ có thể được bỏ qua trong ngành này. Hãy xem số lượng dữ liệu tuyệt đối mà Equinor nắm giữ; từ 1200 giếng dầu đang hoạt động ở nước ngoài - một số có ít nhất ba cảm biến được đính kèm, một số khác có 7 dữ liệu thời gian thực được trích xuất sau mỗi 15 phút, thêm vào hàng terabyte dữ liệu được tạo ra từ các hoạt động khoan.

Claunch nói: “Điều tôi thấy thực sự thú vị về cuộc hành trình lãnh đạo là mặc dù chúng ta đều nói về công nghệ, chúng ta nói về kỹ thuật số, thách thức lãnh đạo liên quan đến kết nối với mọi người. Nó không phải là về quản lý các nhiệm vụ. Bây giờ chúng tôi đang giải quyết các vấn đề với sự đa dạng của các nhóm năng lực và nhóm tuổi khác nhau mà không có cách nào để có thể hiểu chi tiết về tất cả các nhiệm vụ của kỹ sư sản xuất, kỹ sư bảo trì, nhà khoa học dữ liệu hay một kỹ sư phần mềm. Điều đó là không khả thi.”

Niềm đam mê từ Claunch đã truyền dẫn thông qua giọng nói của ông. Khi lực lượng lao động thế hệ tiếp theo bước tới, đó là vấn đề về việc khai thác tài năng và dẫn dắt họ một cách chính xác. “Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo cần phải có nhiều thực hành hơn nữa”, ông giải thích. “Bạn có thể thực hành nếu bạn thấy sự phát triển của một nhóm đa ngành và họ đang thực sự đấu tranh đối với kết quả kinh doanh của họ, đấu tranh để tìm một nhịp điệu mới.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tìm ra những gì chúng tôi cần làm để giúp các nhà lãnh đạo thành công vào từng thời điểm nhất định”, Claunch nói thêm. “Họ không nhất thiết phải là nhà khoa học dữ liệu hay kĩ sư phần mềm làm công việc của họ?”

Một phần trong bài thuyết trình của Claunch sẽ tập trung vào cách thức chuyển đổi công nghệ cá nhân đã làm lu mờ các tập đoàn. “Hầu hết các công ty thực sự chưa biến đổi nhiều như cách công nghệ đã biến đổi con người trong 10 - 12 năm qua”, ông nói.

Tất nhiên, các tập đoàn là những thực thể lớn hơn nhiều so với một cá nhân duy nhất - và những thứ biến đổi vĩnh viễn không giúp ích cho họ. Whence IoT là tác độn lớn tiếp theo, tập trung biến thành các công nghệ khác như blockchain, AI, VR. Tuy nhiên, các tổ chức ngày nay đang bắt đầu hiểu tầm quan trọng của việc sử dụng những công nghệ mới nổi này. Lấy những gì CCS Insight ghi nhận tại sự kiện dự đoán hàng năm của nó hồi đầu tháng này: AI, blockchain và IoT sẽ trở thành công nghệ “phụ thuộc lẫn nhau cao”.

Claunch đồng ý với nhận định này. “Tôi thấy trong ngành, rất nhiều công ty tự động hóa các silo truyền thống mà chúng tôi đã có từ lâu, và tôi nghĩ ngành công nghiệp sẽ thức dậy sau 12-18 tháng tới và nói “chúng ta ở đâu? Chúng ta tới đây bằng cách nào nhỉ? Chúng ta sẽ đi đâu từ đây?”

“Đây là điều chúng ta bàn bạc mọi lúc,” Claunch nói. “Điều tôi muốn nói là lúc đầu chúng ta đã cố ý kiên nhẫn. Chúng ta đã tập trung vào một số điều mà chúng ta tin là thật sự, ví dụ như chúng ta tin rằng điện toán đám mây là nền tảng cho sự thành công mãi mãi. Chúng ta đã tập trung vào những cách làm việc mới, nhanh nhẹn và xây dựng một số kỷ luật làm việc khác nhau.

“Tôi nghĩ có một số điều bạn nên kiên nhẫn, nhưng khi bạn có được những thứ đó, bạn phải nhanh chóng chạy nước rút, giải quyết cơ hội kinh doanh, tư duy thiết kế và suy nghĩ mọi lúc về quy mô điều này.”

Tuy nhiên, cuối cùng, đó là một quá trình liên tục thay vì mong đợi chỉ cần chuyển một công tắc và chờ đợi sự thay đổi. “Chuyển đổi kỹ thuật số không nhất thiết phải tự động hoá các cách chúng ta làm việc, nó không nhất thiết phải là phân tích dữ liệu, nó cũng không nhất thiết phải là dữ liệu lớn hoặc là các công nghệ quản lý dữ liệu khác”, Claunch nói thêm. “Sẽ có một sự thay đổi văn hóa, công nghiệp phải xảy ra.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kiên nhẫn là chìa khóa để bắt đầu triển khai IoT trong lĩnh vực dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO