Kinh doanh CNTT&TT - Nhìn từ thị trường chứng khoán Việt Nam (P1)

03/11/2015 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo quy định, các công ty niêm yết có trách nhiệm công bố công khai và minh bạch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo định kỳ để các cổ đông có thể nắm rõ thông tin và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng khác trên thị trường.

I.CÁC CỔ PHIẾU NIÊM YẾT THUỘC LĨNH VỰC CNTT&TT

Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Đây được xem là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Tuy vậy, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, số lượng các cổ phiếu ngành CNTT&TT được niêm yết trên hai sàn giao dịch Hà Nội và Tp. HCM còn khá ít ỏi, có thể nói là đếm được trên đầu ngón tay. Cho đến tháng 5/2014, danh mục các cổ phiếu thuộc lĩnh vực CNTT&TT hiện niêm yết trên hai sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và Tp. HCM chỉ bao gồm các mã cổ phiếu sau đây: FPT, CMG, CMT, ELC, ONE, SGT, TST.

Theo quy định, các công ty niêm yết có trách nhiệm công bố công khai và minh bạch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo định kỳ để các cổ đông có thể nắm rõ thông tin và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng khác trên thị trường. Vào mùa đại hội cổ đông thường niên của các doanh nghiệp cổ phần, thường được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, báo cáo kết quả kinh doanh thường niên của mỗi công ty phản ánh toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp đó trong năm hoạt động. Các báo cáo của nhóm các công ty cùng lĩnh vực hoạt động cũng thể hiện thực trạng kinh doanh trong lĩnh vực đó. Nhìn từ thị trường chứng khoán, các báo cáo tài chính của những mã cổ phiếu niêm yết nói trên cũng phản ánh phần nào thực tế cạnh tranh, những khó khăn và thách thức trong lĩnh vực kinh doanh CNTT&TT. Sau đây là một vài số liệu để bạn đọc tham khảo. 

II. SỐ LIỆU VỀ CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT KINH DOANH TRONG LĨNH VỰC CNTT&TT

FPT

Công ty cổ phần FPT, ngày 6/5/2014, đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 với lợi nhuận trước thuế và trước trích quỹ đầu tư phát triển đạt xấp xỉ 595 tỷ đồng, tăng 20 tỷ so với cùng kỳ năm trước; Lãi ròng đạt 362 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 358 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước; Doanh thu thuần đạt 6.905 tỷ đồng, tăng 27,5%, tương đương tăng 1.500 tỷ. Ngày 7/5, là ngày giao dịch không hưởng quyền của cổ phiếu FPT để nhận cổ tức 15% bằng tiền mặt và 25% bằng cổ phiếu.

Năm 2014, FPT đặt mục tiêu đạt 31,9 nghìn tỷ doanh thu - tăng 11% so với năm 2013 và 2.672 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (LNTT) - tăng 6%. So với kế hoạch, hết quý 1 công ty đã hoàn thành được 22% về doanh thu và lợi nhuận.

Đóng góp đáng kể vào mức tăng doanh thu của toàn tập đoàn là mảng thương mại (phân phối và bán lẻ) khi doanh thu tăng hơn 40%, từ 3.500 tỷ lên 5.000 tỷ đồng. FPT không công bố con số cụ thể của phân khúc bán lẻ và phân phối. Hệ thống bán lẻ FPT đã tăng trưởng rất mạnh trong năm ngoái và năm nay dự kiến sẽ đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng.

Doanh thu của mảng giáo dục và nội dung số cũng có sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, về lợi nhuận, chỉ có viễn thông, tích hợp hệ thống và thương mại là có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm 2013. Mảng viễn thông đạt 237 tỷ đồng LNTT, chiếm 41% tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. Mặc dù lợi nhuận tăng nhưng mảng tích hợp hệ thống chỉ đạt hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận. Nội dung số và Dịch vụ tin học cũng lãi chưa đến 20 tỷ. Sắp tới, mảng nội dung số do FPT Online phụ trách sẽ được tách thành 2 công ty riêng: một công ty đảm nhận phần Quảng cáo, một công ty phụ trách Game Online và thanh toán.

FPT là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, tập đoàn này đang giữ nhiều thị phần lớn trong các lĩnh vực như gia công xuất khẩu phần mềm, dịch vụ viễn thông, quảng cáo trực tuyến... Năm 2013, mặc dù lợi nhuận không tăng trưởng mạnh nhưng kết quả kinh doanh của FPT vẫn rất khả quan khi các kế hoạch kinh doanh đều hoàn thành ở mức cao, dịch vụ viễn thông và xuất khẩu phần mềm luôn là các lĩnh vực dẫn đầu về mức tăng trưởng. Trong xu thế các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuyển hướng các hợp đồng gia công phần mềm sang Việt Nam, đây sẽ là thuận lợi lớn cho FPT, ngoài ra năm 2014 tập đoàn đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hoá với cả lĩnh vực giải pháp phần mềm.

Dự kiến năm 2014, EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của FPT có thể đạt 6,583 đồng/cp, tăng 13% so với năm 2013. Với kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của FPT khá lành mạnh, giá cổ phiếu FPT đã tăng 45% tính từ đầu năm 2014 đến đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng được khuyến cáo về việc giá cổ phiếu tăng nhanh như vậy trong bối cảnh thị trường chung.

CMG

CMG là mã cổ phiếu của Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ CMC.

CMC là một tập đoàn công nghệ Việt Nam được tổ chức theo mô hình công ty mẹ - con với 7 công ty thành viên. Các hoạt động kinh doanh chủ lực của CMC là: Tích hợp hệ thống, Dịch vụ phần mềm, Viễn thông - Internet và Sản xuất - Phân phối các sản phẩm ICT.

CMC đã có trên 20 năm xây dựng và phát triển. CMC đã xây dựng và phát triển môi trường làm việc chuyên nghiệp cho hơn 1.600 cán bộ nhân viên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong nhiều năm liền, CMC luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Báo cáo tài chính ngày 21/4/2014 của CMG cho biết: doanh thu quý 4/2014 tăng mạnh so với doanh thu quý 4/2012, cụ thể là tăng từ 3.433.204.011 đồng lên 31.757.937.108 đồng. Việc gia tăng này là do doanh thu tài chính từ lợi nhuận công ty con và công ty liên kết vào công ty mẹ là hơn 25 tỷ đồng.

CMT

CMT là mã cổ phiếu của Công ty cổ phần công nghệ mạng và truyền thông.

CMT đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 với mức doanh thu 350 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 16 tỷ đồng. Đầu tháng 5/2014, CMT thông báo kết quả kinh doanh quý I/2014 như sau: Doanh thu thuần của CMT quý I/2014 đạt 16,19 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 523 triệu đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 410 triệu đồng.

Lý giải cho việc doanh thu giảm nhưng lợi nhuận lại tăng là do: Tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu chiếm 62% nên dẫn đến lợi nhuận gộp đạt 5,66 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ, chi phí tài chính giảm tới 84%, chi phí bán hàng giảm 49%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 19% so với cùng kỳ năm trước do đó dẫn đến lợi nhuận quý I/2014 tăng.

Quý Minh

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Kinh doanh CNTT&TT - Nhìn từ thị trường chứng khoán Việt Nam (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO