KT được cấp phép xây dựng cụm xe tự lái ở Pangyo

TH| 11/10/2017 06:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, nhà mạng KT của Hàn Quốc đã giành được giấy phép xây dựng cụm xe tự lái đầu tiên trên thế giới tại khu vực Pangyo, tỉnh Gyeonggi.

Dự án này có vốn đầu tư lên tới 20 tỷ won (26,16 triệu USD), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Trong đó, KT sẽ xây dựng một hạ tầng viễn thông lõi, bao gồm mạng vô tuyến 5G và các nền tảng dữ liệu lớn.

Trước đó, công ty này cũng đã giành được một hợp đồng từ dự án “Pangyo Zero City” của nhà nước, điều đó ghi nhận sự chuyên nghiệp trong việc quản lý dữ liệu lớn và một loạt các dịch vụ mạng IoT của KT. Pangyo thuộc thành phố Seongnam của tỉnh Gyeonggi, ở phía Nam ngoại ô thủ đô Seoul, đây là nơi tập trung nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, và được coi là “thung lũng của nền kinh tế sáng tạo” .

Mới đây, Pangyo còn được chính phủ Hàn Quốc lựa chọn làm địa điểm xây dựng “thành phố” riêng cho xe tự lái K-City. Dự kiến khu vực này rộng hơn 35 hecta với đủ tiện nghi dành riêng cho xe tự lái như đường cao tốc, khu đỗ xe, làn riêng cho xe bus… Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là “thành phố” cho xe tự lái lớn nhất thế giới, vượt qua Mcity rộng 13 hecta tại Michigan, Mỹ. Một loạt công ty điện tử lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Naver và Samsung Electronics cũng như các hãng ôtô như Hyundai Motor Company và Kia Motors, được dự báo sẽ tham gia thử nghiệm công nghệ và dịch vụ xe tự lái tại “thành phố” này trong tương lai. Dự án K-City là một phần trong kế hoạch thúc đẩy phát triển công nghệ xe tự lái của chính phủ Hàn Quốc.

Theo nhà mạng KT, cụm xe tự lái có diện tích lên tới 432.000 km2 và họ dự định sẽ tiến hành thí điểm dịch vụ mạng 5G trong năm nay trước khi thiết lập thành công thành phố riêng cho xe tự lái vào năm 2019. KT sẽ cung cấp dịch vụ mạng truyền thông di động kết nối xe với vạn vật (V2X - vehicle-to-everything) lai mà hai khối của nó bao gồm mạng LTE và truy cập không dây trong môi trường xe cộ (WAVE - Wireless Access for Vehicle Environments).

Ảnh minh họa phương thức các công nghệ mạng của KT được sử dụng để xây dựng cụm xe tự lái ở Pangyo

Mạng lai này sẽ cho phép KT phân tích và quản lý khối lượng dữ liệu lớn khổng lồ từ các xe ô tô tự lái. Theo các công ty, các bộ dữ liệu sau đó sẽ được sử dụng để giúp xe kiểm soát điều kiện đường xá và người đi bộ.

Một viên chức của công ty cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với công ty con phát triển phần mềm dữ liệu lớn của chúng tôi KT NexR, để hướng tới kỷ nguyên 5G siêu kết nối sắp tới… Khi dự án kết thúc, điều này sẽ giúp đưa các công nghệ và các thành phần liên quan đến 5G lên cấp độ mới”.

Khi tham gia đấu thầu để tìm kiếm các lĩnh vực doanh thu chưa được khai thác, KT đã công bố tầm nhìn của mình về việc tạo ra 500 tỷ won doanh thu hàng năm từ hoạt động kinh doanh xe được kết nối vào năm 2022.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường viễn thông nội địa phát triển chậm, nhà mạng KT và các đối thủ của mình là SK Telecom và LG Uplus đang tăng cường sự cạnh tranh trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi như IoT, 5G và các loại xe không người lái.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
KT được cấp phép xây dựng cụm xe tự lái ở Pangyo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO