Kỹ năng kỹ thuật số: Khám phá những phong cách làm việc mới

Phạm Thu Trang - Hải Yến - Lâm Thị Nguyệt| 16/07/2018 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo tiến bộ chọn phương thức hỗ trợ làm việc di động, làm việc theo nhóm hay cách làm việc không thường xuyên, và nhiều người trong số họ đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số tại nơi làm việc.

Theo những phát hiện từ cuộc khảo sát mới nhất của Gartner, chỉ có 7 đến 18% các tổ chức có 'kỹ năng kỹ thuật số' để áp dụng các giải pháp mới về Cách làm việc mới (New Ways of Work - NWOW) - chẳng hạn như cộng tác ảo hay nơi làm việc di động. Hơn nữa, việc rằng buộc nhân viên chấp nhận nhiệm vụ làm việc cứng nhắc và không linh hoạt là nguyên nhân của năng suất lao động thấp.

Theo đánh giá của Gartner, một tổ chức có kỹ năng kỹ thuật số cao là tổ chức có nhân viên có khả năng nhận thức, thực hành, tận dụng và điều khiển phương tiện, thông tin và công nghệ theo những cách độc đáo và sáng tạo.

Theo các quốc gia, các tổ chức thì hiện nay kỹ năng kỹ thuật số cao nhất là ở Mỹ (18,2% ), tiếp theo là ở Đức (17,6%) và sau đó là Anh (17,1%).

Craig Roth, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết: “Các giải pháp nhắm vào các cách làm việc mới đang khai thác vào một khu vực tăng trưởng cao, nhưng việc tìm kiếm các tổ chức phù hợp sẵn sàng khai thác những công nghệ này là một thách thức”.

Song song với đó, cuộc khảo sát cho thấy lao động ở Hoa Kỳ, Đức và Anh có trung bình kỹ thuật số cao hơn so với ở Pháp, Singapore và Nhật Bản.

Lao động ở ba nước hàng đầu đã cởi mở hơn nhiều để làm việc ở bất cứ đâu, theo cách phi văn phòng. Họ mong muốn sử dụng phần mềm và trang web cá nhân tại nơi làm việc. Một số khác biệt về kỹ thuật số của người lao động được thúc đẩy bởi các yếu tố văn hóa như mật độ dân số ảnh hưởng đến khả năng làm việc ngoài văn phòng.

Các lao động trẻ có khuynh hướng áp dụng các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số tại nơi làm việc. Họ có một cái nhìn tích cực về công nghệ tại nơi làm việc và một hứng thú mạnh mẽ đối với làm việc trong môi trường phi văn phòng. Tuy nhiên, nhóm lao động trẻ cũng là nhóm theo báo cáo có mức độ đồng ý thấp nhất với phát biểu 'công việc được hoàn thành tốt nhất khi làm việc nhóm'.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các nhân viên lớn tuổi nhất là nhóm thứ hai có tỷ lệ ủng hộ NWOW nhiều nhất. Những người từ 55 đến 74 có ý kiến ​​đồng thuận cao nhất về tinh thần đồng đội và có cái nhìn có triển vọng nhất trong mọi nhóm tuổi về công nghệ mạng xã hội.

Ngược lại, người lao động trong độ tuổi từ 35 đến 44 có mức thấp trong việc chấp nhận NWOW và là nhóm ít quan tâm nhất đến công việc di động. Họ cho rằng công việc của họ là thường lệ, họ không tin vào công nghệ có thể giúp công việc của họ.

Hơn nữa, các tổ chức lớn có mức trung bình kỹ năng kỹ thuật số cao hơn so với những tổ chức nhỏ hơn. Ông Roth cho biết: “Sử dụng phong cách làm việc năng động, thiết bị, địa điểm làm việc và cấu trúc nhóm có thể biến đổi một doanh nghiệp và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên nhưng chi phí đầu tư kỹ năng kỹ thuật số không hề rẻ, bao gồm đầu tư vào thiết kế nơi làm việc, thiết bị di động, phần mềm và các tổ chức lớn hơn thấy việc đầu tư này dễ dàng hơn."

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tiếp cận NWOW theo phương pháp 'một kích thước phù hợp với tất cả' sẽ phải chịu thất bại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng kỹ thuật số: Khám phá những phong cách làm việc mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO