Kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế từ hoạt động khuyến mại cuối năm

Hải Anh| 17/11/2022 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Bộ Công Thương, Chương trình “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” được tổ chức một phần nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ dự đoán tăng gấp đôi

Lễ Phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022 đã được Bộ Công thương tổ chức vào ngày 15/11. Theo đó, chương trình khuyến mại sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/11 - 22/12/2022.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tất cả các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia vào Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022. Ngoài ra, một điểm nhấn của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay là các doanh nghiệp có thể thiết kế chiến dịch khuyến mại với mức tối đa 100%, tùy thuộc vào lựa chọn chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp, mà không còn bị giới hạn 50% như trước.

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ kịp thời xử lý những trường hợp có dấu hiệu lợi dụng tháng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm pháp luật. Những nỗ lực này nhằm mang đến cho các doanh nghiệp chân chính cơ hội tăng trưởng, mở rộng tiêu thụ, cũng như để người tiêu dùng có thể có những trải nghiệm tốt và hiệu quả nhất về Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022. Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những chương trình phù hợp với mình và có các quyết định tiêu dùng thông minh.

Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay đã được chuẩn bị từ sớm, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cũng hưởng ứng mạnh mẽ. Vì vậy, nhiều kỳ vọng đặt ra với Chương trình năm nay, tổng mức bán lẻ sẽ cao gấp đôi năm 2021. Trong năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình khuyến mại đạt khoảng 458,5 nghìn tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nền kinh tế đất nước đang trên đà phục hồi, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đang phát triển với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung có nhiều khởi sắc.

Có hơn 178.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động và doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 10 tháng năm 2022, đạt mức tăng 38,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tính bình quân, có 17.800 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động mỗi tháng.

Đối với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, kết quả trong 10 tháng cũng ước đạt 312,82 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình kinh tế của Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá tích cực, phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, trên thế giới, những diễn biến kinh tế cho thấy tốc độ tăng trưởng thời gian tới có thể sẽ chậm lại. Nền tài chính, tiền tệ và an ninh năng lượng, lương thực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lạm phát ở mức cao, khả năng suy thoái kinh tế gia tăng. Bên cạnh đó, các cuộc xung đột quân sự ở một số khu vực tiếp tục gay gắt.

Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động sẵn sàng đối mặt với những diễn biến khó khăn sắp tới. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng khả năng tăng trưởng sẽ khó khăn hơn trong quý 4/2022 và sang năm 2023. 

Nhiều chương trình ưu đãi linh hoạt được triển khai

Theo Bộ Công Thương, Chương trình “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” được tổ chức một phần nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Để Chương trình đạt hiệu quả tốt nhất, Bộ Công Thương đã đề nghị các đơn vị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan phối hợp, hưởng ứng tham gia, đồng thời phát động thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.

Với sự hưởng ứng của các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là người tiêu dùng cả nước, Chương trình tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp kinh tế trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra. Từ đó, các hoạt động sẽ giúp khai thác tối đa thị trường nội địa để nâng cao doanh số hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong dịp thời gian cuối năm, giúp nền kinh tế duy trì sự tăng trưởng ở mức cao.

Kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế từ hoạt động khuyến mại cuối năm - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng thiết yếu được bán ra với mức giá khuyến mại để kích thích tiêu dùng

Chương trình tháng khuyến mại quốc gia 2022 được mong đợi sẽ góp phần tích cực duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế, đồng thời tiếp tục tạo thêm cơ sở thực tiễn và lý luận để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả hơn nữa nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khi tham gia chương trình.

Tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã tiếp nhận khoảng 10.000 thông báo, đăng ký thực hiện Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2022. Các lĩnh vực được đăng ký khuyến mại mạnh nhất là thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc, dược phẩm, điện tử - viễn thông, ngân hàng, bất động sản…. Dự tính, tổng giá trị khuyến mại là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Sở Công Thương Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, Vụ, Cục của Bộ Công Thương, và các Bộ, ngành liên quan cùng các tỉnh, thành phố cả nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nhằm kích cầu mua sắm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2022.

Trong khi đó, tại TP. HCM, Sở Công Thương TP. HCM cũng đã có văn bản gửi các cơ sở siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi; các sàn giao dịch thương mại điện tử về việc thực hiện chương trình khuyến mại tập trung - mùa mua sắm "Shopping season 2022".

Chương trình khuyến mại tại TP. HCM sẽ diễn ra từ ngày 15/11-31/12/2022, tất cả doanh nghiệp, thương nhân hoạt động trên địa bàn TP. HCM đều có thể tham gia chương trình, với hạn mức khuyến mại tối đa 100%.

Hưởng ứng chương trình của Sở Công Thương TP. HCM, nhiều đơn vị siêu thị, trung tâm bách hóa tổng hợp trên địa bàn đã tung ra nhiều chương trình giảm giá các mặt hàng thiết yếu, với mức giảm trên 50%, hoặc triển khai các chương trình mua 1 tặng 1, chương trình đồng giá… Một số cơ sở còn triển khai chương trình ủng hộ tiêu dùng không tiền mặt, khách hàng sẽ được hưởng thêm ưu đãi khi sử dụng các giải pháp thanh toán không tiền mặt như quét QR code hoặc thanh toán từ ứng dụng của ngân hàng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế từ hoạt động khuyến mại cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO