Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng Wifi miễn phí

Trương Khánh Hợp, Thu Trang| 23/07/2018 15:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Fi công cộng có thể miễn phí rất thuận tiện, tuy nhiên người dùng nên thực hiện một số biện pháp an toàn rước khi kết nối.

A tea pot and tea cup on a table with a smart phone and laptop.

Cho dù bạn đang sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay, có một vài điều cần quan tâm. Chẳng hạn như luôn giữ mức pin phù hợp để thiết bị có thể sẵn sàng để sử dụng, hay bạn vô tình để quên thiết bị trên xe Uber hoặc đánh rơi thiết bị.

Bây giờ bạn có thêm một mối quan tâm nữa: các mạng Wi-Fi công cộng miễn phí có thể khiến thiết bị của bạn dễ bị tấn công bởi những kẻ xâm nhập mạng.

Được gọi là “hotspots”, các mạng không dây này - thường được cung cấp bởi các quán cà phê, sảnh khách sạn hoặc sân bay – thường kém an toàn hơn so với các kết nối riêng của người dùng tại nhà. Những tên tội phạm hiểu biết về công nghệ có thể tận dụng lợi thế này và sẽ cố gắng đánh cắp (hoặc khóa và sau đó tống tiền) thông tin của bạn để có thể moi tiền từ người dùng, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng chúng.

Tuy nhiên, hầu hết người Canada đánh đổi bảo mật cho sự thuận tiện - chưa kể miễn phí - vì vậy nếu bạn định tiếp tục sử dụng Wi-Fi công cộng, các mẹo sau sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các rủi ro.

  1. Có phần mềm diệt virut

Điều đầu tiên: người dùng cần thiết phải có sự bảo vệ an ninh mạng tốt trên tất cả các thiết bị của mình, vì chúng có thể phát hiện, kiểm dịch, xóa và báo cáo bất kỳ mối nguy hiểm đáng ngờ. Phần mềm này chạy ngầm trong thiết bị cho đến khi nó cần phải thông báo cho người dùng về các mối nguy hiểm.

Hầu hết các phần mềm sẽ thực hiện quét thường xuyên máy tính hoặc thiết bị di động của người dùng và sẽ tự động cập nhật các tính năng bảo vệ mới nhất chống để lại các mối đe dọa. Cá nhân tôi sử dụng ESET Internet Security trên máy tính Windows của mình, điện thoại và máy tính bảng Android (phần mềm này cũng theo dõi những gì bạn tải xuống từ cửa hàng Google Play).

Những người dùng các sản phẩm Mac cũng không an toàn với các cuộc tận công. Các bạn cũng cần những phần mềm bảo mật tốt.

  1. Hãy có sự chọn lựa kỹ lưỡng

Đảm bảo bạn đang tham gia kết nối Wi-Fi đúng của cửa hàng. Một mạng wifi có tên StarbucksFreeWiFi tại của hàng Starbucks có vẻ hợp lý, tuy nhiên nó cũng có thể là một thủ thuật kinh điển được tin tặc sử dụng để lừa người dùng đăng nhập và lấy cắp thông tin của người dùng. Nói cách khác, đây có thể là một mạng wifi giả mạo với tên gọi có sự trùng khớp với mạng wifi tại cửa hàng.

Thay vào đó, tốt nhất bạn hãy tìm tên chính thức của mạng Wi-Fi từ lễ tân hoặc người phục vụ.

Một lưu ý khác khi tham gia “hotspots” là bạn hãy chọn một mạng được bảo mật - thường thấy bằng biểu tượng khóa bên cạnh tên mạng - thay vì mạng không được bảo mật.

Trong một số trường hợp, mạng Wi-Fi sẽ trông giống như không có khóa nhưng sẽ yêu cầu mật khẩu để đăng nhập khi bạn mở trình duyệt. Điều này cũng tốt, vì một mạng yêu cầu mật khẩu tốt hơn mạng không yêu cầu mật khẩu.

Ngoài ra, khi đăng nhập vào mạng wifi, bạn không nên bật tính năng “chia sẻ dữ liệu” (file sharing) khi thiết bị đề xuất.

  1. Luôn cảnh giác

Luôn luôn cảnh giác và hãy nghĩ rằng người khác có thể biết được tất cả những gì bạn làm khi sử dụng mạng wifi công cộng. Do đó, hãy sử dụng Wi-Fi miễn phí cho những thứ như đọc tin tức hoặc phát nhạc trực tuyến. Nhưng hãy cảnh giác với các tác vụ như đọc email cá nhân, ngân hàng hoặc mua sắm trực tuyến.

Nếu bạn phải thực hiện các tác vụ này, hãy tìm các kết nối bảo mật trong trình duyệt web, chẳng hạn như các kết nối có biểu tượng ổ khóa nhỏ hoặc các chữ cái "SSL" hoặc "HTTPS" trong cửa sổ URL (thay vì "HTTP").

Thậm chí, bạn nên sử dụng mạng riêng của mình so với việc tham gia một mạng Wi-Fi dường như được bảo mật. Nếu bạn có gói dữ liệu được bảo mật, hãy sử dụng điện thoại thông minh của riêng bạn làm “điểm phát sóng cá nhân – personal hostspot” cho những thứ như email và các tác vụ ngân hàng.

  1. Sử dụng VPN (Virtual Private Network -Mạng riêng ảo)

VPN hoặc Mạng riêng ảo cung cấp một cách an toàn hơn để sử dụng Internet vì nó che giấu danh tính trực tuyến của bạn.

Thay vì lướt Internet một cách công khai - giả sử trong khi sử dụng mạng Wi-Fi miễn phí của khách sạn - phần mềm VPN sử dụng công nghệ mã hóa để đảm bảo phiên lướt web của bạn được thực hiện ẩn danh, bảo vệ bạn khỏi những người muốn biết bạn đang làm gì trên mạng. VPN thay đổi địa chỉ IP của máy tính của bạn để ẩn vị trí thực của bạn.

Có sẵn các VPN miễn phí, chẳng hạn như Hotspot Shield và Betternet VPN, trong khi một số có thể thu phí hàng tháng hoặc hàng năm và mức thu tương đối rẻ.

  1. Các mẹo khác

Một vài gợi ý khác để giữ lại an toàn trên mạng:

  • Hãy nhớ sao lưu thông tin quan trọng của bạn và các dữ liệu khác một cách thường xuyên - ít nhất là hàng tuần – đề phòng trường hợp có vấn đề xảy ra với máy tính hoặc thiết bị di động của bạn.
  • Sử dụng mật khẩu mạnh, dài ít nhất bảy ký tự, có sự kết hợp các chữ cái, số và ký hiệu, và trộn lẫn các chữ hoa và chữ thường. Một số chuyên gia cho rằng việc sử dụng cụm từ mật khẩu cũng hiệu quả, chẳng hạn như một dòng từ một bài hát, như “itsashortlifeyeah!” (Từ bài hát “Nice For What” của Drake)
  • Bất cứ khi nào có thể, hãy chọn xác minh hai bước, không chỉ yêu cầu mật khẩu để đăng nhập mà còn yêu cầu mã sử dụng một lần được gửi tới điện thoại di động của bạn để xác nhận đó thực sự là bạn.
  • Nếu không được thiết lập để tự động thực hiện, hãy tải xuống các bản cập nhật phần mềm miễn phí mới nhất cho hệ điều hành Windows hoặc Mac.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng Wifi miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO