Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách

03/11/2015 22:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Sở TTTT Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông để lắng nghe ý kiến của các DN nhằm hoàn thiện kế hoạch thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ trên địa bàn thủ đô.

Sáng ngày 3/4/2014, Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT&TT). Tham dự buổi gặp mặt có Ông Nguyễn Văn Sửu – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và các doanh nghiệp liên quan trên địa bàn Hà Nội. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai phát biểu tại Buổi gặp mặt

Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - cho biết, thời gian qua, Sở đã tham mưu xây dựng, triển khai quy hoạch, kế hoạch cho UBND; văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TT&TT được thực hiện nghiêm túc. Quản lý nhà nước về Bưu chính, Viễn thông tiếp tục được tăng cường, đảm bảo các doanh nghiệp phát triển đúng kế hoạch, định hướng. Cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng và phát triển CNTT đã đáp ứng nhu cầu căn bản của thành phố. Vai trò quản lý nhà nước của thành phố Hà Nội trong quản lý, điều hành, chỉ đạo hoạt động xuất bản, in, phát hành phát triển đúng định hướng của. Các hoạt động gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong lĩnh vực TT&TT đã được tăng cường.

Tại buổi gặp, đại diện các DN đề đạt nhiều kiến nghị liên quan đến các hoạt động cụ thể và nêu những bất cập về chính sách để các cơ quan quản lý kịp thời sửa đổi. Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Hài Hòa đề nghị Bộ TT&TT có các hướng dẫn cụ thể hoạt động sản xuất phần mềm để các công ty có căn cứ giải trình với Cục Thuế. Công ty gia công phần mềm cho riêng một khách hàng thì lý giải được nhưng nếu chỉ làm với một công đoạn nhất định thì rất khó giải trình.

Đại diện Công ty CP Công nghệ Hài Hòa đóng góp ý kiến tại buổi gặp mặt

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ DTT  kiến nghị: Triển khai CPĐT Hà Nội cũng giống một số nơi vẫn thiếu kiến trúc tổng thể. Trong gói thầu WB, có kiến trúc tổng thể, đề nghị Bộ TT&TT công bố công khai để các DN biết. Đối với hạng mục đầu tư CNTT sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, cần chú trọng 2 phương pháp đầu tư: PPP và thuê dịch vụ. “PPP hiện nay vẫn thiếu căn cứ pháp lý, tuy nhiên mong Hà Nội có đột phá hay thí điểm trong vấn đề này”, đại diện Công ty DTT nhấn mạnh.

Mặt khác, việc tích hợp cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước còn mờ nhạt khiến việc triển khai cung cấp dịch vụ cấp 3 – 4 gặp nhiều khó khăn. Cần nhanh chóng tích hợp dữ liệu song song với phát triển dịch vụ công.

Đối với lĩnh vực in ấn, ông Bùi Doãn Nề - Chủ tịch Hiệp hội In Hà Nội - đề nghị, chuyển các cơ sở in vào một khu vực tập trung. Ngoài quy hoạch công nghệ cao thì cũng quan tâm quy hoạch cơ sở in thành khu tập trung bằng các biện pháp thu hút chứ không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính. Đồng thời, Nhà nước cần quan tâm đến đào tạo cho ngành in vì lĩnh vực này gắn kết xuyên suốt với các tổ chức. Quan tâm đến các chính sách để vừa quản lý tốt vừa tạo điều kiện phát triển.

Đại diện Công ty DTT

Tại buổi gặp mặt này, đại diện lãnh đạo các cơ quan nhà nước đã giải đáp những thắc mắc, tiếp thu ý kiến đóng góp của doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Một số vướng mắc của các DN về mặt chính sách vẫn đang được điều chỉnh bằng các thông tư và nghị định mới. Tuy nhiên, những văn bản pháp lý này vẫn còn đang trong quá trình soạn thảo và cần những ý kiến đóng góp tích cực của các DN để sớm hoàn những dự thảo này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai mong muốn trong thời gian tới, trong lĩnh vực bưu chính, Sở TT&TT Hà Nội cần tăng cường rà soát, phát hiện các hoạt động trái phép; tham mưu cho thành phố Hà Nội triển khai sớm hoạt động dịch vụ công, đảm bảo an sinh xã hội. Đối với các Điểm Bưu điện Văn hóa xã trên địa bàn cần được kiểm tra, đánh giá lại từng điểm để có thể thêm, bớt hoặc chuyển đổi cho hợp lý hơn. Đối với viễn thông, cần tăng cường ngầm hóa để đảm bảo mỹ quan đô thị nhưng cần làm có bài bản. Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, Thứ trưởng lưu ý cần tăng cường phổ biến kịp thời văn bản quy phạm pháp luật cho các doanh nghiệp

Cũng tại buổi gặp mặt, Sở TT&TT Hà Nội đã khai trương trang thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp CNTT của Hà Nội tại địa chỉ www.dncntt.hanoi.gov.vn. Trang tin này ra đời với mục đích giới thiệu và quảng bá về ngành CNTT của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng để kích cầu thị trường, giảm khoảng cách số, tạo thuận lợi người dân dễ dàng tiếp cận và khai thác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.  Độc giả cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin chính xác về các sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp CNTT, các phát minh, sáng chế có giá trị ứng dụng cao trong cuộc sống…



Lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội bấm nút khai trương trang tin trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND Thành phố, Bộ TTTT và các Doanh nghiệp CNTT trên địa bàn Thủ đô

Trang tin này sẽ giúp các các doanh nghiệp CNTT quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng nhanh chóng, giúp doanh nghiệp đáp ứng, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ… kịp thời, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, trang tin còn đăng tải những quyết định, chính sách, chủ trương, chiến lược, định hướng phát triển mới nhất về CNTT của Nhà nước.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO