Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô”

An Nguyễn| 01/12/2022 14:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Được nghỉ hưu mới bắt tay làm nông dân, nhưng ông Nguyễn Mạnh Hùng với vườn trồng mắc ca ở xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Ông tạo nên cả một thương hiệu mắc ca nổi tiếng, vườn trồng mắc ca với thương hiệu Hoàng Liên của ông Hùng được gọi là "vườn vàng".

Tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với tấm bằng kỹ sư điện, ông Nguyễn Mạnh Hùng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) được tuyển về làm kỹ sư ở Công ty Điện lực Lạng Sơn.

Thế nhưng từ nhỏ, ông Hùng đã rất ham mê với nông nghiệp, mỗi lần có dịp nghỉ phép hay đi công tác cứ thời gian rảnh ông lại tìm đến các vườn cà phê, hồ tiêu hay các đồi chè… để được thỏa thích nghiên cứu, thăm thú quá trình sản xuất của họ.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Tôi là kỹ sư gắn bó với các công trình xây dựng điện gần 40 năm thì về hưu. Nếu cứ hưởng cuộc sống an nhàn, thì cũng được. Nhưng tôi nghĩ mình đang đi làm, mà mình nghỉ hẳn thì rất hụt hẫng. Nên tôi quyết đi tìm mua vườn để làm nông dân".

Theo ông Hùng, trước kia từng sang chơi du lịch ở Trung Quốc, ông được một người bạn giới thiệu làm quen với cây mắc ca. “Đến đây, mình được chủ trang trại mời ăn mắc ca. Lần đầu mình được ăn, quả thực rất ngon. Khi hỏi thăm mới biết, đất nước Trung Quốc rộng lớn như vậy mà chỉ có hai vùng trồng được, mình lại càng tò mò”.

Ấn tượng với loại cây này, do đó khi nghỉ hưu, ông cũng để tâm tìm hiểu. Sau đó, như một cơ duyên, ông được một người bạn giới thiệu cho đám vườn này.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 1.

Khu vườn trồng mắc ca của ông Hùng

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 2.

Ông Hùng gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đường chinh phục giống cây “nữ hoàng của hạt khổ” này

"Lúc đầu về nhà trình bày ý định mua vườn, bà vợ tôi nói tôi có bị điên không? Đang nghỉ ngơi sung sướng không thích, biết gì về nông nghiệp mà làm? Rồi anh em họ hàng cũng xúm vào can ngăn, có người còn xúc phạm, đưa ra hàng ngàn lý do thất bại," ông Hùng kể.

Sau một thời gian nghiên cứu, ông Hùng quyết định tìm mua vườn để trồng thử nghiệm mắc ca. Thế là đầu năm 2006 bao nhiêu vốn liếng tích cóp được trong hàng chục năm đi làm xây dựng, ông dồn hết vào mua vườn., ông Hùng bắt tay vào cải tạo vườn và tìm đến nông trường Đông Bắc để mua giống cây mắc ca về trồng.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 3.

“Lúc đó mình mất ăn mất ngủ với vườn mắc ca. Nói thật, đôi lúc cũng lo lắng, không biết quyết định của mình đúng hay sai nữa? Khi vườn mắc ca ra hoa không đậu trái, rồi đậu trái nhưng lại bị rụng, rồi sâu bệnh, Ông Hùng nhớ lại.

Để giải quyết những khó khăn đó, ông Hùng tìm đến các chuyên gia đầu ngành, tìm đến các nhà vườn trồng mắc ca ở trong miền Nam để hỏi về cách chăm sóc cũng như làm thế nào để khi ra hoa là đậu được quả. Bên cạnh hỏi chuyên gia, người có kinh nghiệm, ông Hùng còn tìm tài liệu nước ngoài về trồng mắc ca để tham khảo.

Kiên trì theo đuổi, tự tìm hiểu về tập tính sinh trưởng của cây, thời gian chăm sóc, bón phân, phun thuốc phòng sâu bệnh... đến năm thứ 3, ông Hùng đã thực sự nắm được quy trình chăm sóc loại cây này.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 4.

Ông Hùng tự tay chăm sóc khu vườn của mình.

Năm 2014 quả ngọt cũng đã đến với ông Hùng, lúc này, những cây mắc ca đã ra hoa kết trái ổn định, và cho tỉ lệ hạt khá cao. Bấy giờ, ông mới thở phào nhẹ nhõm khi con đường mình chọn đã đúng. Mùa thu hoạch đầu tiên vườn mắc ca 3 héc ta của ông Hùng thu về 6 tạ, mỗi kg mắc ca thô bán với 80 nghìn đồng.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 5.

Hoa của cây mắc ca.

Sau khi sản lượng mắc ca thu về nhiều thay vì bán thô làm giống, ông Hùng đã nghĩ ra phương án chế biến nhằm tạo thương hiệu riêng cho mắc ca của Lạng Sơn. Theo đó, ông Hùng đã đầu tư công nghệ như máy sấy, máy đập hạt, đóng gói sản phẩm và đặc biệt là chú trọng vào quá trình chăm sóc để hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng các yêu cầu mà các siêu thị đưa vào.

Để hoàn thiện cho sản phẩm mắc ca của mình, ông Hùng quyết định thành lập doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mắc ca, lấy thương hiệu là Hoàng Liên.

Ông Hùng không chỉ đầu tư giàn sấy, máy dập hạt, máy hút chân không để chế biến sản phẩm mắc ca của nhà mình, mà còn bao tiêu quả mắc ca tươi của bà con nông dân trong vùng trồng với giá 50.000 đồng/kg.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 7.

Năm 2014 quả ngọt cũng đã đến với ông Hùng

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 8.

Năm 2014 quả ngọt cũng đã đến với ông Hùng, mùa thu hoạch đầu tiên vườn mắc ca 3 héc ta của ông Hùng thu về 6 tạ, mỗi kg mắc ca thô bán với 80 nghìn đồng.

Sau khi sản lượng mắc ca thu về nhiều thay vì bán thô làm giống, ông Hùng đã nghĩ ra phương án chế biến nhằm tạo thương hiệu riêng cho mắc ca của Lạng Sơn. Theo đó, ông Hùng đã đầu tư công nghệ như máy sấy, máy đập hạt, đóng gói sản phẩm và đặc biệt là chú trọng vào quá trình chăm sóc để hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng các yêu cầu mà các siêu thị đưa vào.

Nhờ chế biến quả tươi ngay từ vườn, những quả mắc ca thương hiệu của ông Hùng giữ được chất lượng hạt tốt nhất.

Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô” - Ảnh 6.

Thương hiệu mắc ca Lạng Sơn được đóng góp bởi những nông dân dám nghĩ dám làm như ông Nguyễn Mạnh Hùng

Mắc ca là một cây trồng mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân dám nghĩ dám làm. Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn đang từng bước nghiên cứu và mở rộng diện tích trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ông Lý Việt Hưng Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Vườn của ông Hùng đang được Sở lựa chọn là một trong những vườn điểm để phát triển trồng mắc ca ở Lạng Sơn."

Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn đã hướng dẫn ông Nguyễn Mạnh Hùng làm thủ tục để công nhận mắc ca Hoàng Liên là sản phẩm OCOP. Từ đó, nâng tầm giá trị của một sản phẩm nông nghiệp mới của tỉnh nhà, xứng đáng với tiềm năng mới mà nông dân xứ Lạng đã mạnh dạn khám phá./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Lạng Sơn: Kỹ sư điện và hành trình chinh phục “nữ hoàng quả khô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO