Truyền thông

Lạng Sơn tăng cường điện tử hoá thủ tục hành chính

Đỗ Thêu 26/08/2024 16:42

Hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường, đẩy mạnh điện tử hoá các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả.

anh-tin-3.png
Các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn tăng cường điện tử hoá thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.

Là đơn vị tiếp nhận và trả kết quả lớn nhất của tỉnh, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện giải quyết 1.294 thủ tục hành chính (TTHC) của 19 cơ quan, đơn vị (16 sở, ban, ngành và 3 cơ quan ngành dọc). Trung bình mỗi năm, trung tâm tiếp nhận, trả kết quả hơn 100.000 hồ sơ TTHC. Vì vậy, việc đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được trung tâm xác định là giải pháp quan trọng.

Bên cạnh Trung tâm PVHCC tỉnh, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đã được các cơ quan, đơn vị hành chính triển khai mạnh mẽ trong toàn tỉnh với nhiều giải pháp thiết thực và đạt kết quả quan trọng. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 1,4 triệu hồ sơ TTHC, trong đó có hơn 830.500 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (chiếm trên 59%). 100% hồ sơ TTHC đã được tiếp nhận, xử lý đúng quy định và trả đúng hạn.

Kết quả này góp phần không nhỏ vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh nói chung và tạo chuyển biến tích cực đối với kết quả chỉ số thành phần “xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” nói riêng. Minh chứng là năm 2023, chỉ số thành phần “xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” của Lạng Sơn đạt 85%, tăng 16,95% và tăng 33 bậc so với năm 2022.

Xác định con người là yếu tố then chốt tác động lớn đến kết quả quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ, vững công nghệ thông tin để tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Bên cạnh việc bố trí nhân lực, UBND tỉnh cũng chú trọng trang bị đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị có kết nối Internet tốc độ cao và hệ thống mạng LAN được xây dựng hoàn thiện. Các thiết bị phụ trợ như máy in, máy photo, máy quét, thiết bị mạng được trang bị cơ bản. 100% cơ quan, đơn vị toàn tỉnh được trang bị đầy đủ máy tính.

Cùng với đó, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) được duy trì hoạt động ổn định, kết nối thành công đến 42 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, trong đó có 24 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành Trung ương (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm, lý lịch tư pháp trực tuyến).

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, thời gian tới, để công tác thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đạt kết quả cao hơn nữa, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến (trong đó, đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến)./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn tăng cường điện tử hoá thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO