Phân tích và nhận xét chuyên sâu. Internet of Business cho biết:
Với tự động hóa và AI tham gia vào nơi làm việc, một báo cáo mới về tương lai của công việc phát hiện ra rằng các nhân viên trẻ, họ càng hoài nghi về lợi ích của công nghệ đem lại.
Tổng cộng, 50% lao động không bị thuyết phục về những lợi ích của AI, yêu cầu nhà cung cấp công nghệ cộng tác, Fuze. Tuy nhiên, chỉ có 36% lao động trên 55 tuổi có đánh giá lạc quan về công nghệ, so với 45% trong độ tuổi 45-54 tuổi, 51% trong độ tuổi 35-44 tuổi và 52% lao động dưới 35 tuổi.
Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy phản ứng trung bình 46% lao động hoài nghi về AI, chứ không phải 50%, cho thấy các nhân viên trẻ hoài nghi hơn về lợi ích của công nghệ so với mức trung bình của cả bốn nhóm.
Tiếp xúc với rủi ro
Vì vậy, những gì đằng sau những con số?
Báo cáo cho biết: “Có lẽ điều này là do người lao động dưới 30 tuổi dường như ý thức hơn về họ khi tiếp xúc với AI, với 50% nói rằng họ đang trải nghiệm AI ở nơi làm việc, so với chỉ 27% những người trên 55 tuổi Hoặc có lẽ có mối lo ngại lớn hơn rằng sự phát triển nhờ AI sẽ có tác động lớn nhất đối với những người có sự nghiệp từ 20 năm trở lên trước họ”.
Nói tóm lại, các lao động trẻ dường như dễ hòa hợp hơn với những rủi ro trong sự nghiệp của họ, một điểm được xác nhận bởi Melanie Turek, phó chủ tịch nghiên cứu của công ty phân tích Frost & Sullivan, trong báo cáo.
“Lao động có thể phải lo lắng,” bà nói. “Hiện tại, khoảng 23% người trả lời đã bị thay thế bởi hơn 20% đại diện dịch vụ khách hàng bằng các giải pháp hỗ trợ công nghệ, chẳng hạn như rô-bốt hỗ trợ AI. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong hai năm tới, với kế hoạch thay thế 34% đại lý khác bằng các giải pháp tự động”.
Trung bình, 40% nhân viên nhìn thấy AI đóng một vai trò trong các hoạt động hàng ngày của công ty họ, thông tin cung cấp bởi hơn 6.500 nhân viên tri thức trong các doanh nghiệp vừa và lớn ở Mỹ, Canada, Anh, Úc, Pháp, Đức , Tây Ban Nha và Scandinavia.
Vấn đề cần giải quyết
Với những tiến bộ trong học máy, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang tìm cách bổ sung trí thông minh kinh doanh của họ với AI. Trong khi tự động hóa đã khiến nhiều công nhân lo lắng về tương lai và vai trò của họ, AI đặt ra một mối quan tâm trừu tượng hơn.
Fuze cho biết: “Ở những nơi tự động hóa bổ sung các quy trình chiến thuật, AI chạm vào các khía cạnh của con người hơn trong công việc, tăng cường tính sáng tạo, giải quyết vấn đề và thậm chí cả giao tiếp cá nhân. Với thực tế này, người lao động dễ hiểu hơn về công nghệ AI.”
Đây là một điểm quan trọng trong bối cảnh của báo cáo, bởi vì đến nay khía cạnh con người phổ biến nhất của công việc là giải quyết vấn đề, theo nghiên cứu. Khi được hỏi phần nào trong công việc họ thích nhất, “giải quyết vấn đề” đứng đầu danh sách, điều này được trích dẫn bởi 64% người trả lời, tiếp theo là “làm việc với mọi người” và “học những điều mới” (đều trên 52%).
Ngược lại, phân tích dữ liệu là điều mà hầu hết người trả lời cho biết họ là người kém nhất, được xác nhận bởi 34% số người trả lời - trớ trêu thay đều là nhân viên có tri thức.
“Những phát hiện này cho thấy một vấn đề ẩn giấu trong nền kinh tế tự động: AI không chỉ làm một số công việc mà mọi người nói họ ít có khả năng làm nhất là phân tích dữ liệu mà nó cũng sẽ lấy đi thứ họ thích nhất: giải quyết vấn đề.”
Trong thực tế, báo cáo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) gần đây về tác động của AI cho rằng phân tích dữ liệu sẽ là một trong những kỹ năng con người có nhu cầu cao nhất trong thập kỷ tới, khi mọi người làm việc cùng với máy móc. Vì vậy, Fuze cho thấy rằng không đủ người có những kỹ năng đó trong nền kinh tế tri thức ngày nay.
Mặc dù vậy, 66% người được hỏi cho biết họ không lo lắng về tác động của tự động hóa tới các công ty của họ hay nói cách khác là AI.
Suy nghĩ của Fuze
Vậy Fuze phải nói gì về tương lai của công việc? Công ty điện thoại cũ (nó bỏ thương hiệu ThinkingPhones cũ vào năm 2016) vẽ một bức tranh về công việc kinh tế linh hoạt và hợp tác tăng, được kích hoạt bởi công nghệ cộng tác, rất tiện lợi cho Fuze, vì đó là những gì nó bán.
Cảm giác rằng báo cáo bị nghiêng về lợi ích của công ty bị che giấu trong tầm nhìn rõ ràng: tại một thời điểm, người trả lời được lựa chọn hai câu để chọn: “Tôi làm việc tốt nhất khi tôi liên quan đến người khác” và “tôi thà làm việc với mọi người hơn là một mình”. Nhưng đó không chỉ ra rằng báo cáo là sai.
Nghiên cứu của Fuze cho thấy số lượng nhân viên ngày càng tăng tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, trách nhiệm gia đình và sức khỏe của họ bằng cách làm việc linh hoạt và từ xa - ngoại trừ các nhà quản lý cấp cao.
Trong khi 53% số người được hỏi vẫn làm việc từ văn phòng mỗi ngày, chỉ có 20% nhân viên thực sự muốn như vậy, báo cáo cho biết. Nhìn chung, 77% nhân viên muốn kết hợp công việc linh hoạt và từ xa vào cuộc sống của họ. Tuy nhiên, 84% các chủ doanh nghiệp và 85% các nhà quản lý cấp cao vẫn muốn làm việc từ văn phòng chính - có lẽ là từ xa về thể chất từ nhân viên của họ.
“Công việc như một dịch vụ”
Bản báo cáo cho biết, “Từ lâu đã được biết rằng công việc đã chuyển từ việc” bạn đi “sang những gì bạn làm”. Bây giờ khái niệm về công việc đang phát triển một lần nữa. Nhờ công nghệ di động và tâm lý kinh tế biểu diễn ngày càng tăng, công việc không còn là điều bạn làm, mà đúng hơn là bạn nghĩ thế nào.
“Bằng cách xử lý công việc như một tư duy có thể được bật và tắt, nhân viên ngày nay có thể thực sự làm việc ở bất kỳ nơi nào, bất cứ lúc nào. Để phù hợp với sự thay đổi này, các doanh nghiệp phải áp dụng một cách tiếp cận bình đẳng, bao gồm mô hình “công việc như một dịch vụ”, thay vì cố xác định thời điểm và nơi mọi người nên cảm thấy hiệu quả nhất.”
Một người hoài nghi có thể gợi ý rằng ‘làm việc như một dịch vụ’ là mã cho các nhà quản lý cấp cao tạo nên cốt lõi của một công ty và sử dụng một loạt các công nhân kinh tế biểu diễn trên cơ sở dự án để cắt giảm chi phí của họ. Và theo Fuze, đánh giá đó không rộng lớn.
“Bây giờ chúng ta đang ở trong một ‘nền kinh tế dự án’, ‘ngôi nhà tương lai của việc làm’ và người sáng lập của Dự án Solo, Michael Hopkins, trong báo cáo cho biết. “Đối với giai đoạn gần đây nhất có thể đo lường, tất cả tăng trưởng việc làm ròng của Hoa Kỳ là do sự gia tăng số lượng nhân viên độc lập, dân số tăng hơn 50% trong khi số lượng người làm việc truyền thống thực sự giảm.
“Và bất chấp vai trò của các phương tiện truyền thông, đây không phải là các trình điều khiển Uber hoặc máy chủ Airbnb - họ là những nhà chiến lược, nhà thiết kế, tư vấn thương hiệu, kỹ thuật viên và chuyên gia của hầu hết các tổ chức không có khả năng hoặc không chọn giữ biên chế vĩnh viễn.”
Các câu hỏi hóc búa về kinh tế
Bỏ qua câu hỏi liệu Hopkins có thực sự nói về chính mình trong đoạn thứ hai hay không, một số điều mà ông nói được hỗ trợ bởi báo cáo WEF gần đây, cho rằng các chuyên gia công nghệ và các chuyên gia quản lý thay đổi sẽ có mặt trong vòng 5 đến 10 năm tới, trong khi kế toán, luật sư, ngân hàng, kiểm toán viên, nhà phân tích tài chính và người quản lý doanh nghiệp tham gia vào hàng đợi dự phòng.
Nhưng bất chấp sự phản đối của Hopkins, nhiều người trong số những công nhân linh hoạt đó, trên thực tế, những người lái xe Uber và những nhân viên quảng cáo được hỗ trợ kỹ thuật khác. Và đây là nơi mà sự hóc búa kinh tế khởi đầu.
Nghiên cứu gần đây được công bố trên tờ Wall Street Journal và những nơi khác nhận thấy rằng các tài xế Uber và Lyft, chẳng hạn, đang được trả ít hơn một nửa so với bốn năm trước. Trong cùng một khoảng thời gian, số hộ gia đình có thu nhập từ công việc liên quan đến giao thông đã tăng gấp hai lần.
“Nói cách khác, những lao động này có thể được hưởng lợi từ một thế giới linh hoạt và linh động, nhưng họ có ít lợi ích kinh tế”.
Các tác động là không thể tránh khỏi. Trong khi một số công nhân thuộc nền kinh tế có thể là những cá nhân có kỹ năng thích hợp, người có thể chỉ huy trả tiền cho công việc dự án, thì đại đa số là những người đang xáo trộn việc làm đặc biệt để kiếm sống. Và càng có nhiều người tham gia vào nền kinh tế này, thì càng ít người trong số họ có thể kiếm sống từ nó, nếu nhờ vào cùng một hiệu ứng mạng tìm thấy họ công việc.
Thu nhỏ để nhìn vào bức tranh lớn, và điều này cho thấy một thế giới trong đó các công ty ngày càng nhỏ hơn, trong khi số lượng các công nhân của họ chống lại số lượng đối thủ tự do tăng lên.
Nhưng tất nhiên, AI, robot, tự động hóa và Công nghiệp 4.0 cũng sẽ tạo ra các công ty và công việc mới, cũng giống như các ứng dụng thương mại điện tử và di động. WEF dự báo tăng 58 triệu việc làm trong nền kinh tế thế giới vào năm 2022.
Đơn vị xã hội
Vì vậy, trong khi một số cuộc điều tra gần đây đã cảnh báo AI và tự động tạo ra một xã hội chia rẽ hơn về những người có sử dụng công nghệ và những người không sử dung công nghệ - như báo cáo gần đây của McKinsey - nguy hiểm thực sự sẽ là số người tìm thấy chính mình trong nền kinh tế sẽ nhận mức tiền lương của họ theo chiều xoắn ốc xuống.
Thật vậy, cải cách Tank - cải cách cánh hữu đã công bố một báo cáo AI và tự động vào tháng 2 năm 2017 đã đưa ra điểm chính xác này. Cải cách cho rằng nó sẽ là một điều tốt cho khu vực công - bởi vì nó tiết kiệm tiền - nếu các bác sĩ, y tá, giáo viên và những người phục vụ công chúng bước vào nền kinh tế này, nơi họ có thể cạnh tranh bằng đấu giá ngược lại với các đồng nghiệp của họ.
Theo báo cáo của Fuze: “Các công ty dường như đang nhận được thông điệp: họ ít tập trung vào việc giữ chân nhân viên toàn thời gian và quan tâm hơn đến việc cải thiện các quy trình kinh doanh quan trọng giúp mọi người thành công hơn”, Turek của Frost & Sullivan nói.
“Khoảng một phần ba số người được hỏi đã tìm thấy cách giảm chi phí hoạt động, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và cải thiện sự hiện diện kỹ thuật số của họ với tư cách là người lái xe hàng đầu cho đầu tư CNTT trong hai năm tới”
“Trong trường hợp không rõ ràng, các tổ chức đang sa thải nhân viên, không phải vì doanh nghiệp của họ ngày càng trở nên thông minh hơn, mà chủ yếu là vì doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động và khiến công nghệ của họ trông hấp dẫn hơn.”
Capgemini đã tìm thấy điều tương tự, trong một số báo cáo gần đây để cảnh báo rằng các tổ chức đang áp dụng AI vì những lý do sai lầm: để cắt giảm chi phí nhân viên và không làm cho doanh nghiệp của họ thông minh hơn.
Điều này, sau đó, là thách thức thực sự của nền kinh tế tự động cho phép AI. Trong khi các nhà cung cấp như IBM, Google, và Microsoft đều nói rằng các dịch vụ nhận thức tồn tại để bổ sung cho các kỹ năng của con người, chứ không thay thế chúng, các nhà lãnh đạo kinh doanh chủ yếu nhìn thấy một phương tiện ngắn hạn, chiến thuật để giảm số lượng.
Trong khi đó - như báo cáo của WEF đã chỉ ra vào hồi đầu tháng này - những nhân viên chuyên nghiệp và đào tạo lại trong tương lai sẽ là yêu cầu kinh tế trong 20 năm tới, nhưng không đủ doanh nghiệp chia sẻ tầm nhìn đó.
Bổ sung: Thế hệ Snapchat
Trong tin tức liên quan, nhà cung cấp truyền thông được quản lý Maintel đã công bố nghiên cứu cho thấy rằng “một tỷ lệ đáng kể nhân viên” muốn sử dụng các công cụ cấp người tiêu dùng, chẳng hạn như Snapchat hoặc Facebook Messenger, cho công việc.
Những phát hiện chính từ khảo sát 1.000 người lớn được tuyển dụng bao gồm:
- 24% nói rằng họ muốn Snapchat được ông chủ của họ chấp thuận, 19% cho Twitter và 17% cho Facebook Messenger.
- Trong một ngày làm việc trung bình, hai hoặc nhiều giờ được sử dụng cho: Instagram (41%), Facebook Messenger (32%), và WhatsApp (29%).
- Tuy nhiên, Instagram không được chấp thuận trong 41% các tổ chức, tỷ lệ này với Facebook Messenger là 34%, và Snapchat là 38%.