Lễ thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành

H.H| 31/12/2015 02:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 31/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành. Đây là thời khắc có ý nghĩa lịch sử đối với tất cả các nước thành viên ASEAN.

Lễ thượng cờ ASEAN đã diễn ra trang trọng tạitrụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PhạmBình Minh nhấn mạnh, sau 48 năm ASEAN ra đời và phát triển, ước mơ về một cộngđồng hài hòa của các dân tộc Đông Nam Á, nơi “sông núi không còn ngăn cách mà gắnkết chúng ta trong hợp tác và hữu nghị” đã trở thành hiện thực.

Cộng đồng ASEAN ra đời sẽ đưatiến trình hợp tác và liên kết khu vực sang một giai đoạn mới, sâurộng và chặt chẽ hơn, vừa đáp ứng lợi ích của các quốc gia thànhviên, vừa phản ánh vai trò trung tâm, tính chủ động của ASEAN trước xuthế tăng cường hợp tác, liên kết ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộtrưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ sự cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhậnsự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ đối với ASEAN và Việt Nam từ các bạn bèquốc tế, đặc biệt là các nước và các bên đối tác của ASEAN. 20 nămđồng hành cùng ASEAN cũng là 20 năm Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh quátrình đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốctế. Quá trình thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN đã chứng kiến sự tham giavà đóng góp ngày càng rộng rãi và hiệu quả của các cấp, các ngành, các địaphương, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân. Nhiều thế hệ lãnh đạo của Việt Namđã quan tâm và có những đóng góp quan trọng đối với tiến trình hợp tác và hộinhập ASEAN của Việt Nam.

Cộng đồng ASEAN được xây dựng trên ba trụ cột kinh tế, vănhóa - giáo dục và chính trị - an ninh. Hiện giữa các quốc gia ASEAN đã bỏ visa,bất cứ người dân nào cầm hộ chiếu của mình là có thể đi lại trong 10 nướcASEAN. Một số nhóm hàng hóa đã được miễn giảm với mức thuế 0% và sẽ tiến về 0%.

Cộng đồng ASEAN ra đời mới là bướckhởi đầu quan trọng trong xây dựng Cộng đồng ASEAN - một quá trìnhtiếp diễn và lâu dài. Phó Thủ tướng khẳng định ASEAN đã và sẽ luôn là mộttrụ cột trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Một Cộng đồng bềnvững cần có những thành viên vững mạnh. Việt Nam cam kết sẽ tiếptục đồng hành, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào hợptác ASEAN, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lễ thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO