Liệu Facebook có “vung tay quá trán” khi mua WhatsApp?

03/11/2015 22:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Với 19 tỷ USD, Facebook thừa tiền mua được Sony hoặc 4 tàu sân bay hiện đại. Vậy mà, Facebook lại mua WhatsApp - một công ty khởi nghiệp nhỏ bé

Với 19 tỷ USD, Facebook thừa tiền mua được Sony hoặc 4 tàu sân bay hiện đại. Vậy mà, Facebook lại mua WhatsApp - một công ty khởi nghiệp nhỏ bé, gần đây mới chỉ gọi được 60 triệu USD vốn đầu tư, chủ yếu từ Sequoia. Bạn có thể cho rằng thương vụ này là điên rồ nhưng thực ra thì thế giới nhắn tin di động có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Hãy nghĩ lại về những gì mà Facebook đã mua:

Những khách hàng trẻ: Chỉ trong vòng 5 năm, WhatsApp đã thu hút được 450 triệu khách hàng tích cực sử dụng hàng tháng, 70% trong số đó tích cực sử dụng hàng ngày. So với Facebook trong cùng thời gian, con số này gấp 3 lần. Còn nếu so với Twitter hay Skype thì gấp gần 10 lần. Tất nhiên, nếu chỉ quy đổi con số hiện nay thành doanh thu thì vẫn còn nhỏ và hầu hết họ đều đang sử dụng Facebook nhưng đó chính là những khách hàng mà Facebook lo sợ bị mất nhất.

So sánh tốc độ tăng trưởng của WhatsApp với Facebook, Gmail, Twitter, Skype

                                                                                                        (Nguồn: ComScore Media)

Mô hình kinh doanh mới: Khác với Facebook và hầu hết công ty Internet lớn hiện nay, WhatsApp áp dụng mô hình thu phí thuê bao hàng năm là 0,99 USD sau 1 năm sử dụng. Hơn nữa, nó khác hẳn với Facebook là cam kết không có quảng cáo và có lẽ WhatsApp không khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng. Vụ sát nhập sẽ giúp Facebook hiểu được cách vận hành thành công mô hình kinh doanh mới có khả năng thay được mô hình kinh doanh hiện nay.

Tăng cường cho mô hình kinh doanh hiện tại: Lưu lượng nhắn tin hàng ngày của WhatsApp đã xấp xỉ lưu lượng nhắn tin SMS của toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông toàn cầu trong khi Facebook đang là môi trường truyền tin về các sự kiện lớn trong cuộc sống. Do đó, khi được sử dụng dữ liệu đặc tả (metadata) từ các ứng dụng nhắn tin, Facebook sẽ gia tăng hiệu quả các kết nối hàng ngày (capture). Không nghi ngờ gì nữa, dữ liệu này có thể giúp Facebook rất nhiều trong việc tăng mức độ am hiểu các mối quan hệ bạn bè trên mạng và nhờ vậy tăng cường hiệu quả quảng cáo.

Vươn ra toàn cầu: Ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger tuy phổ biến ở Mỹ nhưng còn ít được dùng ở nước ngoài. Ở những thị trường lớn như Ấn Độ, Nam Mỹ,  WhatsApp phổ biến hơn Facebook Messenger rất nhiều. Khi xu thế di động phổ cập toàn cầu đã rõ ràng thì Facebook muốn gia nhập thị trường này càng nhanh càng tốt.

Nếu bạn liệt kê tất cả các lý do nêu trên cho thương vụ sát nhập cùng với sức ép cạnh tranh từ các đối thủ như Google thì bạn sẽ thấy cái giá phải trả cũng không phải là hớ. Thời gian sẽ trả lời nhưng kẻ thua cuộc rõ ràng chính là các nhà mạng viễn thông – những công ty đang có doanh thu khoảng 100 tỷ USD/năm trên toàn cầu từ dịch vụ nhắn tin SMS.

Bài học từ câu chuyện này: Nếu bạn không tự thay đổi chính mình, người khác sẽ xóa sổ mô hình kinh doanh của bạn

                                                                       (Theo Harvard Business Review

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Liệu Facebook có “vung tay quá trán” khi mua WhatsApp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO