Liệu Việt Nam có thể thực hiện tham vọng kỳ lân công nghệ của mình?

Hoài Thương, Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 22/08/2019 19:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ muốn thấy 10 kỳ lân công nghệ trong nước vào năm 2030 để trở thành một nước tiềm năng về phát triển kinh tế tại châu Á.

Du khách đến trụ sở Hà Nội của Tập đoàn NextTech, thường được gọi là Alibaba của Việt Nam, không thể bỏ lỡ dấu hiệu chói của “Go Global” gần khu vực làm việc mở cho nhân viên.

Đây là một phần phương châm của công ty: “Go Global” hoặc “Go Home”. Người đứng sau triết lý này là người sáng lập đồng chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình, hiện đang ở độ tuổi cuối 30. “Bạn phải liên tục đổi mới để tồn tại và vươn tới những điều mới”, ông Bình nói trong một cuộc phỏng vấn với KrASIA. “Nếu không, bạn sẽ bị các đối thủ nước ngoài đè bẹp”.

Được thành lập vào năm 2001 với tư cách là một công ty internet nhỏ có tên Peacesoft, NextTech đã trở thành một trong những công ty công nghệ đáng chú ý nhất ở Việt Nam, với các hoạt động tại 8 thị trường khác trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc.

Tập đoàn này đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện bao gồm công ty vận chuyển “FastGo”, nền tảng cho vay P2P Vaymuon, cổng thanh toán Nganluong cũng như mạng lưới thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới BoxMe.

Tập đoàn gần đây cũng đã ra mắt quỹ 10 triệu USD để hỗ trợ giai đoạn đầu của các công ty khởi nghiệp. Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình hy vọng sẽ xác định và đầu tư vào các ngôi sao công nghệ tương lai của mạng lưới khởi nghiệp Việt Nam với khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Chúng tôi muốn thúc đẩy các công ty khởi nghiệp tiến lên khu vực nếu các mô hình kinh doanh được chứng minh ở Việt Nam và nếu có nhu cầu ở cấp khu vực. 5 năm hay 6 năm trước, nếu Grab quyết định ở lại Malaysia với tư cách là MyTeksi thì sao? Giờ đây nó đã biến mất rồi”. Ông nói.

Tham vọng kỳ lân

Như chúng ta đã biết, Grab đã không ở lại Malaysia, nơi nó được thành lập. Nó đã trở thành một doanh nghiệp mới nổi tại Đông Nam Á hiện trị giá hơn 10 tỷ USD. Nó có sự hiện diện tại 336 thành phố trên 8 quốc gia và đang trên đường trở thành một siêu ứng dụng. Các doanh nhân tại Việt Nam tìm đến Grab vì vị thế và tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Việt Nam có tất cả các yếu tố phù hợp để trở thành kỳ lân, với tỷ lệ chấp nhận điện thoại thông minh cao, nền kinh tế phát triển nhanh, người tiêu dùng am hiểu công nghệ và tài năng công nghệ được đào tạo tốt. Ngoài VNG Corporation, khởi đầu là một công ty game vào năm 2004 và đạt được trạng thái kỳ lân vào năm 2016, Việt Nam đã không thể sản xuất ra kỳ lân công nghệ nào khác. VNG phải mất 12 năm để đạt chuẩn và tập đoàn này không có dấu ấn mạnh mẽ trong khu vực so với Grab hay Go Gojek và Traveloka của Indonesia.

Chính phủ đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng: họ muốn thấy 10 kỳ lân công nghệ Việt Nam vào năm 2030. Chính phủ liên tục nói về chuyển đổi kỹ thuật số, kinh doanh và thời đại công nghiệp 4.0, vì Việt Nam không muốn đi sau các nước láng giềng. Ngay cả khi iPhone có thể được sản xuất tại Việt Nam, Việt Nam muốn vượt ra ngoài việc sản xuất phần cứng và có thêm cổ phần trong không gian công nghệ có giá trị cao.

Làn sóng tài tr

Trong nhiều năm qua, vốn cho các công ty công nghệ đã đổ vào Việt Nam. Mới đây, công ty thanh toán Việt Nam VNPAY đã báo cáo thu được số tiền kỷ lục 300 triệu USD từ quỹ SoftBank và quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore. Nếu được xác nhận chính thức, nó sẽ nâng VNPAY lên trạng thái kỳ lân cùng với VNG.

Theo một báo cáo gần đây của Cento Ventures và ESP Capital có trụ sở tại Singapore, các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đã huy động được tổng cộng 246 triệu USD trong nửa đầu năm nay với 58 giao dịch (tính cả những thỏa thuận được tiết lộ công khai và các giao dịch mà hai công ty VC có tham gia). Đây là mức tăng từ 166 triệu USD được huy động trong nửa đầu năm 2018. Số tiền tài trợ của đất nước được dự đoán sẽ lên tới 800 triệu USD vào cuối năm 2019.

Báo cáo lưu ý rằng chỉ trong 2 năm, trong số 6 nước lớn nhất ASEAN, Việt Nam đã tăng mạnh, từ thứ năm lên thứ ba, chỉ sau Indonesia và Singapore. Lượng vốn đầu tư và số lượng giao dịch công nghệ đã tăng gấp sáu lần từ nửa đầu năm 2017 đến nửa đầu năm nay.

Cento Ventures và ESP Captial dự báo rằng Việt Nam đang ở một vị trí tuyệt vời để nhân rộng công ty tỷ đô tiếp theo ở Đông Nam Á với sự kết hợp của các doanh nhân vĩ đại, hỗ trợ hệ sinh thái mạnh mẽ và tăng trưởng chưa từng thấy trong các cơ hội kinh tế.

Tư duy cấp khu vực

Ông Trần Nhật Khanh, giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures cho biết một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nghĩ về việc phát triển trên toàn cầu từ ngày đầu tiên thành lập. “Họ có tầm nhìn và quan trọng hơn là các mô hình kinh doanh có yếu tố mở rộng đến cấp độ khu vực và thậm chí là toàn cầu cho các công ty của họ”.

Ra mắt vào năm 2018, VinaCapital Ventures là chi nhánh đầu tư công nghệ trị giá 100 triệu USD của VinaCapital, một trong những công ty quản lý đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Nó có mục tiêu phát triển các công ty công nghệ mạnh ở Việt Nam và hỗ trợ họ xây dựng hình ảnh trong khu vực. Danh mục đầu tư của công ty bao gồm công ty vận chuyển FastGo, Việt Nam Uber cho xe tải, Log Logivan và ngân hàng kỹ thuật số hoàn toàn đầu tiên của Việt Nam Timo.

Theo ông Trần Nhật Khanh, một yếu tố quan trọng buộc Việt Nam cạnh tranh với Singapore và Jakarta là tầm cỡ của các chuyên gia công nghệ trở về nước sau khi sống và làm việc tại các trung tâm công nghệ như Thung lũng Silicon.

Một người đã từng làm như vậy là Trần Lâm, người Pháp gốc Việt, cựu giám đốc tiếp thị của Tiki và một cựu nhân viên của Google. Ông thành lập công ty khởi nghiệp đăng ký lối sống Wisepass vào năm 2016. Công ty cho phép người đăng ký nhận các bữa ăn, rượu, vé xem phim, cà phê và các đặc quyền khác với mức giá giảm tại các địa điểm cao cấp trên khắp Đông Nam Á. Trần Lâm đã đẩy mạnh để mở rộng các dịch vụ. Giờ đây, Wisepass đã có mặt tại hơn 300 địa điểm trên khắp Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok và Manila.

Trần Lâm cho biết, có rất nhiều thách thức để các công ty khởi nghiệp phải vượt qua nếu họ mở rộng trong khu vực, từ nội địa hóa dịch vụ, tuân thủ các quy định của mỗi quốc gia, đến việc điều chỉnh các kênh tiếp thị để nhắm mục tiêu của người dùng.

Có một cơ hội cao rằng hệ sinh thái Việt Nam sẽ sản xuất một con kỳ lân công nghệ trong vòng mười năm tới, Trần Lâm nói. Tuy nhiên, để mạng lưới phát triển mạnh, Việt Nam cần loại bỏ các rào cản pháp lý cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và đảm bảo rằng các quy định ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vẫn nhất quán và không thay đổi, như những gì đã xảy ra đối với  lĩnh vực thương mại điện tử. “Khi bạn kêu gọi vốn, mọi người đều đến Singapore. Dù bạn có thích hay không, đó là con đường tốt nhất.” Ông cho biết.

Hỗ trợ của chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã phê duyệt một dự án quốc gia về nền kinh tế chia sẻ, bao gồm cơ chế điều tiết hộp cát, xác định khuôn khổ để thử nghiệm các công nghệ mới tại Việt Nam  để hình thành nền kinh tế chia sẻ của đất nước.

Vào tháng Hai, Thủ tướng cũng đã ký một nghị định miễn thuế cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong 4 năm đầu hoạt động, với mức giảm 50% trong 9 năm sau đó. Ngoài ra, còn có một chiến dịch Make-in-Vietnam, lấy cảm hứng từ Made in China 2025 hoặc Made in Japan, để tìm cách thành lập 100.000 công ty công nghệ cho tới năm 2030.

Tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam cao hơn bao giờ hết, với một cuộc khảo sát gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy cứ 1 trong 4 thanh niên Việt Nam muốn làm việc cho chính họ.

Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình từ Tập đoàn NextTech khuyên các nhà khởi nghiệp nên mơ cao nhưng cũng phải giữ chân trên mặt đất. “Chúng tôi không thể mong đợi Việt Nam có nhiều nguồn lực như Singapore, vì vậy bạn sẽ phải làm việc với những gì bạn có”, ông nói. “Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng một tư duy toàn cầu và khu vực sẽ tạo ra sự khác biệt khi các nhà đầu tư thường chỉ nhìn vào các công ty có thể mở rộng khắp Đông Nam Á. Về bản chất, tấn công, hoặc trong trường hợp này là tìm kiếm thị trường mới, là cách phòng thủ tốt nhất”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Liệu Việt Nam có thể thực hiện tham vọng kỳ lân công nghệ của mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO