LinkedIn - thương hiệu bị mạo danh nhiều nhất trong quý 2/2022

TH| 21/07/2022 10:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Là nền tảng mạng xã hội nghề nghiệp được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, không có gì ngạc nhiên khi LinkedIn một lần nữa nổi lên là thương hiệu bị bắt chước nhiều nhất trong quý 2/2022.

Có một thực trạng chung đáng báo động hiện nay đó là mạng xã hội nào càng nhiều người sử dụng thì càng có nhiều nguy cơ bị các tin tặc tấn công. Không ngoại lệ, 66,8 triệu người dùng LinkedIn ở Hoa Kỳ và hàng triệu người khác trên khắp thế giới đang dần bị các tin tặc đưa vào tầm ngắm với các chiến dịch lừa đảo đầy gian xảo của chúng.

Theo Báo cáo lừa đảo thương hiệu (CPR) của Check Point Research trong quý 2/2022, mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn đã bị mạo danh trong 45% tổng số cuộc tấn công lừa đảo trên toàn thế giới, giảm từ con số 52% trong quý 1/2022. Điều này cho thấy những rủi ro liên tục mà người dùng LinkedIn đang phải đối mặt.

Báo cáo CPR cũng nêu bật những thương hiệu thường xuyên bị tội phạm mạng bắt chước nhất trong những nỗ lực đánh cắp thông tin cá nhân hoặc thông tin xác thực thanh toán của các cá nhân trong quý 2/2022. Sau LinkedIn, Microsoft là thương hiệu bị giả mạo nhiều thứ 2. Một số thương hiệu mới lọt vào top 10 công ty hàng đầu bị giả mạo của CPR là Adidas, Adobe và HSBC.

LinkedIn - thương hiệu bị mạo danh nhiều nhất trong quý 2/2022  - Ảnh 1.

10 thương hiệu hàng đầu bị giả mạo nhiều nhất

Điều đáng lo ngại là các gian lận liên quan đến Microsoft vì chúng gây nguy hiểm cho cả cá nhân và tổ chức. Báo cáo nêu bật một ví dụ cụ thể về email lừa đảo trong Outlook thu hút người dùng đến trang web Outlook lừa đảo và yêu cầu nạn nhân nhập thông tin đăng nhập của họ.

Omer Dembinsky, Giám đốc Nhóm nghiên cứu dữ liệu tại Check Point Software nhấn mạnh email lừa đảo vẫn là một công cụ nổi bật trong kho vũ khí của tội phạm mạng vì chúng triển khai nhanh và có thể nhắm mục tiêu tới hàng triệu người dùng với chi phí tương đối thấp. Công cụ này cho phép tội phạm mạng tận dụng danh tiếng của các thương hiệu đáng tin cậy để lợi dụng người dùng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân hoặc thương mại để thu lợi tài chính.

"Tội phạm mạng sẽ sử dụng bất kỳ thương hiệu nào có đủ khả năng tiếp cận và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Do đó, chúng ta thấy tin tặc đang mở rộng hoạt động của mình với sự xuất hiện lần đầu tiên của các thương hiệu Adidas, Adobe và HSBC trong top 10 thương hiệu bị giả mạo nhiều nhất", Dembisky cho biết.

Vì vậy, người tiêu dùng được khuyến cáo cần thận trọng và đề phòng để nhận biết các dấu hiệu email giả mạo, như ngữ pháp kém, lỗi chính tả hoặc tên miền lạ. Nếu nghi ngờ, hãy truy cập trang web riêng của thương hiệu thay vì nhấp vào bất kỳ liên kết nào.

Các cuộc tấn công lừa đảo thương hiệu không chỉ lợi dụng sự tin tưởng vào một thương hiệu quen thuộc, hình ảnh thương hiệu hay một URL tương tự, mà còn đánh vào cảm xúc của con người, chẳng hạn như sợ bỏ lỡ một khoản giảm giá. Theo báo cáo CPR, chính cảm giác này đã khiến nhiều người tiêu dùng vội vàng nhấp liên kết dẫn tới các trang web giả mạo mà không kiểm tra kỹ lưỡng xem email có phải từ thương hiệu được đề cập hay không. Do đó dẫn đến việc họ vô tình tải xuống phần mềm độc hại hoặc cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân cho phép bọn tội phạm dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân hoặc thông tin chi tiết thanh toán khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
LinkedIn - thương hiệu bị mạo danh nhiều nhất trong quý 2/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO