Lỗ hổng trong Microsoft Office bị những kẻ tấn công có chủ đích khai thác

HG| 27/05/2016 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của nhóm phân tích và nghiên cứu toàn cầu thuộc Kaspersky Lab, một lỗ hổng mà Microsoft vá hồi năm ngoái đã bị một số kẻ tấn công có chủ đích (APT -advanced persistent threat) khai thác trong những hoạt động nhắm vào các tổ chức ở châu Á.

Lỗ hổng thực thi mã từ xa, được xác định là CVE-2015-2545 đã bị khai thác bởi một nhóm APT có tên là Platinum và TwoForOne trước khi Microsoft đưa ra một bản vá vào tháng 9/2015. Kẻ tấn công này đã hoạt động từ cuối 2009 và nhắm mục tiêu vào các tổ chức ở các khu vực Nam và Đông Nam Á.

CVE-2015-2545 có thể đượcị khai thác để thực thi mã tùy chỉnh thông qua các file ảnh EPS lừa đảo đặc biệt được đính kèm trong các file tài liệu của Office. Hành vi khai thác lỗ hổng này vượt qua được cả chương trình Address Space Layout Randomization (ASLR) và Data Execution Prevention (DEP).

Theo Kaspersky Lab, Platinum là nhóm đầu tiên khai thác lỗ hổng để phát tán mã độc, nhưng những kẻ tấn công dường như đã thôi không sử dụng nó nữa sau khi Microsoft đưa ra các bản vá.

Tuy nhiên, sau khi Microsoft đưa ra bản vá thì nhóm APT đầu tiên bắt đầu lợi dụng CVE-2015-2545 là EvilPost, một kẻ có mối liên hệ với Trung Quốc đã sử dụng những tài liệu Word tối mật để tấn công vào nhà thầu quốc phòng Nhật Bản vào tháng 12/2015.

Trong khoảng thời gian đó, một tin tặc Trung Quốc khác mang tên APT16 cũng đã khai thác lỗ hổng Office này để nhắm mục tiêu vào các cơ quan chính phủ và truyền thông ở Đài Loan. Tháng 12/2015 các tổ chức ở Đài Loan cũng bị nhắm mục tiêu bởi một kẻ tấn công mang tên Kaspersky “SVCMONDR.”

Các cuộc tấn công SVCMONDR tương tự như các hoạt động được thực hiện bởi một nhóm tin tặc mang tên Danti. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không xác định chính xác được là SVCMONDR và Danti thuộc cùng một nhóm hay chúng chỉ sử dụng mã độc giống nhau.

Danti là kẻ tấn công đã bị theo dõi khi nhắm mục tiêu vào Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Myanmar, Nepal and the Philippines. Nó được cho là một nhóm mới liên quan tới các gián điệp mạng NetTraveler và DragonOK, mà những hoạt động của chúng đã được phân tích trong năm 2013 và 2014. Danti sử dụng CVE-2015-2545 vào tháng 2 và tháng 5 để tấn công các cơ quan ngoại giao của Ấn Độ, bao gồm cả một số đại sứ quán. Phân tích các hoạt động của nhóm tin tặc này trong thời gian gần đây Palo Alto Networks đã tìm ra các kết nối giữa mã độc sử dụng trong các tấn công nhắm mục tiêu vào các đại sứ quán Ấn Độ và mã độc sử dụng trong năm 2013 trong một chiến dịch mang tên Operation Ke3chang. Bằng chứng cho thấy những kẻ tấn công có trụ sở tại Trung Quốc.

Mới đây, Palo Alto Networks vừa phân tích một chiến dịch mà nhóm APT đã lợi dụng lỗ hổng Office để phát tán một biến thể mã độc mang tên “SPIVY” vào các tổ chức ở Hông Kông.

Theo Kaspersky, tất cả các nhóm đã khai thác CVE-2015-2545 đều nhắm mục tiêu vào các đối tượng ở châu Á – không thấy có nhóm nào trong số đó tấn công các tổ chức ở Hoa Kỳ hay Tây Âu. Cùng với các kẻ tấn công APT, thì bọn tội phạm mạng truyền thống cũng khai thác lỗ hổng Office trong các chiến dịch spam trên diện rộng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những tấn công này chủ yếu nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính ở châu Á. Đặc biệt là các cuộc tấn công tại Việt Nam, Philippines và Malaysia. Có nhiều bằng chứng cho rằng bọn tội phạm mạng ở Nigeria đứng sau các tấn công này. Trong một số trường hợp, cơ sở hạ tầng mà chúng sử dụng là giống như những gì chúng tôi thấy khi phân tích loại trojan Adwind”.

Theo securityweek.com

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Học sinh Đà Nẵng đạt giải Nhất viết thư UPU 2024 với bức thư về tình yêu thương dành cho trẻ em
    Vượt qua 1,5 triệu bài viết, bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Lỗ hổng trong Microsoft Office bị những kẻ tấn công có chủ đích khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO