Lựa chọn Cloud-Native hay Cloud-Hosted?

Gia Bảo| 02/08/2019 10:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước khi đưa ra quyết định trên nền tảng đám mây, các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin cần hiểu bản chất và tiêu chí để chọn những tùy chọn phù hợp nhất cho các mục tiêu kinh doanh, hoạt động và tài chính của mình.

Image: Syda Productions - stock.adobe.com

Ngày nay, nền kinh tế kỹ thuật số đầu tiên đưa ra những thách thức và ưu thế lớn cho các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin, và nhiều người trong số họ đã chọn chuyển sang đám mây. Để trở nên linh hoạt hơn, tùy biến và đổi mới theo thời gian thực, việc chuyển sang đám mây mang lại cho doanh nghiệp sự nhanh nhẹn mà họ cần để tận dụng các cơ hội và thúc đẩy tăng trưởng. Trên thực tế, Gartner dự báo rằng chi tiêu cho các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ tăng nhanh hơn so với các dịch vụ công nghệ thông tin truyền thống cho đến năm 2022. Tuy nhiên, những công việc hậu cần của quá trình chuyển đổi này sẽ có nhiều sắc thái hơn.

Khi đã cam kết chuyển sang đám mây, các tổ chức công nghệ thông tin thường chọn giữa các ứng dụng cloud - native hoặc những ứng dụng cloud - hosted. Các ứng dụng cloud - native cho phép môi trường nhiều người thuê, trong đó mã được chia sẻ cho phép người dùng được hưởng lợi từ các cập nhật liền mạch, kịp thời. Một cách tiếp cận cloud - hosted thường có nghĩa là có một ứng dụng tại chỗ cho một người thuê được lưu trữ trên đám mây. Cả hai xu hướng đều có những lợi ích nhất định, chẳng hạn như mức độ linh hoạt hoặc tùy chỉnh khác nhau, và có thể rất khó để biết được ứng dụng nào là tốt nhất. Trước khi đưa ra quyết định, các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin cần nắm được bản chất của những ứng dụng này và các tiêu chí đặt ra để chọn một mục tiêu phù hợp nhất cho các mục tiêu kinh doanh, hoạt động và tài chính của mình.

Tăng hiệu quả và cắt giảm chi phí

Giống như bất kỳ thành viên nào của ban quản trị, tăng hiệu quả và cắt giảm chi phí là những ưu tiên hàng đầu đối với các giám đốc công nghệ và giám đốc thông tin. Điều này được thể hiện khi ngày càng có nhiều tổ chức chuyển từ mô hình chi tiêu vốn (Capex - capital expenditure model) sang mô hình chi tiêu hoạt động (Opex - operational expenditure). Đây cũng là bài toán so sánh giữa chi phí ổn định và có thể dự đoán so với những chi phí trả trước có giá trị lớn hơn. Đây là bản chất của sự lựa chọn quan trọng giữa cloud – native và cloud - hosted.

Môi trường nhiều người thuê của các ứng dụng cloud - native có nghĩa là doanh nghiệp đang chia sẻ gánh nặng tài chính để duy trì cơ sở hạ tầng. Và, không giống như mô hình cloud - hosted, việc đầu tư trở nên rất linh hoạt. Do đó, doanh nghiệp không bị thụ động và cuối cùng không phải trả tiền cho các giấy phép và chỗ trống không được sử dụng. Đối với các doanh nghiệp nơi tính thời vụ tác động đến tăng trưởng, bản chất có thể mở rộng của cloud native là một lợi ích mạnh mẽ. Các đột biến trong các ngày lễ, chiến dịch và tính thời vụ có thể được giải quyết dễ dàng với các ứng dụng cloud native. Ví dụ, hiện đang là mùa hè, nhiều gia đình tại Mỹ có xu hướng sử dụng vỉ nướng để thiết kế những bữa tiệc nướng ngoài trời. Các nhà sản xuất vỉ nướng có thể dễ dàng tăng quy mô nhân viên bán hàng và hỗ trợ của mình trong những tháng mùa hè, sau đó cắt giảm quy mô khi mùa thu đến. Tính linh hoạt đó có nghĩa là sử dụng tài nguyên một cách tối ưu trong khi tối đa hóa doanh thu và lòng trung thành của khách hàng trong các khoảng thời gian ưu tiên.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần xem xét chính là sự riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Đối với các ngành như chăm sóc sức khỏe hoặc dịch vụ tài chính, bảo vệ dữ liệu khách hàng là điều tối quan trọng. Đây là một trong những lợi ích lớn nhất đối với các tổ chức lựa chọn cloud hosted, với nhận thức rằng dữ liệu được phân lập trong môi trường một bên thuê là an toàn hơn. Các doanh nghiệp lựa chọn cloud – native có thể lập luận rằng họ có thể đạt được mức độ bảo mật mong muốn với một đội ngũ chuyên gia nội bộ tận tâm trong từng trường hợp cụ thể. Nhưng điều này sẽ kém hiệu quả hơn và cần thêm nguồn lực và ngân sách. Các quy trình và kiến ​​trúc cho mô hình hosted model, trên thực tế, không khác biệt so với tiền đề.

Thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh

Các tổ chức công nghệ thông tin không còn là trung tâm chi phí: họ là những nhân tố điều khiển sự đổi mới và tạo ra sự thay đổi. Nhiệm vụ của công nghệ thông tin đang mở rộng. Gartner (hiện là Giám đốc điều hành tại NICE inContact) dự đoán rằng vào năm 2021, các giám đốc công nghệ thông tin sẽ chịu trách nhiệm thay đổi văn hóa như các giám đốc nhân sự (CHRO). Khi các giám đốc điều hành buộc các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin trở thành tác nhân của sự đổi mới - đòi hỏi sự nhanh nhẹn, linh hoạt và tốc độ để tận dụng các cơ hội khi chúng phát sinh. Thời gian thực hiện càng ngắn, các giám đốc công nghệ càng nhanh chóng đóng góp vào thành công và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sự lựa chọn giữa cloud hosted và cloud native sẽ quyết định tính linh hoạt tổng thể của tổ chức. Các mô hình hosted models vốn đã tĩnh hơn nhiều so với các đối tác native model của chúng. Các bản cập nhật, hotfix và các thay đổi khác đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và tài nguyên hơn cho cơ sở hạ tầng được lưu trữ vì chúng giống với kiến ​​trúc tại chỗ (on premises) theo nhiều cách. Các mô hình hosted thường đặt các điểm tiêu cực của các mô hình kiến trúc tại chỗ lên đám mây, vì vậy doanh nghiệp chỉ đơn giản là thay đổi trung tâm dữ liệu và thiết bị vận hành.

Ngược lại, các ứng dụng Cloud native được thiết kế để phát triển trên cơ sở liên tục, khi nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng thay đổi. Ví dụ, các tính năng mới cho một hệ thống được lưu trữ có thể được triển khai mỗi năm một lần, đó là cả một vòng đời trong kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển nhanh. Trong khi đó, một nhà cung cấp cloud native có thể thường xuyên lên lịch cập nhật trong suốt cả năm. Các mô hình được lưu trữ trên đám mây không nhất thiết phải giải phóng hệ thống công nghệ thông tin để đạt được sự linh hoạt và đổi mới cần thiết để thúc đẩy kết quả kinh doanh. Công nghệ thông tin không nên mang tính duy trì – chúng cần các hệ thống cho phép các nhóm phát huy hết tiềm năng của mình.

Tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên

Mặc dù cuộc trò chuyện xung quanh việc sử dụng cơ sở hạ tầng và hệ thống thường được tổ chức bởi các nhà lãnh đạo đơn vị và doanh nghiệp CNTT, tuy nhiên việc này không làm giảm tác động của nó đối với các nhân viên theo quy mô rộng lớn hơn. Trải nghiệm của nhân viên là một yếu tố mạnh mẽ trong việc cân nhắc quyết định giữa các ứng dụng cloud native và cloud hosted. Các lợi ích của những ứng dụng cloud native thậm chí có thể biểu hiện theo những cách bên ngoài các mục tiêu trước mắt, chẳng hạn như cung cấp khả năng cho nhân viên làm việc tại nhà. Theo Gallup, đây là một điều quan trọng cần xem xét, vì nhân viên có xu hướng tham gia nhiều hơn khi được cung cấp các lựa chọn làm việc linh hoạt.

Lợi ích này còn mở rộng hơn nữa đối với các tổ chức toàn cầu, giữ cho các nhân viên làm việc ở các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới có thể làm việc trên một nền tảng đám mây thống nhất. Thay vì phải đầu tư vào các hệ thống riêng lẻ cho từng địa điểm, mọi người đều tìm ra giải pháp linh hoạt, duy nhất. Và, các ứng dụng cloud native cung cấp khả năng hiển thị toàn cầu cho các công ty đa quốc gia trên toàn doanh nghiệp.

Hơn nữa, các nhà cung cấp cloud native luôn nghĩ về các cách để phát triển trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm người dùng đang tiếp tục được cải thiện kể từ khi các ứng dụng cloud native triển khai các bản phát hành mới trên một clip thông thường. Điều này cho phép khách hàng có tiếng nói lớn hơn trong cách các ứng dụng được thiết kế và tùy chỉnh. Thay vì giữ quyền lực trong tay đội ngũ công nghệ thông tin, toàn bộ cộng đồng tổ chức có thể giúp định hình sự phát triển của các ứng dụng để giúp phục vụ nhu cầu cá nhân của họ.

Phù hợp cho phát triển trên đường dài

Khi giám đốc công nghệ thông tin rời khỏi việc quản lý cơ sở hạ tầng, các tổ chức CNTT cần phải liên tục đánh giá làm thế nào họ có thể thúc đẩy kết quả và chiến lược kinh doanh. Công nghệ thông tin có thể tạo ra giá trị quan trọng trong toàn doanh nghiệp. Quyết định giữa cloud native và cloud hosted ảnh hưởng trực tiếp đến điều đó. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp là một thực thể duy nhất với cách thức quản lý và nguồn tài nguyên riêng biệt. Các doanh nghiệp cần thực hiện xem xét kỹ lưỡng các cơ hội và đảm bảo nó phù hợp với cách doanh nghiệp có thể tối ưu hóa để tăng trưởng bền vững.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn Cloud-Native hay Cloud-Hosted?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO