Báo chí

Lừa đảo “Combo du lịch giá rẻ”

PV 29/09/2023 11:49

Hiện này khi đời sống ngày càng phát triển, con người có xu hướng đầu tư hơn cho cuộc sống tinh thần. Vì thế du lịch là một trong những hình thức được xã hội ưa chuộng. Nhận thấy xu hướng tăng cao, nhiều combo du lịch giá rẻ ra đời thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Tuy nhiên đôi khi của rẻ là của ôi, nhiều du khách bỏ tiền ra để mua lại trái đắng cho mình.

Bán tour ngon - bổ - rẻ chiếm tiền đặt cọc

Ngày nay có không ít lời mời chào du lịch giá rẻ xuất hiện tràn lan trên các nền tảng số như facebook, zalo...Với một khoản phí siêu rẻ, du khách được hưởng từ vé máy bay, khách sạn cho đến ăn ở vui chơi... do đó thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên giá rẻ luôn đi đôi với số lượng có hạn, vì thế một khi đã muốn mua combo, khách hàng cần phải đặt cọc giữ chỗ. Đây chính là cơ hội để kẻ gian ăn chặn khoản tiền cọc.

surprising-sales-online-store_1098-16704.jpg

Nhận làm Visa, hộ chiếu ăn quỵt tiền dịch vụ

Thay vì phải ra tận cơ quan chức năng để thực hiện các quy trình thủ tục xin cấp phép visa, hộ chiếu. Hiện nay xuất hiện nhiều dịch vụ làm hộ giá rẻ, khách hàng không phải đi đâu, chỉ cần 10 - 15 ngày làm việc là nhận được kết quả. Tiết kiệm thời gian, công sức nên đã có rất nhiều người lựa chọn loại hình dịch vụ này. Nhiều nạn nhân sau khi chuyển một phần hoặc toàn bộ khoản phí dịch vụ, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin trong tờ khai, hoàn thiện hồ sơ. Sau đó lấy lý do thông tin kê khai không chính xác hoặc thiếu để không phải hoàn trả lại tiền.

Mạo danh công ty du lịch, làm giả biên lai, hóa đơn để lừa người

Số lượng các công ty du lịch trên thị trường hiện nay có thể nói là không thể đếm xuể. Vì thế đó là một khó khăn đối với du khách mỗi khi muốn gửi gắm niềm tin cho bất kì một tổ chức nào. Nhiều đối tượng giả làm website/fanpage của những công ty uy tín, làm giả hình ảnh giao dịch chuyển tiền thành công, hóa đơn đặt vé máy bay, đặt phòng... và dùng những thông tin giả đó để lừa khách hàng thanh toán tour du lịch. Sau khi nhận tiền thanh toán, những công ty “ma” này sẽ “bốc hơi” và không để lại bất kỳ dấu vết nào.

hand-touching-touch-pad-laptop.jpg

Cách thức phòng tránh

Không chỉ có những chiêu trò trên mà ngày nay các đối tượng còn sử dụng vô số các chiêu trò tinh vi khác nhằm lừa gạt những người cả tin, thiếu hiểu biết. Vì thế để phòng tránh rủi do trong việc lựa chọn tour du lịch giá rẻ, du khách cần phải lưu ý những điều sau: Lựa chọn các công ty du lịch, tổ chức bán combo du lịch uy tín, có tên tuổi, có thông tin số điện thoại hotline và địa chỉ văn phòng rõ ràng;; Nên đến tận nơi xem xét và trao đổi trực tiếp nếu đó là lần đầu sử dụng dịch vụ; Lựa chọn các website uy tín thông qua các dấu hiệu nhận biết như tên miền, tên trang web. Những trang web giả mạo thường có tên gần giống với các trang web thật, nhưng sẽ có thêm dấu hiệu hoặc các kí tự thừa ra mà đa số người xem không để ý. Ngoài ra các trang web uy tín thường sử dụng tên miền phổ biến là: .com, .vn, .org, .infor. Người dùng có thể nhìn vào đó để đánh giá mức độ uy tín của tổ chức. Lựa chọn các fanpage facebook có tích xanh, hoặc lượng người tương tác cao. Số lượng bài đăng hàng ngày và lượt người comment, chia sẻ cũng là một yếu tố giúp đánh giá chất lượng và độ uy tín của trang.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo “Combo du lịch giá rẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO