Báo chí

Một số giải pháp tăng cường đào tạo kỹ năng xác minh thông tin, phản bác tin giả

Bình Minh 09:14 17/06/2025

Trong bối cảnh thông tin sai lệch và tin giả ngày càng gia tăng, việc đào tạo các kỹ năng này là vô cùng cần thiết để đảm bảo tính chính xác và uy tín của thông tin. Đặc biệt, ngành báo chí, người làm báo cần có trách nhiệm lớn trong việc xác minh và phản bác thông tin sai lệch, đồng thời bảo vệ bản quyền tác giả và quyền riêng tư cá nhân.

Tại Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí – truyền thông trong kỷ nguyên mới” do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức ngày 7/6/2025, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất nội dung Giải trí VTVcab, Đài Truyền hình Việt Nam và ThS. Nguyễn Văn Thấu, Đại học Văn Lang (nhóm nghiên cứu) đã đưa ra một số nhóm giải pháp để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng xác minh thông tin, phản bác tin giả, vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền riêng tư trong môi trường số.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng xác minh thông tin

Một trong những kỹ năng quan trọng mà các cơ sở đào tạo báo chí truyền thông, các cơ quan báo chí cần đào tạo cho sinh viên hay các nhà báo bao đó là xác minh nguồn thông tin. Quá trình này bao gồm: Kiểm tra xem thông tin đến từ nguồn nào, có đáng tin cậy hay không. Các nguồn tin cậy thường là những tổ chức, cơ quan có uy tín và có lịch sử cung cấp thông tin chính xác. Xác minh thông tin có thể qua chuyên gia, đồng nghiệp trong và ngoài cơ quan, qua lãnh đạo cơ quan báo chí, qua chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng liên quan đến thông tin được đề cập.

Tiếp đó là kiểm tra tính xác thực của thông tin, đánh giá thông tin một cách đa chiều.

image-2515f7ec37.png
Toàn cảnh Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí – truyền thông trong kỷ nguyên mới”. (Nguồn ảnh: ajc.hcma.vn).

Để đào tạo kỹ năng xác minh thông tin hiệu quả, theo nhóm nghiên cứu, các trường đào tạo báo chí truyền thông nên đưa những nội dung trên lồng ghép vào các môn học nghiệp vụ, và nếu thành một môn học bắt buộc thì càng có giá trị. Vì đây là kỹ năng cơ bản, cần thiết đối với một nhà báo và nó góp phần quan trọng trong việc hạn chế tin giả, tin sai lệch trong quá trình tác nghiệp.

Trong quá trình đào tạo, cần cho sinh viên thực hành nhiều để sinh viên tiếp cận xử lý những tình huống cụ thể. Đồng thời, nhà trường cũng nên mời thêm các nhà báo/chuyên gia giàu kinh nghiệm để giúp sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế.

Cùng với quá trình đào tạo tại nhà trường, các cơ quan báo chí cần có các khóa đào tạo nội bộ để bất kì phóng viên nào cũng có thể nắm được kiến thức căn bản này. Bởi thực tế còn có nhiều câu chuyện tin giả, tin sai lệch khác đòi hỏi phóng viên phải có các kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau mới có thể xác minh được mà trong trường học không thể đào tạo, có hết các ví dụ thực tế đầy đủ.

anh-chinh.png
ThS, nhà báo Phạm Quang Trực, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất nội dung Giải trí VTVcab, Đài Truyền hình Việt Nam tham luận tại Hội thảo. (Nguồn ảnh: ajc.hcma.vn)

Từ “phòng vệ thông tin” đến thực hành phản bác thông tin sai lệch

Nhóm giải pháp thứ hai được nhóm nghiên cứu đưa ra đó là đào tạo, bồi dưỡng tri thức, kỹ năng phản bác tin giả.

Phản bác tin giả (fact-checking hoặc rebutting fake news) là quá trình kiểm tra và phản đối những thông tin sai sự thật, tin giả, hoặc tin rác được lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Mục đích của việc phản bác tin giả là để ngăn chặn sự lan tỏa của thông tin sai lệch, làm rõ sự thật và giúp công chúng có thông tin chính xác và đáng tin.

Để phản bác tin giả một cách hiệu quả, theo nhóm nghiên cứu, các cơ quan đào tạo báo chí - truyền thông và các cơ quan báo chí cần cung cấp, trang bị cho người học, người tác nghiệp những thông tin và kỹ năng cơ bản.

Một là cung cấp thông tin chính xác và minh bạch giúp xây dựng lòng tin. Dữ liệu rõ ràng, có nguồn gốc chính thức và dễ kiểm chứng tạo điều kiện cho việc kiểm tra, xác minh và tránh các thông tin sai lệch hoặc bị bóp méo. Tiếp đó cần giải thích rõ ràng và dễ hiểu đi liền với việc tạo không gian cho đối thoại.

Theo nhấn mạnh của nhóm nghiên cứu, “trong bối cảnh thông tin sai lệch lan nhanh và phức tạp như hiện nay, các trường đào tạo báo chí không chỉ dạy kỹ năng làm báo, mà còn cần trang bị cho sinh viên khả năng “phòng vệ thông tin” và phản biện truyền thông”.

Cụ thể, đưa vào chương trình học các học phần về tin giả và thao túng thông tin: Phân tích các loại tin giả: bịa đặt, xuyên tạc, ngụy biện, deepfake, thao túng hình ảnh/video.

Hai là dạy kỹ năng kiểm chứng thông tin (fact-checking): Sử dụng thành thạo các công cụ xác minh nguồn tin, ảnh, video (Google Reverse Image, InVID, Wayback Machine...); biết tra cứu chéo từ nhiều nguồn, kiểm tra tính xác thực của số liệu, trích dẫn.

Ba là thực hành viết bài phản bác thông tin sai lệch: Viết bài giải thích rõ ràng, dễ hiểu, có dẫn chứng cụ thể, không cảm tính; Sử dụng ngôn ngữ trung thực, công bằng nhưng vẫn dứt khoát để bảo vệ sự thật.

Bốn là trang bị kiến thức pháp luật và đạo đức báo chí nhằm giúp phóng viên hiểu ranh giới giữa phản bác thông tin sai với việc tấn công cá nhân hoặc vi phạm pháp luật, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp trong phản biện và tranh luận.

Cùng với đó, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp tri thức, kỹ năng tránh và xử lý vi phạm bản quyền trong môi trường số, và đào tạo, bồi dưỡng tri thức, kỹ năng tác nghiệp, bảo vệ quyền riêng tư trong môi trường số cũng rất cần thiết.

Ngoài ra, một số những giải pháp khác mà các cơ sở đào tạo chuyên ngành báo chí truyền thông có thể xem xét là tổng kết, đề xuất với các cơ quan chức năng những nội dung để hoàn thiện khung pháp lý và siết chặt chế tài xử phạt…

Báo chí không chỉ có vai trò phản ánh các vụ xâm phạm dữ liệu, mà còn phải đi đầu trong việc tôn trọng quyền riêng tư khi tác nghiệp: không khai thác, công bố thông tin cá nhân của nhân vật nếu không được phép, nhất là trong các vụ việc nhạy cảm. Đồng thời, các cơ quan truyền thông cần làm cầu nối truyền tải thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền riêng tư như một quyền công dân số thiết yếu.

“Trước những thách thức của môi trường thông tin số, việc tăng cường đào tạo kỹ năng xác minh thông tin, phản bác tin giả, xử lý vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền riêng tư là vô cùng cần thiết. Các cơ sở đào tạo báo chí cần tiếp tục đổi mới chương trình giảng dạy, giúp sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng đối phó với những vấn đề này. Bên cạnh đó, mỗi công dân cần nhận thức tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của mình trong môi trường số. Chỉ khi có sự kết hợp giữa giáo dục, công nghệ và sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức, chúng ta mới có thể xây dựng được một môi trường thông tin trong sạch, minh bạch và có trách nhiệm”, nhóm nghiên cứu ThS. Phạm Quang Trực và ThS. Nguyễn Văn Thấu nhìn nhận./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hệ sinh thái AI Việt Nam phát triển "hai tốc độ" và đề xuất chiến lược đột phá
    Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo được xác định là một trong những công nghệ lõi, bán dẫn cũng là một ngành chiến lược, còn chuyển đổi số là quá trình tất yếu trong mọi tổ chức và doanh nghiệp. Tuy nhiên, song hành với tiềm năng là nhiều thách thức lớn cần tìm lời giải - từ nhân lực, hạ tầng dữ liệu, đến định hướng ứng dụng thực tiễn.
  • 128 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao Giải báo chí Quốc gia nhân 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam
    128 tác phẩm báo chí xuất sắc sẽ được trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XIX năm 2025, trong đó có 13 giải A, 27 giải B, 49 giải C và 39 giải Khuyến khích. Lần đầu tiên, hai thể loại báo chí mới là báo chí đa phương tiện và báo chí sáng tạo cũng sẽ được Ban tổ chức trao giải.
  • Báo chí đưa hơi thở cuộc sống, tâm nguyện của cử tri đến với nghị trường
    Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị báo chí chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
  • Khám phá lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam qua công trình của nhà sử học người Pháp
    “Sông Đà: Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam” của nhà sử học người Pháp Philippe Le Failler được xem là công trình nghiên cứu đồ sộ, là tấm gương soi chiếu lịch sử - văn hóa - con người miền Thượng, để hiểu sâu sắc hơn về quá khứ nhiều tầng lớp và giàu chất liệu của vùng đất nơi biên viễn Tổ quốc.
  • Kỷ nguyên số và yêu cầu đối với đào tạo nguồn nhân lực báo chí
    Trước những yêu cầu và thách thức từ thực tiễn trong kỷ nguyên số, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực báo chí cách mạng cần có những đổi mới mang tính trọng tâm.
  • Lợi ích và thách thức của AI đối với báo chí
    Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong báo chí đem lại nhiều lợi ích, song cũng đi kèm với những thách thức quan trọng, đặc biệt là về mặt đạo đức, chất lượng nội dung, việc làm và quy định.
  • Chương trình Hội báo toàn quốc 2025
    Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) diễn ra nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Chương trình Hội báo toàn quốc 2025 - Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
  • Tin tặc tấn công có chủ đích The Washington Post
    Tờ The Washington Post tiết lộ một số nhà báo của toà soạn này đã bị tin tặc xâm nhập có chủ đích vào tài khoản email.
  • Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì trước thềm Công ước LHQ về tội phạm mạng?
    Theo thông tin chính thức từ UNODC (United Nation Office on Drugs and Crime) – Cơ quan chủ trì soạn thảo Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng gọi tắt là Công ước Hà Nội (Hanoi Convention) sẽ được mở ký kết tại Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 và sau đó tại Trụ sở Liên hợp quốc tại New York cho đến ngày 31/12/2026. Công ước Hà Nội sau khi được thông qua sẽ đặt ra tiêu chuẩn mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chiến chống tội phạm mạng toàn cầu.
  • Báo chí chậm trong thời thông tin nhanh
    Trong những năm gần đây, trên báo mạng ở Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp các thuật ngữ như e-magazine, long-form, mega-story… để chỉ những dạng thức, thể loại báo chí mới. Đây là những thuật ngữ báo chí được du nhập từ nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, mỗi nơi hiểu một cách khác nhau, chưa có sự thống nhất.
Một số giải pháp tăng cường đào tạo kỹ năng xác minh thông tin, phản bác tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO