Đời sống xã hội

Lừa đảo người cao tuổi gọi điện nhận khuyến mãi

PV 20/12/2023 13:01

Gầy đây lại rộ lên tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên của sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada… thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí khiến nhiều người cả tin “sập bẫy” dẫn đến mất tiền oan

Mất tiền oan vì nhận quà tri ân

Gần đây, chiêu trò lừa đảo “tặng quà tri ân” tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn, khiến nhiều người bị mất tiền oan. Điển hình như bà T.S ở Bãi Sậy, Hưng Yên kể lại, đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên Lazada thông báo bà may mắn trúng thưởng bộ mỹ phẩm của một thương hiệu nổi tiếng trị giá hơn 2 triệu đồng. Sau khi được bà S cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, người này cho biết sẽ gửi quà qua đường bưu điện.

Tuy nhiên, để nhận quà, bà phải đóng phí 10% giá trị quà tặng và cước vận chuyển hơn 200 ngàn đồng. Thấy có lãi, bà S liền chuyển tiền. Chờ 2 tuần vẫn không nhận được hàng, bà S liên hệ lại số điện thoại của nhân viên thì thuê bao, lúc này bà mới biết mình bị lừa

steal-data-illustration-concept_23-2148535025.jpg

Tương tự, bà B.A ở Hải Phòng nhận được thông báo là một trong 30 khách hàng may mắn nhận được quà tri ân nhân dịp website thương mại điện tử Shopee sinh nhật lần thứ 8. Thấy đối tượng nắm rõ các thông tin liên quan đến việc mua các đơn hàng trước đây trên Shopee nên bà B.A tin tưởng, làm theo hướng dẫn kết bạn qua tài khoản Zalo của một người tên N.D. Người này cung cấp cho bà đường link để truy cập vào đăng ký thông tin, trả lời các câu hỏi. Sau khi hoàn tất, bà được thông báo tặng 3 phần quà gồm: 1 máy sấy tóc và phần thưởng tiền mặt trị giá 2 triệu đồng

“Người xưng tên N.D gửi ảnh chụp biên lai chuyển phát nhanh phần quà đầu tiên cho tôi. Các phần quà còn lại, chị ta nói nhà tài trợ chỉ tặng sau khi tôi thực hiện mua hàng trên Shopee nhằm giúp họ quảng cáo, tăng lượt mua của sản phẩm trên sàn điện tử. Tuy nhiên, chỉ là mua “ảo” bằng cách chọn, cho hàng vào giỏ, rồi chụp ảnh sản phẩm và chuyển tiền vào số tài khoản do N.D cung cấp. Khi thực hiện xong, hệ thống gửi 2 phần quà còn lại và hoàn lại toàn bộ số tiền tôi đã gửi, cộng thêm 8% hoa hồng về cho mình” – Bà B.A kể.

Bà B.A cho biết, sau nhiều lần chuyển tiền với tổng cộng hơn 1 triệu đồng, bà chỉ nhận được ảnh chụp biên nhận chuyển phát nhanh, chờ mãi vẫn không thấy được hoàn tiền và cũng không nhận được quà. Đến khi không liên hệ được với nhân viên Shopee “dỏm”, bà P mới biết mình bị lừa.

Nâng cao cảnh giác bằng cách nào?

Các nạn nhân bị lừa đảo bởi chiêu tặng quà cho biết, sở dĩ họ dễ dàng “sụp bẫy” lừa đảo là do đối tượng lừa đảo tư vấn rất “hợp tình, hợp lý”, nhiều trường hợp họ còn nắm bắt được thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng… nên tạo được lòng tin. Nếu người nhận không tinh ý thì rất dễ bị các đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý, đưa vào tròng.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước, đơn vị chức năng như: Bộ Công an, cục thuế, điện lực, nhà mạng, website thương mại điện tử… để lừa đảo không mới, nhưng do biết cách biến hóa, đánh vào tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích đã được chuẩn bị từ trước mà các đối tượng lừa đảo dễ dàng qua mặt nhiều người.

Theo Cục An toàn thông tin, nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là bởi người dùng bất cẩn dễ dàng cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát... Mặt khác, các đơn vị, tổ chức vẫn chưa đầu tư đúng mức cho công tác bảo đảm an toàn thông tin, các cá nhân sử dụng ứng dụng, dịch vụ kết nối xuyên biên giới do các nhà cung cấp nước ngoài quản lý ngày càng phổ biến là rào cản trong công tác quản lý. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần biết cách tự bảo vệ và có biện pháp lưu trữ, phân loại và chia sẻ thông tin phù hợp; Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng nhằm tối thiểu các rủi ro không đáng có.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Lừa đảo người cao tuổi gọi điện nhận khuyến mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO