Lừa đảo phishing liên tục biến đổi, đánh vào cảm xúc và lòng tin của nạn nhân

Bảo Bình| 21/09/2021 07:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Tấn công lừa đảo (phishing) hiện vẫn là một chiêu thức tấn công mạng được hacker sử dụng nhiều, liên tục biến đổi, đa dạng hóa, đặc biệt nhắm vào các vấn đề thời sự nóng, lợi dụng cảm xúc và lòng tin của “con mồi”.

Khoảng 83% bộ phận CNTT trong các tổ chức Ấn Độ cho biết số lượng email lừa đảo nhắm vào nhân viên của họ tăng mạnh trong năm 2020, theo kết quả cuộc khảo sát toàn cầu có tiêu đề “Phishing Insights 2021” của công ty an ninh mạng Sophos.

“Phishing đã tồn tại hơn 25 năm và hiện vẫn là một kỹ thuật tấn công mạng hiệu quả”, Chester Wisniewski, nhà khoa học nghiên cứu chính tại Sophos, cho biết. Một trong những lý do thành công của thuật phishing là khả năng liên tục phát triển và đa dạng hóa, điều chỉnh các cuộc tấn công phù hợp với các vấn đề hoặc mối quan tâm thời sự, chẳng hạn như đại dịch, lợi dụng cảm xúc và lòng tin của con người.

Các tổ chức có thể xem các cuộc tấn công lừa đảo là một mối đe dọa tương đối thấp, nhưng điều đó đã đánh giá thấp sức mạnh của phishing. Phishing thường là bước đầu tiên trong một cuộc tấn công phức tạp, nhiều giai đoạn. 

Theo Sophos Rapid Response, những kẻ tấn công thường sử dụng email lừa đảo để lừa người dùng cài đặt phần mềm độc hại hoặc chia sẻ thông tin đăng nhập, cung cấp quyền truy cập vào mạng công ty. Từ đó, chúng tiếp tục thực hiện các hành vi lấy cắp thông tin, thâm nhập hệ thống khác.

Các phát hiện cũng cho thấy có người dùng thiếu hiểu biết chung về định nghĩa của phishing. Ví dụ, 67% các nhóm CNTT ở Ấn Độ xem phishing là các email giả mạo, được gửi đi từ một tổ chức giống như hợp pháp và thường được kết hợp với một mối đe dọa hoặc yêu cầu cung cấp thông tin. Khoảng 61% coi các cuộc tấn công lừa  đảo email doanh nghiệp (BEC) là lừa đảo và một nửa số người được hỏi (50%) nghĩ rằng phishing là khi những kẻ tấn công tự chèn mã độc vào một chuỗi email hợp pháp.

Tin tốt là hầu hết các tổ chức ở Ấn Độ (98%) đã triển khai các chương trình nâng cao nhận thức về an ninh mạng để chống lừa đảo. Những người được hỏi cho biết họ sử dụng các chương trình đào tạo dựa trên máy tính (67%), các chương trình đào tạo do con người hướng dẫn (60%) và mô phỏng lừa đảo (51%).

Tất cả các tổ chức được khảo sát ở Delhi, Hyderabad và Kolkata cho biết họ có các chương trình nâng cao nhận thức về an ninh mạng. Tiếp theo là Chennai, 97% các tổ chức ở đây có các chương trình nâng cao nhận thức như vậy, và sau đó là Bengaluru và Mumbai với 96% các cơ quan, tổ chức có chương trình nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo phishing liên tục biến đổi, đánh vào cảm xúc và lòng tin của nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO