Lục Ngạn: Quyết tâm chống dịch, người dân yên tâm sản xuất

Đỗ Thêu| 16/11/2021 10:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngay sau khi phát hiện trên địa bàn huyện có các trường hợp F0 tại một số xã Cấm Sơn, Giáp Sơn, Quý Sơn, Phì Điền, Tân Lập và Đồng Cốc, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đã triển khai nhanh một số biện pháp cấp bách ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan, bảo đảm sản xuất, tiêu thụ cam, bưởi an toàn.

Theo báo cáo kết quả điều tra, truy vết 18 trường hợp nhiễm COVID-19 tại các xã trên thì có 16 trường hợp là công nhân tại xưởng D, công ty Luxshaxe hoặc đi từ vùng có dịch về huyện; 2 trường hợp tại các khu cách ly. Nguồn lây chính được xác định là từ người dân đi về từ vùng dịch, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Đặc biệt có trường hợp F0 Vi Thị Hạnh, thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn đi chăm sóc người nhà tại Bệnh viên Đa khoa Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội. Đến sáng 5/11 chị Hạnh trở về nhà tại thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn; chiều 7/11, chị ra trạm y tế xã khai báo y tế, sau đó về nhà. Đến sáng 8/11 có biểu hiện sốt nhẹ, ho, sau đó lên trạm y tế xã test nhanh có kết quả dương tính với COVID-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin, công an xã đã tiến hành giám sát và cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc; rà soát sơ bộ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định, số người tiếp xúc có 38 F1, 98 F2 liên quan đến ca này. Cùng đó, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 xã Giáp Sơn tạm thời phong tỏa ngay khu dân cư số 50, thôn Hạ Long với hơn 30 hộ dân để đảm bảo cho hoạt động tiêu thụ cam, bưởi tại xã Giáp Sơn và huyện Lục Ngạn diễn ra bình thường, bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch.

Sau khi nắm được lịch trình di chuyển của F0, đồng chí Nguyễn Việt Oanh, tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lục Ngạn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Giáp Sơn. Đồng chí yêu cầu BCĐ, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch xã Giáp Sơn tiếp tục rà soát, truy vết, không để sót, lọt bất kỳ trường hợp nào có liên quan để áp dụng biện pháp y tế phù hợp. Trong đó cần đánh giá, phân loại các trường hợp nguy cơ cao đề nghị BCĐ huyện ban hành quyết định cách ly tập trung, các trường hợp còn lại ban hành quyết định cách ly tại nhà. Riêng đối tượng F1 là học sinh thì cho toàn bộ lớp đó nghỉ học, chuyển sang hình thức học trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Việt Oanh cũng nhấn mạnh việc phòng chống dịch cần làm quyết liệt để hoạt động tiêu thụ cam, bưởi tại xã Giáp Sơn và huyện Lục Ngạn diễn ra bình thường, an toàn cho người dân.

Lục Ngạn: Quyết tâm chống dịch - người dân yên tâm sản xuất - Ảnh 2.

Đồng chí Cao Văn Hoàn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Phó BCĐ phòng chống dịch huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để bùng phát dịch bệnh trên địa bàn thôn Hạ Long là do sự thiếu giám sát trong quản lý người dân địa phương đến, về từ vùng dịch của chính quyền địa phương xã Giáp Sơn. BCĐ phòng chống dịch xã Giáp Sơn chưa thực hiện đúng chỉ đạo của BCĐ tỉnh và huyện về nắm bắt, quản lý chặt chẽ, thực hiện cách ly, lấy mẫu tầm soát đối với trường hợp người đến, về từ vùng dịch.

Xác định rõ trách nhiệm của BCĐ phòng chống dịch xã Giáp Sơn, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Lục Ngạn đã nghiêm khắc phê bình đồng chí Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch và Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn, đồng thời ban hành Quyết định tạm dừng điều hành hoạt động của Chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Đức Tứ để ông Tứ tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19. Đồng chí La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện cũng giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các đơn vị liên quan xem xét, làm rõ trách nhiệm đối với trạm trưởng y tế xã Giáp Sơn và cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch để lây lan ra cộng đồng.

"Mặc dù dịch COVID- 19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan cao do số người đến, về từ các vùng có dịch lớn nhưng cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Lục Ngạn quyết tâm ngăn chặn dịch lây lan rộng ra cộng đồng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, nhất là trong thời gian cao điểm vào vụ thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm cây có múi", đồng chí La Văn Nam khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lục Ngạn: Quyết tâm chống dịch, người dân yên tâm sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO